RSS

Vắc-xin COVID-19 dự kiến sẽ có mặt ở Úc đầu năm sau

14:46 08/09/2020

Người dân Úc có quyền hi vọng vắc-xin sẽ sớm có mặt trên thị trường vào đầu năm sau nếu các cuộc thử nghiệm thành công.

Chính phủ ông Morrison vừa thông báo đã ký hai thỏa thuận trị giá $1.7 tỷ đô la nhằm đưa vắc-xin đến tay người dân Úc. Hiện có hai loại vắc-xin cho kết quả thử nghiệm rất hứa hẹn là vắc-xin của Đại học Oxford/công ty AstraZeneca và vắc-xin của Đại học Queensland.

Thủ tướng Scott Morrison vừa công bố loại vắc-xin COVID-19 này sẽ miễn phí cho người dân Úc trong suốt năm 2021, nếu như các cuộc thử nghiệm thành công.

Loại vắc-xin của Đại học Oxford được dự kiến sẽ có mặt vào đầu năm 2021 trong khi loại vắc-xin của Đại học Queensland thì theo kế hoạch là giữa năm sau.

Trước đó, chính phủ đã ký một ‘thư bày tỏ nguyện vọng’ với Đại học Oxford/và công ty AstraZeneca, và đã có những buổi nói chuyện với Đại học Queensland/CSL.

Prime Minister Scott Morrison

Khoảng 84.8 triệu mũi vắc-xin sẽ chủ yếu do công ty CSL ở Melbourne sản xuất. Công ty này có kế hoạch sản xuất 51 triệu mũi vắc-xin Đại học Queensland và 33.8 triệu mũi vắc-xin Đại học Oxford theo thỏa thuận được ký với chính phủ.

“Bằng cách bảo đảm việc sản xuất và cung ứng, người dân Úc sẽ là những người đầu tiên trên thế giới được nhận một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, một khi loại thuốc này vượt qua những cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối.” ông Morrison nói.

“Không có ai bảo đảm là vắc-xin sẽ thành công. Tuy nhiên, thỏa thuận này giúp đưa nước Úc lên hàng đầu trong danh sách chờ nếu các chuyên gia y khoa đồng ý với loại vắc-xin này.”

Công ty CSL cho hay số lượng vắc-xin do chính phủ yêu cầu dựa trên công thức một người được 2 mũi vắc-xin

Australian Prime Minister Scott Morrison meets with team member Gaby Atencio in the Analytical Laboratory during a visit to AstraZeneca laboratories in Sydney.

Theo thỏa thuận, giai đoạn đầu sẽ có 3.8 triệu mũi vắc xin của Đại học Oxford được cung cấp vào tháng 1 và tháng 2/2021.

Bộ trưởng y tế Greg Hunt nói việc tiêm vắc xin là không bắt buộc, nhưng chính phủ muốn thấy càng nhiều người tiêm vắc-xin càng tốt.

Thỏa thuận còn cho phép vắc-xin đến tay các quốc gia đối tác của Úc ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Vắc-xin Đại học Oxford/AstraZeneca đang trong giai đoạn 3 quá trình thử nghiệm và đang được xem là một trong niềm hi vọng lớn nhất của thế giới.

Đại học Queensland gần đây mới công bố việc thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc-xin rất có triển vọng và đã cho thấy tính hiệu quả trên loài vật.

Các chuyên gia tin rằng việc tiêm vắc-xin phải được thực hiện trên ít nhất là 2/3 dân số thì mới có cơ hội chặn đứng sự lây lan COVID-19.

Người Úc phải giữ khoảng cách với người khác ít nhất 1.5 mét. Trong nhà, phải có mật độ không quá một người trên bốn mét vuông không gian sàn.

Nếu bạn tin rằng bạn có thể đã nhiễm virus, hãy gọi cho bác sĩ của bạn (đừng đến phòng mạch) hoặc liên hệ với Đường dây Nóng Thông tin Y tế Quốc gia Coronavirus – Coronavirus Health Information Hotline theo số 1800 020 080.

Nếu bạn đang khó nhọc để thở hoặc trải qua một trường hợp khẩn cấp y tế, hãy gọi 000.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.