RSS

Úc sẽ sớm hết kẹt xe: Ứng dụng mới trên Smartphone chỉ chỗ đậu xe trong thành phố

08:00 01/06/2018

Ai lái xe mà chẳng có lần phải chạy lòng vòng đến nản lòng để tìm chỗ đậu xe, nếu có ứng dụng trên smartphone chỉ sẵn cho mình chỗ đậu xe còn trống thì sao? Bạn sẽ thử App mới chứ?

Thời đại kỹ thuật số ngày càng tạo ra những ứng dụng thật sự hữu ích, tiết kiệm thời gian và hạn chế được những rắc rối trong cuộc sống.

Nay đã có một ứng dụng nữa cũng rất hiệu quả, đặc biệt đối với người lái xe đi học, đi làm, đi chơi ở trung tâm thành phố thì sẽ cảm nhận được điều này.

Đó là ứng dụng UbiPark App trên smartphone hướng dẫn, chỉ chỗ đậu xe trong thành phố.

Không còn phải chạy xe tìm chỗ đậu

Theo The Age, với ứng dụng này thì người lái xe chỉ cần tập trung vào việc lái xe cho an toàn, ứng dụng trên điện thoại sẽ nhanh chóng và tiện lợi chỉ chỗ cho họ đến những điểm đậu xe an toàn.

Mọi người ít nhiều đã từng gặp tình huống, chạy xe lòng vòng để tìm chỗ đậu xe, quanh các tòa nhà trên CBD, mà mãi không thể đậu xe được.

Lúc đó chỉ ước gì mình không lái xe lên City mà đi tàu thì đã không mất thời gian thế này.

Chính thực tế đó là nguyên nhân để ứng dụng chỉ chỗ đậu xe ra đời.

Hiện nay, đã có đến 6 trong số các ứng dụng này đã tự tin khẳng định rằng, ứng dụng có thể hiển hướng dẫn chính xác cho người lái xe đến những chỗ đậu xe còn trống trên đường phố ở khu trung tâm.

Và báo The Age, đã giới thiệu một trong những ứng dụng hiệu quả. Đó là ứng dụng UbiPark.

UbiPark làm được những gì?

Phóng viên của The Age đã trực tiếp dùng thử ứng dụng UbiPark.

Họ xuất phát từ Ga Southern Cross đến Tòa Sơ Thẩm Melbourne.

Lập tức Ứng dụng đã xác định được có chỗ đậu xe trống trên Phố William St, và dễ dàng đậu xe vào được ngay.

Đến đoạn gần tiệm H&M thì ứng dụng không hoạt động tốt lắm.

Sau đó, UbiPark đã xác định một chỗ đậu xe còn trống trên phố Little Bourke, nhưng khi lái xe tới nơi thì mới phát hiện là chỗ đó là Loading Zone, chỉ cho đậu 30 phút vào các ngày trong tuần.

Chuyển hướng xe về phía tòa nhà QV thì thấy ứng dụng hoạt động tốt hơn, Ubipark chỉ cho lái xe đến một chỗ trống được đậu xe hai giờ trên phố Little Lonsdale Street.

The Age, tiếp tục chạy thử với Ubipark vào hôm thứ Ba, ứng dụng tỏ ra hiệu quả, chỉ chỗ đậu xe trên Phố William St, nhưng khi đến nơi thì đã có người vừa đậu xe vào. Có lẽ là vì đến nơi hơi chậm.

Hướng phát triển của UbiPark

Các ứng dụng đậu xe sử dụng dữ liệu nguồn dữ liệu mở từ Hội đồng Thành phố Melbourne, được phát hành đến công chúng từ cuối năm ngoái, và khai thác 4,300 cảm biến đậu xe trên mặt đất để xác định không gian trống.

Các cảm biến được cập nhật sau mỗi hai phút và cho người lái xe biết thời gian và chi phí đỗ xe.

Công ty phát triển các ứng dụng như UbiPark tại Melbourne hy vọng sẽ tiếp tục với việc cho phép người lái xe so sánh giá cả ở các bãi đỗ xe trên đường và ngoài phố và gợi ý cho họ những lựa chọn rẻ nhất.

Tuy nhiên, hiện nay công nghệ vẫn còn trong giai đoạn mới phát triển.

Hiện tại, người lái xe cần phải tìm chỗ đỗ xe khi họ ở gần điểm đến của họ, và tìm kiếm thêm lần nữa nếu bãi đỗ xe đã có người dùng trước.

Có thể nó chưa đủ năng động nhưng tiềm năng là đầy hứa hẹn.

Người sáng lập UbiPark và giám đốc điều hành Mosstyn Howell cho biết họ đang làm việc với khách hàng và Hội đồng Thành phố Melbourne để giải quyết vấn đề còn hạn chế.

Sẽ không còn kẹt xe?

Ngoài lợi ích trực tiếp cho người lái xe thì theo ông Majid Sarvi, một giáo sư về Giao thông vận tải cho các thành phố thông minh, làm việc tại Đại học Melbourne, thì các ứng dụng mới sẽ còn có tác động tích cực đến việc giảm kẹt xe.

Thực tế, việc các xe hơi chạy lòng vòng tìm kiếm chỗ đậu xe chắc chắn sẽ gây kẹt xe trên các đường phố trung tâm, gây ô nhiễm và làm chậm trễ các chuyến xe buýt và xe điện.

Báo cáo thường niên của hội đồng thành phố Melbourne cho thấy, những người lái xe đã chi gần 50 triệu đô la cho bãi đậu xe trên khắp Thành phố Melbourne trong năm tài chính 2016-17.

Dữ liệu từ Chỉ số giao thông của máy TomTom cho thấy người lái xe mất 34 phút mỗi ngày, hoặc 130 giờ mỗi năm vì kẹt xe.

Theo dữ liệu, Melbourne là thành phố đông đúc thứ hai của Úc, cũng là thành phố có tình trạng kẹt xe đứng thứ 58 trên thế giới.

Tương tự, Sydney là thành phố đứng hàng 29 trên thế giới vì nạn kẹt xe.

Giáo sư Sarvi nói rằng lợi ích của các ứng dụng đậu xe hiện tại còn vượt hơn cả sự thuận tiện.

Ông hy vọng các ứng dụng cũng làm giảm số lượng đậu xe bất hợp pháp và số lượng tai nạn.

Giáo sư Sarvi dự đoán một tương lai mà một ứng dụng sẽ được sử dụng để thanh toán cho tất cả các nhu cầu vận tải, từ bãi đậu xe đến phương tiện giao thông công cộng và xe đạp cho thuê.

Ý tưởng tiên phong tại Úc

Khái niệm lập bản đồ các điểm đậu xe hơi tại Melbourne đã bắt đầu từ năm 2015, người đi tiên phong là Robert Crocitti và Michael Nuciforo của Parkhound.

Theo đó, họ đi bộ trên đường phố để lập bản đồ mọi chỗ đỗ xe và ghi lại vị trí GPS của nó.

Melbourne là thành phố đầu tiên ở Úc cung cấp dữ liệu đỗ xe trên đường phố, tuy nhiên UbiPark cho biết họ cũng đang làm việc với Hội đồng thành phố Maribrynong để theo dõi các bãi đậu xe ở Yarraville.

Họ cũng đang đàm phán với các khu vực ở Brisbane và Adelaide, để phát triển ứng dụng tốt hơn.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.