RSS

Úc: Số lượng người được cấp quốc tịch đạt mức thấp nhất trong 15 năm

15:00 26/10/2018

Cùng với lượng hồ sơ xin quốc tịch tồn đọng ngày càng nhiều thì số lượng người được cấp quốc tịch lại ngày một giảm với lý do thời gian xử lý lâu hơn vì phải bảo đảm ‘an ninh quốc gia’.

Trong tài khóa 2017 – 18, số người được cấp quốc tịch Úc đã giảm chỉ còn 80.562 – con số thấp nhất kể từ năm 2002 – 03.

Chính phủ liên bang đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì đã để hồ sơ xin quốc tịch tồn đọng với số lượng lên tới 244,765 hồ sơ, khiến một thường trú nhân phải đợi 17 – 19 tháng, thậm chí lâu hơn để được gọi tuyên thệ.

Trong số này, không ít những người đang trong giai đoạn thấp thỏm chờ đợi, những người chạy trốn khỏi đất nước của họ để tìm sự an toàn và họ nói rằng cuộc sống của họ không hề bảo đảm nếu chưa trở thành công dân Úc.

Lý do an ninh quốc gia?

Bộ Nội vụ giải thích thời gian chờ đợi hồ sơ được xử lý là do’nhiều đe dọa về mặt an ninh quốc gia’ và họ phải nỗ lực để bảo đảm sự an toàn cho công dân Úc bằng cách áp dụng thêm các biện pháp kiểm tra nhân thân và đạo đức, hạnh kiểm của người nộp hồ sơ.

Phát ngôn nhân Bộ nội vụ cho biết thêm, nhu cầu được trở thành công dân Úc hiện đang tăng cao chưa từng có và số những trường hợp phức tạp vì thế cũng tăng khiến cho thời gian xét hồ sơ phải lâu hơn.

Tuy nhiên Bộ trưởng Di trú và Quốc tịch David Coleman trấn an khi nói rằng Chính phủ hiện đang từng bước tăng cường nhân lực để xử lý hồ sơ

“Chính phủ đã tuyển dụng thêm 50 nhân viên trong Bộ Nội vụ chuyên xử lý những hồ sơ xin quốc tịch phức tạp và bảo đảm họ phải xử lý hiệu quả,” ông Coleman nói.

“Và thêm 150 nhân viên khác cũng được đưa vào bộ máy chuyên xử lý hồ sơ thông thường, và dự kiến sẽ có thêm nhân viên nữa vào cuối năm nay.”

Ông Coleman nói Bộ cũng đang rất cố gắng trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng, và với việc tăng cường thêm nguồn lực, đã có hơn 33,800 hồ sơ được cấp trong quý đầu của tài khóa, tăng 18,700 so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đề xuất thay đổi vẫn còn để ngỏ

Những đề xuất hay đổi luật quốc tịch vào năm ngoái như tăng thời gian chờ đợi của thường trú nhân và một bài thi tiếng Anh riêng biệt đã bị Thượng viện bác bỏ, điều này góp phần khiến cho hồ sơ xin quốc tịch bị tồn đọng kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tuy vậy ông Coleman nói chính phủ vẫn đang tham vấn và rà soát lại những luận điểm trong Dự luật.

Phía đảng Xanh, Thượng nghị sĩ Nick McKim cho biết chính phủ đã sử dụng Dự luật Quốc tịch cho mục đích chính trị và khẳng định dự luật này không thể được thông qua. Ông nói nếu chính phủ tiếp tục trì hoãn việc đưa Dự luật ra tranh luận, thì đảng ông một lần nữa sẽ khiến nó biến khỏi Thượng viện.

“Đảng Xanh sẽ không ngồi đó mà cho phép dự luật này vẫn còn nằm trên nghị trình của Thượng viện nếu như Chính phủ vẫn cứ trì hoãn không chịu đưa ra.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.