RSS

Úc xóa sổ đường dây buôn lậu ma túy ẩn bên trong Phi trường Sydney

13:00 25/05/2019

Nhà chức trách Úc mới đây đã xóa sổ một tổ chức tội phạm có liên kết bên trong Phi trường Sydney vận chuyển ma túy bất hợp pháp từ Nam Phi, thu giữ 55 kg cocaine và $8 triệu đô la tiền mặt.

Thông tin cho biết, đường dây này được xóa sổ từ một chiến dịch có sự kết hợp của nhiều cơ quan chính phủ gồm Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), Lực lượng Biên phòng Úc (ABF), Lực lượng Cảnh sát NSW và Bộ Nội vụ, bắt đầu vào tháng Hai 2019.

Chiến dịch này nhắm vào các hoạt động của tổ chức tội phạm bị cáo buộc này.

Theo các cuộc điều tra sâu rộng, một người đàn ông ở Oran Park 50 tuổi – nhân viên của một nhà cung cấp dịch vụ tại Phi trường Quốc tế Sydney – bị cáo buộc sử dụng quyền đi lại trong các khu vực chỉ dành cho nhân viên trong phi trường của mình để nhập cảng cocaine trong những túi hành lý trên các chuyến bay thương mại.

Liên quan đến vụ việc này, giới chức Úc xác định danh tính của hai người đàn ông, lần lượt 47 và 42 tuổi.

Được biết hai người này được cho là đã nhận những chiếc túi này sau khi chúng được mang ra khỏi phi cơ. TRong đó, người đàn ông 42 tuổi, bị Cảnh sát Liên bang Úc bắt giữ ngày 14/4 năm nay ở khu vực lân cận phi trường Sydney.

Qua lục soát chiếc xe của người đàn ông này, cảnh sát phát hiện một chiếc túi duffel màu đen có chứa một số gói đã niêm phong chân không được bọc trong giấy đen và giấy bạc, được cho là cocaine. Tổng trọng lượng của các gói hàng này là 27 kg.

Thông tin cho biết, người đàn ông này bị bắt giữ và buộc tội vận chuyển một khối lượng thương mại chất (ma túy) được kiểm soát ở biên giới, trái với mục 302.2 của Đạo luật Bộ luật Hình sự 1995.

Ngày 12/6 tới đây, người đàn ông này ra tòa Sydney Central Local Court.

Mới đây vào chiều ngày thứ Tư 22/5, cảnh sát đã bắt giữ nhân viên phi trường 50 tuổi tại Phi trường Quốc tế Sydney, phát hiện ông này sở hữu một chiếc túi chứa khoảng 28 kg chất được cho là cocaine.

Được biết, một người đàn ông Moorebank 47 tuổi sau đó đã bị bắt ngay bên ngoài nơi cư trú vì vai trò của ông này trong việc tiếp nhận số ma túy nhập cảng bất hợp pháp từ người đàn ông 50 tuổi ở Oran Park.

Theo các nhà điều tra, họ đã thực hiện tổng cộng 6 lệnh khám xét trong đêm thứ Tư ở các khu vực nội ô Sydney, gồm Oran Park, Hoxton Park, Moorebank (hai địa điểm) và Revesby (hai địa điểm).

Có khoảng $8 triệu đô la tiền mặt đã bị thu giữ tại địa điểm Hoxton Park có liên quan đến người đàn ông 50 tuổi ở Oran Park.

Được biết, cả hai người đàn ông bị bắt hôm thứ Tư đều bị buộc sáu tội nhập cảng một khối lượng thương mại chất (ma túy) được kiểm soát ở biên giới, trái với mục 307.1 của Đạo luật Bộ luật Hình sự 1995 (Cth).

Theo đó, nếu bị kết án, họ có thể phải đối mặt với án tù chung thân. Dự kiến, người đàn ông Oran Park sẽ xuất hiện trước Tòa Sydney Central Local Court, còn người đàn ông Moorebank sẽ xuất hiện trước Tòa Liverpool Local Court.

Theo Brad Edgtton, Quyền tổng Giám đốc Điều tra của Cảnh sát Liên bang Úc chuyên về Tội phạm Có tổ chức tại Sydney, cuộc điều tra là một ví dụ về chiến dịch hành động giữ trị an theo dấu tình báo, và các nỗ lực kết hợp của các bên giới chức Úc trong việc phá vỡ mạng lưới tội phạm.

Còn theo quyền Chỉ huy Hành động Khu vực Nông thôn NSW của Lực lượng Biên phòng Úc Garry Low, chiến dịch này cho thấy nhiều mối đe dọa mà các nhân viên ABF phải đối mặt trong nỗ lực bảo vệ biên giới Úc.

Nói về vấn đề này, Cảnh sát trưởng của Lực lượng Cảnh sát NSW, Giám đốc Chiến dịch Chống Tội phạm, Giám đốc Thanh tra Martin Fileman cho hay, Strike Force Yahmara là một ví dụ về quan hệ chặt chẽ giữa các nhà hành pháp để chống lại những hoạt động nhập cảng và cung cấp ma túy quy mô lớn.

Theo ông, “các cuộc điều tra chung đã không ngừng theo đuổi việc dẹp bỏ tổ chức quốc tế đặc biệt này” và cho biết “vẫn chưa xong”. Hiện các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.