RSS

Victoria sẽ cấm bán lò sưởi khí đốt mở từ mùa đông năm nay

15:00 02/06/2018

Kế hoạch này được đề ra sau khi một phụ nữ thiệt mạng vì khí carbon monoxide bị rò rỉ từ lò sưởi Vulcan Heritage.

Giới chức Victoria sẽ tiến tới việc cấm bán lò sưởi open-flue gas heaters tức là loại có ống khói được thông ra phía ngoài căn nha, tạm gọi là lò sưởi ga khí hở.

Quyết định này được đưa ra sau khi  một phụ nữ bị thiệt mạng vì ngộ độc khí carbon monoxide bị rò rĩ từ chiếc lò sưởi loại này của bà.

Cơ quan Giám sát An toàn Năng lượng Energy Safe Victoria (ESV) đã đưa ra kế hoạch vừa kể sau cái chết của bà Sonia Sofianopoulos, 62 tuổi, người đã mất mạng hồi tháng Bảy năm ngoái khi khí carbon monoxide bị rò rỉ từ lò sưởi ga hiệu Vulcan Heritage trong căn unit tại chung cư của bà ở Melbourne.

Loại  nào bị cấm?

Hiện nay có đến khoảng 19 hiệu lò sưởi ga khí hở đang được bày bán tại Úc, từ lò sưởi hiện đại cho đến cả những loại có dáng vẻ truyền thống

Tuy nhiên chỉ có 3 hiệu sẽ bị giảm dần cho đến khi dứt bán hẳn, đó là các hiệu Rinnai, Regency và Braemar.

ESV cho biết sẽ đề nghị các tiểu bang áp dụng lệnh cấm tương tự đối với các lãnh thổ và tiểu bang khác.

Lò sưởi làm bà Sofianopoulos thiệt mạng hiệu gì?

Đó là lò sưởi theo kiểu (model) Vulcan Heritage hay Pyrox Heritage. Đây là loại đã bị ESV đơn cử trong khuyến cáo dành cho giới tiêu thụ tại Victoria về việc sử dụng lò sưởi ga an toàn sau cái chết của bà Sofianopoulos.

Hiện loại lò sưởi ga khí hở này được cho là đang hiện diện trong hàng trăm ngàn căn nhà tại Úc, trong đó có thể có 50 ngàn lò sưởi thuộc hai  kiểu Vulcan Heritage và Pyrox Heritage này.

Khuyến cáo của Cơ quan Giám sát An toàn Năng lượng Victoria về hai kiểu  lò sưởi này

ESV nói rõ nếu đang sử dụng lò sưởi hiệu Vulcan Heritage hay Pyrox Heritage, quý vị nên ngưng dùng ngay cho đến khi có thợ chuyên môn kiểm tra xong mức độ an toàn của lò sưởi.  

Làm sao liên lạc với thợ chuyên môn?

Nếu đang sử dụng hai loại lò sưởi này trong nhà, quý vị có thể gọi cho nhà sản xuất Climate Technologies số 03 8795 2462 để hẹn ngày giờ kiểm tra lò sưởi.

Còn nếu quý vị đang sống trong các căn chung cư chính phủ thì hãy gọi số 1800 148 426.

 “Có rất nhiều yếu tố khi kết hợp với nhau có thể khiến lò sưởi khí đốt mở trở nên nguy hiểm và có thễ dẫn đến chết người." Giám đốc điều hành ESV Paul Fearon

Giám đốc điều hành ESV Paul Fearon cho biết có ít nhất một kiểu lò sưởi khác cũng khiến giới hữu trách quan ngại. Ông nói:

"Chúng tôi đã tiến hành thêm các cuộc kiểm tra chi tiết đối với ba kiểu lò sưởi nữa, trong đó một hiệu thật sự khiến chúng tôi lo ngại va chúng tôi đang thảo luận thêm về vấn đề này với các nhà sản xuất. Nếu thật sự loại là lò sưởi đó không an toàn, chúng tôi sẽ sẵn sàng ban hành lệnh cấm sử dụng tạm thời và đưa ra những đề nghị cần thiết với chính phủ."

Tuy nhiên ông Fearon không cho biết thêm chi tiết về lò sưởi thứ ba đang khiến ông quan ngại này

Cơ chế vận hành hai kiểu lò sưởi đang bị cấm sử dụng Vulcan Heritage và Pyrox  Heritage

Loại lò sưởi này dùng không khí trong phòng để duy trì ngọn lửa trong lò sưởi và khí carbon monoxide được sinh ra từ quá trình này sẽ theo ống khói ra ngoài, tuy nhiên trong một số trường hợp, loại khí độc này có thể tuồn vào phòng trở lại.

Những lò sưởi loại này được sản xuất để sử dụng trong những không gian rộng lớn, có gió lùa để có thể làm tiêu tan khí carbon monoxide. Cho nên nếu lò sưởi được gắn ở những nơi có không gian nhỏ và kín, không có lỗ thông hơi, hoặc được gắn trong những ngôi nhà  có quạt hút mạnh, chúng có thể nguy hiểm.

Ông Fearon nói: “Có rất nhiều yếu tố khi kết hợp với nhau có thể khiến lò sưởi khí đốt mở trở nên nguy hiểm và có thễ dẫn đến chết người. Có thể nói loại lò sưởi này không thể cạnh tranh về mặt an toàn so với các loại lò sưởi tân tiến khác được chế tạo để dùng trong những căn phòng kín hay thích hợp với từng môi trường chung quanh. Cho nên hiện nay các công ty sản xuất cũng đang bắt đầu áp dụng những nguyên tắc an toàn hơn cho lò sưởi dựa vào những phát hiện này."

Vậy những người sử dụng các lò sưởi khí đốt mở khác thì sao?

Tốt nhất là quý vị nên gọi thợ chuyên môn, nhưng phải là những người đã được huấn luyện về các kỹ thuật mới nhất về việc kiểm tra chất carbon monoxide đến kiểm tra lò sưởi của quý vị.

Riêng đối với các căn nhà trong chung cư chính phủ, Bộ Dịch vụ Nhân sinh đang cho người kiểm tra lò sưởi hai năm một lần. Nếu nghi ngờ lò sưởi của mình có vấn đề, quý vị có thể gọi cho Bộ này 1300664977.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.