RSS

1/3 người Úc mắc hội chứng “Social jetlag”

18:30 11/07/2018

Cứ 3 người Úc thì có 1 người đang trải qua hội chứng 'social jetlag' (chênh lệch múi giờ do mạng xã hội) do thiếu ngủ và sử dụng smartphone trước khi đi ngủ.

Cứ 3 người Úc thì có 1 người đang trải qua hội chứng "social jetlag" (chênh lệch múi giờ do xã hội) do thiếu ngủ và sử dụng smartphone trước khi đi ngủ.

Theo một nhà nghiên cứu đang tìm hiểu về "vấn đề mất ngủ" quốc gia, gần 1/3 người Úc bị mắc "social jetlag".

Chuyên gia về giấc ngủ của ĐH Adelaide, Robert Adams nói rằng số lượng ngày càng lớn của nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và phúc lợi của người Úc.

Một nghiên cứu, do Giáo sư Adams dẫn đầu và công bố trên tạp chí Sleep Medicine ngày hôm nay, cho thấy 31% số người được khảo sát đang bị "social jetlag". Đó là, thời gian ngủ của họ vào những đêm bình thường là không đồng bộ nhiều hơn 1 tiếng so với giấc ngủ vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ.

Những người bị "social jetlag" có nhiều khả năng đi ngủ trễ, thức dậy mệt mỏi, bị muộn làm và đi làm khi bị ốm.

Những người bị mất ngủ có nhiều khả năng sử dụng các thiết bị máy tính thường xuyên trước khi đi ngủ. Ảnh: News Corp Australia

"Điều này cho thấy những người bị social jetlag ít có khả năng nhận ra những dấu hiệu bệnh tật của mình hoặc họ cảm thấp áp lự khi làm việc, do không khỏe hoặc đơn giản là mệt mỏi".

"Dù là thế nào, đó là lúc chúng ta xem xét hậu quả đối với những người được thuê làm tài xế, vận hành máy móc nguy hiểm và khả năng lây bệnh truyền nhiễm tại nơi làm việc".

Những người bị thiếu ngủ này có khả năng sử dụng các thiết bị máy tính tại phòng ngủ và sử dụng chúng thường xuyên ngay trước khi ngủ. Cuộc khảo sát tiến hành trên 837 người Úc đã loại trừ công nhân làm việc ban đêm, buổi tối hoặc người làm ca.

The Sleep Health Foundation khuyên những người thiếu ngủ có thể tránh xa hội chứng social jetlag bằng cách đi ngủ sớm hơn và thức dậy muộn hơn thay vì ngủ nướng nhiều.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.