RSS

Úc: Viện dưỡng lão đầu tiên cho người Việt tại New South Wales dự kiến mở cửa vào đầu năm 2018

10:00 26/01/2018

Sau nhiều năm lên kế hoạch và xây dựng, viện dưỡng lão đầu tiên dành cho người Việt tại NSW sẽ mở cửa chào đón các cô bác cao niên từ tháng giêng 2018.

Dịch vụ chăm sóc cao niên Việt Úc (AVACS) đang hợp tác cùng các tổ chức cộng đồng nhằm xây dựng một viện dưỡng lão hiện đại và thân thiện với người Việt tại tây nam NSW.

Dự án Vietnamese Nursing Home toạ lạc tại số 783-785 The Horsley Drive, Smithfield, NSW, 2164, gần với các khu vực của người Việt như Cabramatta, Fairfield, và Canley Heights. 

Bác sĩ Tăng Văn Minh, Chủ tịch AVACS, nói với SBS Việt ngữ, “Đây là viện dưỡng lão đầu tiên của người Việt của chúng ta tại tiểu bang NSW và sẽ cung cấp các dịch vụ thiết yếu để giúp đỡ cho các cô bác cao niên trong cộng đồng người Việt của chúng ta.”

Với tổng chi phí 17 triệu Úc kim và nằm trên khu đất rộng 4000m2, viện dưỡng lão này sẽ có 68 phòng ngủ, 4 phòng ăn và một số khu vườn để chăm sóc và giám sát các bệnh nhân mất trí nhớ, cũng như các khu vườn để cho người nhà đến thăm thân nhân ngồi nói chuyện thoải mái.

Bác sĩ Minh giải thích rằng ông muốn tạo nên “một môi trường giống ở nhà hơn là trong bệnh viện.”

“Vì chúng tôi biết là một khi các cô bác vô nursing home của người Úc rất là cô đơn vì mình không nói được tiếng Anh, không cách nào diễn đạt những bệnh tình, những đau đớn của mình,” ông nói. 

“Bởi vậy chúng tôi rất phấn khởi khi mình làm được viện dưỡng lão cho người Việt của mình.”

Các y tá tại đây đều sẽ nói tiếng Việt, thức ăn sẽ nấu đồ ăn Việt Nam, có bác sĩ Việt Nam đến chăm sóc, và sẽ có vật lý trị liệu cho các bệnh nhân cao niên bị bệnh đau nhức.

Nguồn tài trợ cho dự án đến từ Bộ Y tế và Cao niên Úc, thuộc chương trình Aged Care Approval Rounds (ACAR), cũng như nguồn quyên góp từ các nhà hảo tâm trong cộng đồng.

“Nếu công việc trôi chảy và mọi sự tốt đẹp thì trước Giáng Sinh năm nay builder sẽ giao nursing home cho mình bắt đầu trang trí nội thất,” ông Minh nói.

Theo bác sĩ Minh, viện dưỡng lão cho người Việt sẽ nhận đơn từ tháng 10-11/2017, và đi vào hoạt động từ “tháng giêng năm sau hoặc khoảng thời gian Tết”.

Theo Đài SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.