RSS

Úc vẫn đòi hỏi Nga trả lời qua vụ chiếc máy bay MH-17 bị bắn rơi sau 4 năm

22:00 18/07/2018

Bốn năm sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH-17 bị bắn rơi trên bầu trời đông bộ Ukrain, chính phủ Úc cho biết vẫn đang chờ hồi đáp từ phía Nga.

Chuyến bay xuất phát từ Armstredam đến Kuala Lumpur thì bị một hỏa tiễn bắn rơi gần Donestsk vào ngày 17 tháng 7 năm 2014.

Có 298 người trong số đó có 38 người Úc tử nạn.

Mười bốn năm trước, Thủ tướng Úc thời bấy giờ là ông Tony Abbott tuyên bố trước Quốc hội về việc bắn hạ chiếc máy bay MH-17 và ông sẳn sàng đổ lỗi cho kẻ gây ra vụ nầy một ngày sau khi xảy ra tai nạn.

Kết quả hình ảnh cho Úc vẫn đòi hỏi Nga trả lời qua vụ chiếc máy bay MH-17 bị bắn rơi sau 4 năm

“Chiếc máy bay của hãng hàng không Mã Lai số hiệu MH-17 đã bị bắn rơi trên không phận ở đông bộ Ukrain, và việc nầy dường như do phiến quân được Nga hậu thuẫn”.

Ba tháng sau vào tháng 10, ông Tony Abbott tuyên bố trước ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Brisbane.

“Hãy xem, tôi sẽ đối đầu trực tiếp với ông Putin, quí vị tin rằng tôi sẽ làm. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng, người dân Úc đã bị thảm sát, do phiến quân được Nga hậu thuẩn và xử dụng thiết bị do Nga cung cấp, chúng tôi thật đau lòng về chuyện nầy”.

Các kết luận sớm sủa ông Tony Abbott về việc bắn hạ chiếc máy bay MH-17 đã được một số cuộc điều tra hậu thuẫn, trong đó có việc khám phá của một cuộc điều tra do Hoà Lan hướng dẫn, trong đó cũng bao gồm các nhân viên công lực của Úc.

Hồi tháng 5 năm nay, Toán Điều tra Hỗn hợp JIT đã chỉ đích danh hỏa tiễn là thuộc Lữ đoàn hỏa tiễn chống phi cơ thứ 53 của Nga, đồn trú tại Kursk.

Tư lệnh Cảnh sát liên bang Úc là bà Jennifer Hurst cũng tham gia trong cuộc điều tra.

“Mọi khám phá trong cuộc điều tra khoa học nầy xác nhận kết luận trước đây của Toán Điều tra Hỗn Hợp rằng, chuyến bay MH-17 bị bắn rơi do một hỏa tiễn Buk số hiệu 9M38”.

“Vâng, tôi chắc chắn không tin vào Tổng thống Putin khi ông ta nói rằng ông không chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ chiếc máy bay MH-17, đã xảy ra hồi 4 năm trước”, Malcolm Turnbull.

Bà Jill và chồng là ông Roger Guard là hai người Úc trong số các nạn nhân tử nạn.

Con trai của họ là ông Paul cho đài ABC biết rằng, Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ nầy.

“Họ phải chịu trách nhiệm về những gì đã làm, tôi nghĩ chuyện nầy từ cấp chỉ huy cao cấp trong chính phủ và quân đội Nga, họ nên chịu trách nhiệm hơn là những kẻ điều hành hỏa tiễn".

"Tôi cũng nghĩ rằng mục tiêu của cuộc điều tra nên nhắm vào cấp chỉ huy cao hơn và những ai ra lệnh vân vân, cũng như những trang thiết bị đã được bố trí”, Paul Guard.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop viếng thăm Anh quốc từ ngày 17 đến 20 tháng 7 nầy, nơi bà dự định nêu câu hỏi về chiếc máy bay MH-17 với tân Ngoại trưởng Anh là ông Jeremy Hunt và tháng tới, bà Bishop sẽ gặp gỡ tân Ngoại trưởng Malaysia.

Bà Bishop cho biết, nước Úc vẫn kiên tâm trong việc buộc những kẻ có trách nhiệm và tìm kiếm công lý cho các nạn nhân và người thân của họ.

Các Ngoại trưởng thuộc nhóm G-7 kêu gọi Nga hãy nhận trách nhiệm của mình trong vụ bắn hạ chiếc máy bay dân sự của Malaysia, trong khi Nga luôn luôn bác bỏ việc dính líu vào vụ việc nói trên.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho đài 3AW biết rằng, ông không tin vào việc chối tội của Nga.

“Vâng, chính Tổng thống Putin đã nói rằng quí vị chẳng nên tin bất cứ ai, vì vậy đó là lời khuyên của ông ta.

“Ông không tin ông ta sao?”.

“Vâng, tôi chắc chắn không tin vào Tổng thống Putin khi ông ta nói rằng ông không chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ chiếc máy bay MH-17, đã xảy ra hồi 4 năm trước”, Malcolm Turnbull.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.