RSS

Xoài Úc khổng lồ khan hiếm, thương lái ráo riết săn lùng

13:00 21/01/2019

Để có những quả xoài Úc khổng lồ, có những quả đạt trọng lượng tới 1,3kg cung cấp cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán, nhiều thương lái ở Khánh Hòa phải vào tận các vườn săn lùng.

Các nhà vườn trồng xoài Úc ở Khánh Hòa cho hay, xoài Úc năm nay có phần khan hiếm hơn so với mọi năm. Chính vì vậy, các thương lái trên địa bàn huyện Cam Lâm đổ xô vào tận vườn, thương lượng với nông dân để thu mua. Đây là giống xoài cho trái rất to, mẫu mã đẹp, có những loại quả "khổng lồ" đạt trọng lượng tới 1,3kg/quả.

xoai uc khong lo khan hiem, thuong lai rao riet san lung hinh anh 1

xoai uc khong lo khan hiem, thuong lai rao riet san lung hinh anh 2

Do thời tiết bất lợi nên năm nay sản lượng xoài giảm.

Theo người dân địa phương, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ kéo dài làm cho nhiều diện tích xoài trên địa bàn bị hư hại dẫn đến hoa xoài khó đậu, số hộ có xoài bán vào dịp giáp Tết chỉ tính trên đầu ngón tay. Mấy ngày nay, giá xoài Úc liên tục nhảy múa trên thị trường, dự kiến thời gian tới giá sẽ tiếp tục tăng. Hiện, giá thu mua xoài Úc dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg đối với xoài đẹp.

Anh Nguyễn Bảo Hòa (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết: “Để có xoài cung cấp cho khách hàng vào dịp giáp Tết, vụ này gia đình tôi xử lý cho ra hoa từ tháng 9. Mấy ngày trước, giá xoài trên thị trường chỉ dao động từ 55.000 – 57.000 đồng/kg), hiện giá xoài Úc nhảy lên cao, gia đình tôi vừa thu hoạch trên 3 tạ, bán với giá 75.000 đồng/kg”.

xoai uc khong lo khan hiem, thuong lai rao riet san lung hinh anh 3

Gia đình anh Nguyễn Bảo Hòa vừa xuất bán 3 tạ xoài, dự kiến Tết sẽ cung cấp khoảng 1,6 tấn xoài Úc nữa.

Anh Hòa thông tin, sắp tới anh sẽ xuất bán thêm trên 1,6 tấn xoài Úc cho thương lái phục vụ người tiêu dùng vào dịp Tết.

Đại diện Hội Nông dân xã Cam Thành Bắc cho biết, những năm gần đây bà con đã chuyển các giống xoài Canh nông, xoài Hòa Lộc sang trồng giống xoài Úc chất lượng cao, ước tính khoảng trên 560ha. Các vụ trước, cứ vào dịp giáp Tết lượng quả đậu tỷ lệ 60%, nhưng thời tiết năm nay bất lợi nên chỉ đạt 20%.

xoai uc khong lo khan hiem, thuong lai rao riet san lung hinh anh 4

Xoài Úc là một trong những cây mang lại giá trị kinh tế cao, người dân thường xử lý cho ra hoa để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Hội Nông dân xã Cam Thành Bắc nhận định, giá xoài Úc trên thị trường hiện khá cao, từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, gấp đôi so với ngày thường.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngọc (một thương lái tại Cam Lâm) chia sẻ, mọi năm cứ vào thời điểm này, mỗi ngày chị thu mua từ 2- 3 tấn xoài. Riêng năm nay, chỉ thu được vỏn vẹn 0,5 – 1 tấn.

xoai uc khong lo khan hiem, thuong lai rao riet san lung hinh anh 5

rọng lượng xoài khi thu hoạch đạt từ 0,8 - 1,2/kg/quả, thậm chí có quả khổng lồ đạt 1,3kg.

Huyện Cam Lâm là địa phương trồng xoài nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa, với diện tích trên 4.500ha, trong đó xoài Úc chiếm 70%. Người dân trồng tập trung tại xã Cam Hòa, Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Hiệp Bắc và thị trấn Cam Đức. Với giá cao như hiện nay, những người trồng xoài chắc chắn sẽ có một cái Tết no ấm.

Nguồn: Danviet.vn

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.