RSS

Vitamin và dầu dưỡng da của Úc tác dụng đến sức khỏe như thế nào?

13:00 14/08/2020

Vitamin và thực phẩm bổ sung được sản xuất tại Úc đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Vậy các sản phẩm này có tác dụng thật sự đến sức khoẻ như thế nào? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Các thông kê cho thấy rằng, có hơn 60% người dân Úc đang dùng các loại vitamin và thực phẩm bổ sung của Úc.

Theo đó, ngành công nghiệp này cũng báo cáo đạt doanh thu $4.7 tỷ trong năm 2016, tăng thêm $1.2 tỷ so với năm trước đó.

Những con số này càng minh chứng một điều rằng, người dân có vẻ đang ngày càng trở nên ‘nghiện’ vitamin hơn.

Không chỉ người Úc, mà phần lớn doanh thu của ngành này đến từ các khách hàng nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Người tiêu dùng lo lắng thức ăn hàng ngày không đủ cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể nên cần đến sự trợ giúp của các loại vitamin cũng như các thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, danh tiếng của các sản phẩm vitamin Úc cũng là một trong những lí do mà sản phẩm này được ưa chuộng.

Vì được ưa chuộng nên có nhiều người uống vitamin theo chỉ định của bác sĩ, nhưng cũng có rất nhiều người uống vitamin chỉ do bạn bè hoặc người quen truyền miệng.

Trên thực tế chưa một ai dám khẳng định rằng vitamin bổ sung hoặc thực phẩm chức năng đã được kiểm nghiệm theo đúng tiêu chuẩn của thuốc kê toa hay chưa?

Hay các loại vitamin này có chứa thành phần nào gây phản ứng với các loại thuốc thông thường khác đang sử dụng không?

Cùng điểm qua những loại Vitamin phổ biến nhất hiện nay.

1. Vitamin C

Vitamin C có rất nhiều những lợi ích từ việc tăng cường hệ miễn dịch đến chống lão hoá.

Việc thiếu hụt vitamin C cũng dẫn đến việc chảy máu nướu răng và chậm lành vết thương.

Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, berries, rau cải kale. Một viên vitamin C bổ sung mỗi ngày khá an toàn cho sức khoẻ và sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C thiếu hụt trong cơ thể, từ đó giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh.

Ngoài ra, Vitamin C còn đóng góp rất nhiều trong việc cải thiện làn da giúp da sáng đều màu hơn.

2. Calcium và vitamin D

Theo Tiến sĩ Ken Harvey về Y tế cộng đồng tại Đại học Monash, chỉ cần dùng các sản phẩm làm từ sữa là đã đủ lượng can-xi cần thiết, và ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào mà không cần phải bổ sung thêm.

3. Dầu cá

Chúng ta đều biết, dầu cá chứa omega – 3, loại axit béo tốt cho tim mạch, hệ miễn dịch và chống viêm khớp.

Theo một số nghiên cứu, viên dầu cá giúp làm giảm triglycerides (một loại mỡ trong máu), thế nhưng loại thuốc này có giúp giảm bệnh tim mạch hay không hiện vẫn chưa được rõ.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nếu chúng ta ăn cá tươi (như cá hồi) lượng dầu cá này còn nhiều hơn lượng dầu trong viên uống bổ sung. Do vậy nếu đã ăn cá hàng ngày thì không cần phải uống thêm viên dầu cá.

4. Glucosamine

Đây là một thành phần bổ sung phổ biến, có tác dụng phục hồi cấu trúc sụn khớp, giảm thoái hoá hớp.

Theo đó, Glucosamine có nhiều trong cua, lobster và vỏ tôm.

Dù không có nhiều nghiên cứu chứng minh thuốc glucosamine có tác dụng trong việc chữa trị bệnh khớp, và dù giá thành khá cao, nhưng loại thực phẩm bổ sung này khá an toàn cho người sử dụng.

5. Bio Zinc

Bio Zinc giúp bổ sung kẽm, tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch giúp vết thương mau lành và rút ngắn thời gian lành bệnh.

Việc bổ sung kẽm cũng giúp da khoẻ hơn, đặc biệt những bạn cần trị mụn thì đây cũng là một sản phẩm hữu ích.

6. Liver detox

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng đều không khuyến khích các bạn dùng thêm các sản phẩm can thiệp vào quá trình giúp thận thải độc tố.

Việc thải độc là một quá trình đơn giản, tự thân cơ thể chúng ta có thể tự làm điều đó mỗi ngày mà không cần bất kỳ sự trợ giúp của các sản phẩm khác.

Điều chúng ta cần làm là tránh không uống quá nhiều rượu bia, caffeine, và các chất béo bão hoà (có nhiều trong mỡ động vật, thức ăn chiên rán, thịt đỏ…)

7. Vitamin E

Theo đó, lượng vitamin E được khuyến khích dùng mỗi ngày và an toàn cho cơ thể là từ 100IU - 400IU.

Tuy nhiên hiện nay đa số các loại vitamin E bổ sung trên thị trường đều là 400IU hoặc hơn. Ở liều cao (trên 400IU/ngày), vitamin E lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình ôxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác.

Theo đó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược... Nếu ngừng thuốc, các triệu chứng này sẽ mất đi.

Nếu dùng hơn 1,500IU mỗi ngày, vitamin E thậm chí gây ra tình trạng máu không đông và đảo ngược tác dụng của vitamin K.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bổ sung vitamin E bằng chế độ dinh dưỡng mỗi ngày là đã đủ lượng vitamin E cần thiết.

Theo đó, hãy bổ sung Vitamin E qua các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên như: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ôliu, hoa quả

Về các loại dầu dưỡng da (facial oil), đây là loại chứa nhiều axit béo có lợi cho da. Tuy nhiên không phải loại dầu dưỡng da nào cũng tốt cho mọi loại da, mà mỗi loại dầu sẽ phù hợp với từng loại da khác nhau, do vậy trước khi chọn được loại dầu dưỡng da phù hợp, bạn cần hiểu làn da mình thuộc loại nào.

Hiện nay, có 3 loại dầu dưỡng da phổ biến nhất là: 100% Pure, Pure Blended Oil và Oil/Blended Oil with Active Ingredients.

- Đối với da khô, da bắt đầu lão hoá, các bạn có thể dùng các loại dầu dưỡng da sau:

Dầu quả bơ (Avocado oil)

Dầu hạt mỡ (Shea nut oil)

Dầu hạt mắc ca (Macadamia oil)

Dầu olive (Olive oil)

Dầu hạt hạnh nhân (Sweet almond oil)

Dầu quả cọ (Palm fruit oil)

Dầu hoa trà (Camellia oil)

- Đối với da dầu, da mụn, các banj hãy dùng:

Dầu hạt thì là đen (Black cumin seed oil)

Dầu hạt gai (Hemp seed oil)

Dầu hoa anh thảo (Evening primrose oil)

Dầu hạt bí đỏ (Punpkin seed oil)

Dầu hạt tầm xuân (Rosehip oil)

Dầu hạt nho (Grapeseed oil)

A'kin Certified Organic Rosehip Oil

- Đối với da hỗn hợp, da thường, các bạn sử dụng các loại:

Dầu jojoba (Jojoba oil)

Dầu argan (Argan oil)

Dầu dừa (Coconut oil)

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.