RSS

Victoria: Người thuê nhà công cộng gặp khó khăn khi giá cho thuê tăng lên

14:00 18/08/2019

Tổ chức Quantum Support Services nhận thấy rằng sự căng thẳng về nhà ở thường đi kèm theo những vấn đề khác như thất nghiệp, bệnh tật hoặc nghèo đói và bị thiệt thòi.

Khoảng 64,000 người đang trú ngụ trong những căn nhà công cộng ở Victoria đang phải đối mặt với mức giá nhà cho thuê tăng, sau khi chính quyền bang thực hiện đợt xem xét giá nhà công cộng cho thuê trên thị trường.

Kết quả hình ảnh cho Victoria: Người thuê nhà công cộng gặp khó khăn khi giá cho thuê tăng lên

Đài ABC đưa tin về câu chuyện của một người dân tên là Tony Hawkins, cư ngụ ở thành phố Morwell, nằm trong số 1,000 người đang thuê nhà ở công cộng tại khu vực Gippsland.

Ông Hawkins nói rằng, từ đầu tháng Tám 2019, ông đã phải chi ra thêm $16/tuần để trả tiền thuê nhà – tương đương với việc tiền thuê nhà tăng thêm $832/năm – để được cư trú tại một căn nhà trên đường Maryvale Crescent.

Ông cho biết “Họ đã không đánh giá tiền thuê nhà trong khoảng năm năm, nhưng bỗng nhiên bây giờ 80 căn nhà và unit công cộng trên đường Maryvale Crescent bị tăng giá cho thuê thêm 36%. Những người ở đây hầu như đều là những người sống dựa vào thu nhập từ lương hưu, có thu nhập cố định khoảng $920 mỗi hai tuần lễ. Họ không được hưởng tín dụng miễn thuế hay lãi suất giả định của chính phủ, và vấn đề là tiền thuê nhà đã tăng từ $91/tuần lên mức $107/tuần”.

Theo ông Hawkins, tiền thuê nhà công cộng tăng sẽ gây hậu quả lớn đối với lối sống của một số người dân.

“Khi người thuê nhà bị mất $32 mỗi hai tuần thì họ sẽ không thể mua đủ số thuốc mà họ cần hoặc sẽ phải tắt lò sưởi”, ông nói.

Người hàng xóm cư ngụ ở kế bên nhà của ông Hawkins, bà Lida Tusa, đã sống trong căn unit của bà suốt 13 năm qua. Bà nói rằng bà chưa từng thấy giá nhà cho thuê tăng nhiều như vậy. Bà cho biết “Tôi vừa nhận được hóa đơn tiền điện lên đến $198, đó là một số tiền rất lớn. Giá các mặt hàng cũng tăng lên khi đi mua sắm, nhưng có nhiều thứ cần phải mua. Tôi biết rằng tôi phải bỏ thuốc lá vì tôi muốn đi xem phim hoặc để dành đủ tiền mua đồ dùng vệ sinh cá nhân”.

Giám đốc phụ trách dịch vụ hỗ trợ và giải quyết vấn nạn vô gia cư thuộc tổ chức phi lợi nhuận Quantum Support Services, ông Lindsay Jarvis, ước tính khoảng 64,000 người thuê nhà công cộng trên toàn bang Victoria sẽ bị ảnh hưởng do tiền thuê nhà tăng lên.

Ông Jarvis nói “Tôi tin rằng việc tăng giá nhà công cộng cho thuê xảy ra theo chu kỳ, nên cứ sau năm năm thì họ sẽ xem xét đánh giá để tăng tiền thuê nhà. Đa số người thuê nhà công cộng có thu nhập thấp, lãnh tiền trợ cấp, gặp phải nghịch cảnh và bất lợi về tài chính, và sống tách biệt với cộng đồng. Bất kỳ mức tăng giá nhà nào cũng gây tác động đáng kể đối với tình hình tài chính của họ”.

Trong khi những người dân như ông Hawkins và bà Tusa phải đối mặt với mức tăng tiền thuê nhà thực tế là 36%, một sáng kiến giới hạn mức tăng tiền thuê nhà của chính quyền bang sẽ giúp nhiều người thuê nhà không phải trả quá nhiều tiền.

Thay vào đó, mức tăng tiền thuê nhà của họ sẽ bị giới hạn trong hạn mức thu nhập hộ gia đình.

Tuy vậy, ông Jarvis cho biết những người thuê nhà vẫn phải trải qua “những tác động tài chính đáng kể”, cho dù họ có được giới hạn mức tăng tiền thuê nhà.

Cụ thể, sáng kiến của chính quyền bang quy định những người dân đủ điều kiện sẽ trả không quá 25% tiền thuê nhà trong tổng thu nhập hộ gia đình của họ.

Phát ngôn viên của chính quyền bang cho hay, đợt rà soát của tổ chức chính phủ Valuer General cho thấy giá nhà cho thuê tư nhân đang gia tăng.

“Đó là lý do vì sao chính quyền Lao động giới hạn mức tăng tiền thuê nhà không quá 25% thu nhập của những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nếu bất cứ căn nhà công cộng nào tăng giá cho thuê trên mức này thì người thuê nhà có thể nộp đơn để xin được giảm tiền thuê nhà”, phát ngôn viên nêu rõ.

Thế nhưng, Nghị sĩ Russell Northe, Dân biểu của đơn vị bầu cử Morwell, cho rằng ngay cả khi việc giới hạn mức tăng giá nhà công cộng cho thuê được áp dụng thì người dân sẽ vẫn phải trả một số tiền đáng kể.

“Một số người dân đã phải trả tiền thuê nhà nhiều hơn 20%”, ông Northe nói. Vị nghị sĩ này đã viết lá thư thứ hai gửi đến Giám đốc phụ trách Gia cư bang Victoria để bày tỏ sự thất vọng về mức tăng giá nhà công cộng cho thuê gần đây.

Trong thư ông viết rằng “Đó là điều không công bằng. Chi phí cuộc sống đang gia tăng và những người nghèo thực sự rất khó khăn. Một số người dân nói rằng họ sẽ buộc phải chịu đựng một mùa đông lạnh giá trong khi cố gắng cân bằng mức tăng tiền thuê nhà. Hơn nữa, họ còn phải đối mặt với chi phí năng lượng và chi phí cuộc sống cao hơn”.

Tổ chức Quantum Support Services nhận thấy rằng sự căng thẳng về nhà ở thường đi kèm theo những vấn đề khác như thất nghiệp, bệnh tật hoặc nghèo đói và bị thiệt thòi.

Tổ chức này cho hay, khu vực hẻo lánh có tỷ lệ người nghèo nhiều nhất (chiếm 15.1%) so với thành phố Melbourne (chiếm 12.6%).

Ông Jarvis cho biết thêm, trong khi một người thuê nhà có thể phải trả nhiều tiền thuê nhà hơn những người khác tùy theo vị trí căn nhà của họ, ông kêu gọi những người thuê nhà nên tìm kiếm sự hỗ trợ nếu lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

“Nếu bản thân họ rơi vào trường hợp bị tính tiền thuê nhà quá cao thì họ nên liên hệ với văn phòng của Tổ chức phụ trách Nhà ở và Bảo vệ Người tiêu dùng Victoria”, ông Jarvis khuyến cáo.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.