RSS

Úc phê duyệt sử dụng liệu pháp đột phá trong điều trị ung thư máu

09:30 21/12/2018

Cơ quan chức năng của Australia vừa phê duyệt để sử dụng phương pháp điều trị ung thư máu mới nhằm đưa nước này trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Theo đó, Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu của Úc vừa phê duyệt cho phép sử dụng liệu pháp miễn dịch, còn được gọi là CAR-T để giúp trẻ em chiến đấu với bệnh bạch cầu và người lớn chiến đấu với một loại ung thư hạch ác tính.

Được biết, liệu pháp này có tên thương mại là Kymriah do công ty dược phẩm Novartis sáng chế ra.

Kymriah được đánh giá là liệu pháp mang tính đột pháp khi nó sử dụng các tế bào miễn dịch của chính bệnh nhân để chống lại các tế bào ung thư chỉ trong một liều điều trị duy nhất bằng cách tiêm vào cơ thể người bệnh.

Ưu điểm của liệu pháp này là chỉ dùng 1 liều duy nhất mà không phải điều trị nhiều lần như hóa trị và xạ trị.

Ngoài ra, kết quả thử nghiệm lâm sàng mà hãng Novartis tiến hành cho đến nay đối với cả trẻ em và người lớn đều có kết quả tích cực.

Cụ thể 80% trẻ em không có dấu hiệu ung thư sau 3 tháng điều trị trong khi 45% người trưởng thành có kết quả tương tự.

Điều này khiến các bác sỹ chuyên chữa ung thư cũng phải ngạc nhiên về kết quả của liệu pháp.

Kết quả hình ảnh cho Úc phê duyệt sử dụng liệu pháp đột phá trong điều trị ung thư máu

Ảnh minh họa: ZKnight.

Theo bác sỹ Michael Dickinson thuộc Trung tâm điều trị ung thư Peter MacCallum, liệu pháp này mang tính “đột phá” khi nó đã tạo ra sự “tiến triển” trong quá trình điều trị. Mức độ tác động và thời gian sử dụng liệu pháp cũng là “điều tuyệt vời”.

Tuy nhiên, liệu pháp này cũng đang có những khó khăn. Thứ nhất đó là về giá cả. Ước tính cho thấy, để điều trị liệu pháp này, bệnh nhân có thể phải chi tới 600.000 đô la Australia (AUD).

Thứ hai đó là địa điểm điều trị. Theo đó, hiện nay trên thế giới chỉ có một số cơ sở có thể điều trị ung thư theo liệu pháp này, trong đó có các trung tâm tại Mỹ, một số nước Châu Âu và 3 trung tâm tại Australia, đó là Bệnh viện Hoàng tử Alfred tại Sydney, Trung tâm điều trị ung thư Peter MacCallum và Bệnh viện nhi Hoàng gia Melbourne tại Melbourne.

Nói về những khó khăn này, hãng Novartis cho biết, họ đang nỗ lực để làm giảm giá thành của liệu pháp đồng thời hy vọng, sau khi Úc phê duyệt thì sẽ có thêm nhiều quốc gia cho phép sử dụng phương pháp này.

Từ đó ngày càng giúp được nhiều người bệnh ung thư có thêm cơ hội điều trị và kéo dài cuộc sống.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.