RSS

Y tá Mỹ bất bình vì nCoV

12:29 12/03/2020

Nhiều y tá Mỹ xuống đường yêu cầu được bảo vệ tốt hơn và cảnh báo nguy cơ hệ thống y tế thất bại trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Chúng tôi cần biện pháp bảo hộ phù hợp. Nếu chúng tôi gặp nguy hiểm, bệnh nhân và cộng đồng của chúng tôi cũng không thể an toàn", Marcia Santini, y tá phòng cấp cứu tại trung tâm y tế thuộc Đại học California ở Los Angeles (UCLA), cảnh báo khi tham gia cuộc biểu tình ở Los Angeles hôm 11/3.

Cuộc biểu tình là một trong hàng chục sự kiện được Hiệp hội Y tá California kết hợp với tổ chức Liên đoàn Điều dưỡng Quốc gia Mỹ tổ chức trên toàn quốc, sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thay đổi khuyến nghị về cách thức sử dụng khẩu trang của nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV.

Y tá Mỹ biểu tình bên ngoài một bệnh viện ở Los Angeles, bang California hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Y tá Mỹ biểu tình ở California hôm 11/3. Ảnh: Sacbee.

CDC trước đó cho rằng khẩu trang y tế là đủ để bảo vệ y bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân nCoV, thay vì khẩu trang phòng độc N95.

"Covid-19 là loại bệnh truyền nhiễm mới nhất trong rất nhiều cuộc khủng hoảng y tế mà chúng ta phải đương đầu những năm gần đây, bao gồm SARS, H1N1 (cúm lợn) và Ebola. Mỗi lần như thế, liên đoàn chúng tôi lại phải đối mặt với vấn đề nhân sự, thiết bị bảo hộ và đào tạo", cô nói thêm.

Tuần trước, Liên đoàn Điều dưỡng Quốc gia Mỹ công bố kết quả một cuộc khảo sát cho thấy nhiều bệnh viện và phòng khám ở Mỹ thiếu chuẩn bị nghiêm trọng để đối phó với Covid-19. 1/3 số người tham gia khảo sát cho biết họ không có khẩu trang y tế và 1/2 nói không nhận được bất kỳ thông tin nào về Covid-19 từ ban lãnh đạo.

Mary Beth Soscia cho biết xe cứu thương của cô ở Los Angeles không có bất kỳ thiết bị bảo hộ chuyên dụng nào chống lại nCoV.

Mike Hill, người tham gia biểu tình ở Oakland gần San Francisco, nói rằng vấn đề về nguồn lực và đào tạo đáng lẽ cần được chuẩn bị ngay khi Covid-19 bùng phát ở châu Á.

"Chúng ta đã biết về dịch bệnh này rất lâu trước khi phải đối mặt với hoàn cảnh hiện tại. Đáng lẽ chúng ta cần phải chuẩn bị nhiều hơn", anh nói trong khi nhiều y tá khác đang tập trung bên ngoài một bệnh viện và hô lớn "Hãy bảo vệ an toàn cho chúng tôi".

Hướng dẫn về quy trình xử lý và xét nghiệm những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm nCoV thiếu sự đồng nhất giữa các hạt ở Mỹ.

Hạt Placer, Yolo và Sacramento ở phía bắc California là những nơi không ban hành hướng dẫn cho những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV, bao gồm nhân viên y tế và đội phản ứng đầu tiên, về việc tự cách ly hai tuần.

Trong khi đó, Andrea Peregrin, y tá trực cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Santa Monica, phía nam California, lại thấy hướng dẫn cô nhận được dường mâu thuẫn với những gì từng được đào tạo.

"Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai có nguy cơ lây nhiễm đều cần cách ly và đó là lý do chúng tôi cần có đủ nhân lực để chuẩn bị cho tình huống đó. UCLA thậm chí đã phải xây dựng kế hoạch ngăn chặn lây nhiễm, đồng thời đảm bảo chúng tôi có đủ nhân lực ở tất cả các cơ sở", cô nói và cho biết thêm hơn 100 nhân viên y tế tại một bệnh viện khác ở California hiện phải cách ly.

Y tá tập trung bên ngoài bệnh viện ở Oakland, bang California hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Y tá tập trung bên ngoài bệnh viện ở Oakland, bang California hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Estela Villegas, làm việc tại khoa hồi sức cấp cứu nhi, đồng tình với quan điểm rằng những thông điệp bất nhất của giới chức y tế chính là nguyên nhân gây ra nhiều mối lo ngại.

Vài ngày trước, một bé 18 tháng tuổi có triệu chứng nhiễm nCoV được đưa tới bệnh viện mà không có cảnh báo trước và buộc phải cách ly sau đó. 

"Chúng tôi không được đào tạo trước để ứng phó với tình huống này. Tôi lo cho sức khỏe bệnh nhân, nhưng cũng muốn có thể thoải mái về nhà mà không phải nhắc nhở bản thân rằng mình có thể khiến gia đình gặp nguy hiểm", Villegas chia sẻ. 

Thanh Tâm (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/y-ta-my-bat-binh-vi-ncov-4068100.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.