RSS

198.000 người Mỹ chết vì Covid-19, ông Trump vẫn tổ chức mít tinh trong nhà

09:16 14/09/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tổ chức mít tinh vận động tranh cử trong nhà với sự tham gia của hàng nghìn người ở bang Nevada bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Mít tinh tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dự kiến được tổ chức bên trong một cơ sở của Xtreme Manufacturing ở thành phố Henderson, bang Nevada vào ngày 13/9 (theo giờ Mỹ). Sự kiện này dự kiến có sự tham gia của hàng nghìn cử tri ủng hộ đương kim Tổng thống Mỹ và là mít tinh tranh cử trong nhà đầu tiên của ông Trump sau gần 3 tháng.

198.000 người Mỹ chết vì Covid-19, ông Trump vẫn tổ chức mít tinh trong nhà - 1

Tổng thống Trump phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở North Carolina, Mỹ. (Ảnh: Getty)

Mít tinh vận động tranh cử của ông Trump ở Nevada được cho là vi phạm quy định của bang này về việc hạn chế tập trung quá 50 người nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Trước đó, ông Trump từng tổ chức hàng loạt sự kiện ngoài trời sau cuộc vận động tranh cử trong nhà gây tranh cãi hồi tháng 6 ở Tulsa, bang Oklahoma.

Chính quyền thành phố Henderson đã cảnh báo Xtreme Manufacturing rằng cơ sở này sẽ vi phạm các quy định của bang về việc tụ tập đông người, nếu cho phép sự kiện tranh cử của Tổng thống Trump diễn ra.

“Thành phố Henderson đã gửi thư yêu cầu và cảnh báo miệng tới đơn vị tổ chức rằng, sự kiện đã được lên kế hoạch từ trước này sẽ vi phạm trực tiếp chỉ đạo khẩn cấp về Covid-19 của thống đốc bang. Theo đó, việc tụ tập quá 50 người tại các khu vực riêng tư hay công cộng đều bị cấm”, người phát ngôn chính quyền thành phố Henderson Kathleen Richards nói với CNN.

“Các sự kiện trực tiếp quy mô lớn phải nhận được sự chấp thuận từ Cơ quan Kinh doanh và Công nghiệp, Cơ quan Quan hệ Công nghiệp Nevada và lần này, chính quyền Henderson vẫn chưa nhận được thông báo rằng cuộc vận động tranh cử đã được chấp thuận. Chính quyền có thể phạt tiền lên đến 500 USD cho mỗi hành động vi phạm chỉ đạo của thống đốc, cũng như đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh”, bà Kathleen cảnh báo.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vẫn chưa ước tính số lượng người tham dự mít tinh tranh cử tại Nevada, tuy nhiên sự kiện này được cho là sẽ vượt số lượng người tối đa cho phép theo quy định của bang.

Nơi tổ chức mít tinh sắp tới của ông Trump dự kiến sẽ không thực hiện quy định về giãn cách xã hội đối với những người tham dự. Họ sẽ ngồi cạnh nhau trên các hàng ghế, trong khi rất ít người tham dự các sự kiện tranh cử gần đây đeo khẩu trang.

Khi được hỏi liệu cuộc mít tinh tranh cử của Tổng thống Trump ở Nevada có giới hạn số người tham dự không, chiến dịch vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa chỉ đưa ra câu trả lời mơ hồ.

“Mỗi người tham dự sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào dự, được phát khẩu trang và nước rửa tay", đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Mike Gwin, người phát ngôn của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, ngày 13/9 nói rằng nếu Tổng thống Trump “quan tâm đến việc kiểm soát virus và bảo vệ sự an toàn của những người ủng hộ, ông ấy sẽ không tổ chức những sự kiện vậy, tuy nhiên ông Trump không và sẽ không quan tâm".

Những người ủng hộ Tổng thống Trump hồi tháng 6 từng được yêu cầu ký vào một bản cam kết trên trang web vận động tranh cử, khẳng định họ sẽ không khởi kiện nếu bị mắc Covid-19 khi tham dự sự kiện vận động tranh cử của ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump từng vấp phải nhiều chỉ trích vì cách ông ứng phó với đại dịch Covid-19. Nhà lãnh đạo Mỹ được cho là xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch trong giai đoạn đầu và phớt lờ khuyến cáo của các chuyên gia y tế khi họ khuyến khích đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới. Số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này cho đến này đã lên tới hơn 198.000 người, trong khi số ca nhiễm cùng vượt 6,7 triệu người.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/198000-nguoi-my-chet-vi-covid-19-ong-trump-van-to-chuc-mit-tinh-trong-nha-20200914083827621.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.