RSS

Sydney: Xóa nhòa ranh giới màu da

05:00 07/08/2018

Blacktown, một thị trấn phía Tây Sydney, nơi tập trung những cư dân đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, đặc biệt là những người gốc Sudan. Trước đây, Blacktown tập trung rất nhiều đối tượng bất hảo trong xã hội, nhưng giờ đây, thị trấn đang đổi mới từng ngày, và mọi người đang xích lại gần nhau, bất kể màu da và chủng tộc.

Đối với Simon Winya, Blacktown giờ đây đã trở thành quê hương thứ 2 của mình. Những con đường, góc phố giờ đã trở nên thân thuộc, hơn chính cả miền quê nghèo ở Nam Sudan, quê hương trước đây của anh.

“Tôi sinh ra, lớn lên và gắn bó hầu như cả cuộc đời mình nơi hoang sơ, không trường  học, và không mọi thứ”

Bước sang ngưỡng tuổi 21, Simon đã đánh cược mạng sống của mình bằng cuộc trốn chạy. Chàng thanh niên này không muốn hy sinh oan uổng trong cuộc nội chiến đất nước, giống như những người anh em của mình.  

Simon Winya

Simon Winya fled what is now South Sudan and now calls Blacktown home.

Thành công trên quê hương thứ 2

Sau 5 năm tạm trú tại Ai Cập, năm 2006, Simon một thân một mình đến Úc với vốn liếng chỉ là chút tiếng Anh mà anh đã học được ở quê nhà.

Bằng những nỗ lực không ngừng, anh đã vượt qua ngưỡng cửa trường dạy nghề, rồi cuối cùng đã chinh phục thành công tấm bằng Đại học với chuyên ngành Công tác xã hội.

Anh không giấu nỗi niềm tự hào khi nhắc đến thành quả đạt được nơi xứ người.

“Ngay cả cha tôi, người qua đời đã  nhiều năm, cũng không dám mơ đến một ngày con của ông sẽ đạt được kết quả như hôm nay. Tôi chắc rằng, tôi là thành viên duy nhất trong gia đình được đến trường và hoàn thành bậc đại học”

Như vậy là sau những khó khăn vất vả, Simon Winya cuối cùng đã ổn định cuộc sống. Giờ đây, anh lại chuyển hướng giúp đỡ cộng đồng.

Anh tham gia vào nhóm Dịch vụ Đa văn hóa Tây Sydney, chuyên giúp đỡ những di dân và người tầm trú mới đến Úc tìm kiếm cơ hội tại một đất nước tự do. Đối với anh, việc chia sẻ vốn sống, kinh nghiệm và hướng dẫn mọi người vượt qua nghịch cảnh, là một việc làm thiết thực giúp những cư dân mới đến Úc hòa nhập với cộng đồng.

“Hiện tôi là một trong những lãnh đạo của các nhóm cộng đồng. Tôi có thể nói rằng, dù chúng ta có một quá khứ không hay, chúng ta vẫn có cơ hội như nhau tại đất nước này. Chúng ta được tự do thực hiện niềm đam giống như mọi công dân khác tại Úc”

Tomgirl

'Tomgirl' was shot in the Western Sydney suburb of Blacktown.

Blacktown: Những bước tiến đáng tự hào

Blacktown là một thị trấn ở phía Tây Sydney, là quê hương mới của hơn 2000 người nhập cư đến từ Sudan và Nam Sudan. Đây được xem là địa phương tập trung đông nhất những người gốc Sudan tại Úc.

Chánh thanh tra Bob Fitzgerald, người đã có thâm niên 25 năm vẫn thường xuyên tuần tra trên những cung đường chính của Blacktown. Niềm vui lớn nhất của ông là được nhìn thấy thị trấn đang từng ngày thay đổi, theo hướng tích cực hơn. Người dân sống an vui, thoải mái đi lại mà không phải lo chứng kiến cảnh bạo lực như trước đây. Thậm chí nhiều người còn đề nghị chụp hình chung với ông Fitzgerald, người đang khoác bộ đồng phục thanh tra. Ông bông đùa:

 “Oh, quả là một cặp đẹp đôi, đúng không?”

Thanh tra Fitzgerald thừa nhận, đã từng có những hành vi kì thị đối với cộng đồng người Sudan, nhưng tất cả hầu như đã lùi vào quá khứ.

“Chúng ta không thể tránh khỏi những việc như thế này, bởi bản chất cuộc sống là vậy. Điều chúng ta cần làm là phải cho cộng đồng thấy có những hành vi đối xử nhẹ nhàng hơn. Thí dụ nói cho họ biết, đây là việc làm không đúng, hay đó là cách làm sai... để người dân tự sửa đổi”

Theo thống kê mới nhất, các vụ phạm tội được gọi là "tệ nạn đường phố" tại Blacktown, mặc dù vẫn đứng mức trung trên trung bình so với nhiều đia phương tại NSW, nhưng nhìn chung, tỉ lệ tội phạm đang ngày một giảm dần.

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm, các vụ trộm cướp giảm 7,7% , và phá hoại tài sản giảm 7,9%.

Không giống như tại tiểu bang Victoria, NSW không công bố cụ thể những sắc dân có tỉ lệ phạm tội cao. Tuy nhiên, theo Chánh thanh tra Fitzgerald thì không có một nhóm dân tộc nào được xem là nguyên nhân của vấn đề.

“Chúng ta không được quơ đũa cả nắm. Những người cho rằng, chính những người Sudan, người Maori, hay người Thổ dân là nguyên nhân chính của các vụ phạm tội, đây là lối suy nghĩ phiến diện về muôn mặt của cuộc sống”

Quyền phó thị trưởng thành phố Blacktown, Brad Bunting cho biết thêm, rõ ràng địa phương đang chứng kiến sự sụt giảm tỉ lệ tội phạm. Ông nhấn mạnh:

“Chúng ta đều có chung lí do để di cư đến đất nước này. Đó là muốn được an toàn tại chính trong gia đình mình, và trong cả cộng đồng, cũng như bảo đảm tương lai tươi sáng cho các thành viên trong gia đình mình”.

Deng Adut meeting the children (SBS)

Deng Adut meeting the children (SBS)

Khi "Người Úc của năm" là một di dân

Luật sư và là người ủng hộ cộng động, Deng Adut, là một điển hình trong số những câu chuyện truyền cảm hứng về sự thành công tại Blacktown.

Từng tham gia đi lính ở tuổi vị thành niên, ông Adut đã di cư đến miền Tây Sydney năm 15 tuổi và cảm nhận ngay cú sốc văn hóa lần đầu tiên trong đời.

 “Lúc đó, tôi thậm chí không biết ăn bánh McDonald Burger bằng cách nào. Tôi đã ăn luôn giấy gói bánh. Và tôi còn nghĩ, những nhân viên của McDonald là những người lính, vì tất cả đều mặc đồng phục”.

Năm 2017 vừa qua, ông Adut vinh dự nhận bằng khen "Người Úc của năm" vì những cống hiến không mệt mỏi cho cộng đồng. Đúc kết ừ kinh nghiệm bản thân, ông chia sẻ:

 “Điểm mấu chốt là khi những đứa trẻ nhàn rỗi quá mức, không biết làm gì cả, chúng sẽ nghĩ đến những việc làm sai trái. Điều đáng mừng là hiện nay không có đứa trẻ nào rảnh rang cả. Tất cả đều được đến trường”

Ông Adut cho biết thêm, để đạt được thành quả như hôm nay, bên cạnh nỗ lực từ người dân địa phương, còn có sự đóng góp từ những đơn vị cảnh sát, luật sư, và tổ chức cộng đồng. Tất cả cùng nhau phối hợp với mục tiêu kết nối các nền văn hóa, tạo ra nhiều cơ hội và xây dựng ý thức cộng đồng.

“Tôi có thể nói Blacktown sẽ trở thành hình mẫu cho những cộng đồng khác. Tất cả chúng ta đều là bạn, không phải kẻ thù, và không có gì đáng sợ ở đây cả”.

Tuy vậy, theo ông Adut, phải mất nhiều năm nữa mới đạt đạt được mục tiêu đề ra, nhưng công việc vẫn đang được tiến hành. Và các tập thể, cá nhân vẫn đang nỗ lực từng ngày để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

“Giờ đây, mỗi khi đi lại trên đường phố Blacktown, tôi rất đỗi tự hào. Tự hào bởi vì biết được rằng phố xá giờ đây đã đổi thay và trở nên an toàn hơn đối với mọi người”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.