RSS

WHO: Cảnh báo đầu tiên về Covid-19 không đến từ Trung Quốc

00:06 05/07/2020

Tổ chức Y tế Thế giới bất ngờ thay đổi lịch trình thời gian về ứng phó của tổ chức này với đại dịch Covid-19, trong đó nói rằng Trung Quốc không phải bên đầu tiên đưa ra cảnh báo Covid-19 cho WHO.

Mỹ nhiều lần cáo buộc WHO không cung cấp thông tin cần thiết kịp thời nhằm giúp các nước ngăn chặn đại dịch Covid-19. Trong một nỗ lực nhằm bác bỏ những chỉ trích này, hôm 9/4, WHO công bố một bản lịch trình thời gian về các liên lạc của tổ chức về Covid-19. Theo lịch trình đó, WHO chỉ nói rằng, Sở y tế Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã báo cáo về các ca viêm phổi "lạ" vào hôm 31/12/2019, song không nêu rõ ai đã cung cấp thông tin này cho WHO.

WHO: Cảnh báo đầu tiên về Covid-19 không đến từ Trung Quốc - 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: EPA)

Tại một cuộc họp báo hôm 20/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO nhận được cảnh báo Covid-19 đầu tiên từ Trung Quốc nhưng không nêu rõ liệu báo cáo này do giới chức Trung Quốc gửi lên hay từ một nguồn nào khác.

Trong khi đó, theo bản lịch trình mới công bố, chính văn phòng đại diện của WHO ở Trung Quốc hôm 31/12/2019 đã thông báo về một ca "viêm phổi do virus" ở Vũ Hán sau khi tiếp cận được thông cáo của Sở y tế Vũ Hán gửi cho truyền thông.

Cùng ngày, bộ phận thông tin về dịch bệnh của WHO cũng nhận được một báo cáo từ cơ quan giám sát dịch tễ ProMed có trụ sở tại Mỹ cũng về các ca viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở Vũ Hán. Sau đó, WHO đã hai lần đề nghị giới chức Trung Quốc vào ngày 1/1 và 2/1 cung cấp thông tin về các ca viêm phổi "lạ" này. Đến 3/1, Trung Quốc mới thông báo cho WHO.

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết tại một cuộc họp báo ngày 3/7 rằng, các nước có 24-48 giờ để chính thức xác nhận một sự việc và cung cấp cho WHO thông tin bổ sung về bản chất hoặc nguyên nhân của sự việc đó. Ông Ryan cho biết thêm, giới chức Trung Quốc đã ngay lập tức liên hệ với WHO khi WHO đề nghị xác minh thông tin.

WHO hứng chịu không ít chỉ trích vì cách ứng phó đại dịch Covid-19. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí cáo buộc WHO “thiên vị” Trung Quốc, để Bắc Kinh “giấu dịch” khiến thế giới bỏ lỡ thời điểm vàng ngăn chặn đại dịch Covid-19. WHO và Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Đại dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái và hiện đã lan ra hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay hơn 11 triệu người trên thế giới đã mắc Covid-19, trong đó hơn 520.000 người đã tử vong.

Minh Phương

Theo AFP

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/who-canh-bao-dau-tien-ve-covid-19-khong-den-tu-trung-quoc-20200704221839494.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.