RSS

2018: Gia tăng nạn phân biệt chủng tộc

05:00 18/07/2018

Số liệu mới nhất từ Ủy ban Nhân quyền và Quyền bình đẳng Victoria cho thấy có sự gia tăng các cuộc khiếu nại về tình trạng phân biệt chủng tộc. Những lãnh tụ chống phân biệt chủng tộc kêu gọi mọi người nên nhận thức điều này và thay đổi hành vi về nạn phân biệt đối xử tại Úc.

Theo Ủy ban Nhân quyền và Quyền bình đẳng Victoria, trong năm vừa qua, các khiếu nại liên quan đến phân biệt chủng tộc tăng 34% so với năm ngoái, trong khi các khiếu nại chính thức tăng 76%. 

Cụ thể, trong năm tài khóa 2016/2017, Ủy ban này nhận được 470 đơn thư, và con số này tăng lên 630 trường hợp trong năm nay.

Từ cộng đồng...

Kristen Hilton từ Ủy ban Nhân quyền và Quyền bình đẳng Victoria cho rằng số liệu trên là hồi chuông cảnh tỉnh về nạn phân biện đối xử trong cộng đồng. 

“Rõ ràng đây là điều bất thường. Trước đây, chúng tôi ghi nhận sự phân biệt chủng tộc từ những số liệu trong cộng động. Nhưng nay thì nhiều người lại tìm đến và báo cáo với chúng tôi. Điều này càng cho thấy tính chính xác của vấn đề. Như tôi đã nói, nạn phân biệt xảy ra thường xuyên hơn, trong đó bao gồm cả những lời phê bình của các chính trị gia và truyền thông, về cái gọi là "cuộc khủng hoảng băng nhóm tội phạm gốc Phi châu"

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Victoria, Kris Pavlidis lại cho rằng, số liệu không khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi tình trạng phân biện chủng tộc tại Úc đã có từ lâu.

“Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào những sắc tộc có nền văn hóa khác nhau, lẽ dĩ nhiên họ sẽ bị sốc và thất vọng tràn trề. Tôi nghĩ rằng những cộng đồng này đang ra sức làm việc, đặc biệt là với Hội đồng Đa sắc tộc Victoria để trao đổi thêm về việc này”

Bà Pavlidis nói thêm rằng, sự phân biệt chủng tộc đã phản ánh sự yếu kém về nhận thức trong một số dân chúng Úc. Điều này đi ngược lại với danh tiếng của đất nước, vốn được xây dựng nên từ những sắc tộc văn hóa đa dạng.

“Liệu có vấn đề phân biệt chủng tộc hay không? Nếu thật sự có như vậy, tức là mọi người đang sống tách biệt theo mối liên kết của họ như màu da, chủng tộc và nghi thức văn hóa”

Những báo cáo chi tiết về tình trạng phân biệt đối xử trong nửa đầu năm 2018 cho thấy, có 75 trường hợp khiếu nại, trong khi con số này ở cùng kì năm 2017 chỉ là 33. Điều này diễn ra sau nhiều tháng tranh cải giữa các chính trị gia và truyền thông về băng nhóm tội phạm gốc Phi ở thành phố Melbourne.

...đến chính trị gia

Vào tháng giêng vừa qua, Tổng trưởng nội vụ Peter Dutton đã bị chỉ trích khi nói rằng, người dân Úc ngại đi ăn tối ở Melbourne do lo ngại tình trạng bạo lực của các băng nhóm tội phạm gốc phi châu.

Vậy nên, theo bà Kristen Hilton, báo cáo của Ủy ban Nhân quyền và Quyền bình đẳng Victoria cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các chính trị gia.

“Một số ý kiến của các chính trị gia liên bang nhắm đến một nhóm dân tộc nào đó là điều sai lầm lớn. Nó đã phá hoại mọi nỗ lực của chúng tôi trong việc mang những sắc dân xích lại gần nhau hơn”

Gần đây nhất là vào thứ sáu tuần trước, ngày 13/7, Chính phủ đảng tự do Victoria phải đối mặt với cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi phân phát tờ rơi vận động bầu cử với nội dụng "săn tìm băng đảng" ở Melbourne, kèm hình ảnh là một nhóm 5 thanh niên trẻ với áo trùm đầu tụ tập trong bóng đêm.

"Những gì chúng ta cần làm là công nhận sự đa dạng văn hóa, dẹp bỏ những bất đồng, cũng như tình trạng phân biệt đối xử. Có như vậy chúng ta mới có một cuộc sống yên bình trong một đất nước luôn dang rộng vòng tay”

Mặc dù tờ rơi này không đề cập trực tiếp đến sự phân biệt đối xử, nhưng các nhà phê bình cho rằng, chính những ngôn từ và hình ảnh đính kèm đã nói lên tính chất của vấn đề. Bà Hilton một lần nữa nhấn mạnh.

“Việc đưa ra một mối liên hệ nhân quả giữa tội phạm và phân biệt chủng tộc là điều nên tránh. Vì vậy, theo ý tôi, khi tường thuật tình hình tội phạm, chúng ta không nên nhấn mạnh đến vấn đề chủng tộc hay sắc tộc, và hãy thật cân nhắc khi đề cập vấn đề nhạy cảm này” 

Chủ tịch Hội đồng các dân tộc Liên bang Mary Patetsos cho biết thêm, điều quan trọng là những phát biểu phê bình gây chia rẽ này đã không phát đúng thời điểm, phù hợp với không gian và thời gian nên dễ gây hiểu lầm và làm trầm trọng thêm vấn đề. Vậy nên theo quan điểm cá nhân, chủ tịch Patetsos cho rằng Úc nên coi trọng cộng đồng đa sắc tộc và mọi người nên cùng nhau tổ chức tiệc mừng vì sống trong một đất nước đa văn hóa như thế này.

“Úc là một quốc gia tuyệt vời, nơi có thể dễ dàng tiếp nhận những cộng đồng đến từ khắp nơi trên thế giới. Những gì chúng ta cần làm là công nhận sự đa dạng văn hóa này, và dẹp bỏ những bất đồng, cũng như tình trạng phân biệt đối xử với những nhóm dân tộc thiểu số. Có như vậy chúng ta mới có một cuộc sống yên bình trong một đất nước luôn dang rộng vòng tay”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.