RSS

30/9-Thế giới đêm qua: Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân nếu Mỹ đặt niềm tin

12:00 30/09/2018

Sáng nay, Chủ nhật ngày 30/9, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin nổi bật.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Chỉ ít ngày sau khi Mỹ cho máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận trên vùng biển này, theo Business Insider.

Máy bay từ sở chỉ huy Miền Nam của lực lượng hải, không quân đã thực hiện “tập trận bắn đạn thật” ở khu vực duyên hải Biển Đông, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin, kèm theo bức hình minh họa của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Một bản tin ngắn của CCTV cho hay hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đã thực hiện các cuộc tập trận để kiểm tra khả năng tấn công, xâm nhập và mức độ chính xác của các cuộc tấn công trong các hoạt động tác chiến trên biển, tờ The Japan Times đưa tin.

CCTV đưa tin các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong cuộc tập trận ngày 28/9.

Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân nếu Mỹ đặt niềm tin ?

Phát biểu trước Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Bảy (29/9), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói rằng “không có cách nào để chúng tôi giải trừ vũ khí hạt nhân” nếu như Hoa Kỳ không đặt niềm tin, theo New York Times.

“Nếu Hoa Kỳ không tin, chúng tôi không thể yên tâm với vấn đề an ninh của quốc gia mình, và trong hoàn cảnh như vậy chúng tôi không thể tự giải trừ vũ khí hạt nhân”, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Ri Yong-ho, nói.

Tiếp tục bài phát biểu của mình, ông Ri đã bày tỏ một “quyết tâm mạnh mẽ để biến Bán đảo Triều Tiên thành một vùng đất hòa bình”.

Sau thành công của thượng đỉnh liên Triều, diễn ra từ ngày 18-20/9 tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh những bước tiến tích cực của Triều Tiên. Kết quả của hội nghị này mở ra cơ hội nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ giữa Mỹ-Triều.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Ri Yong-ho. (Ảnh: New York Times)

Đụng độ lớn giữa người biểu tình và cảnh sát xứ Catalinia, Tây Ban Nha

Cảnh sát ở xứ Catalonia, Tây Ban Nha, đã bắt giữ 6 người vào ngày thứ Bảy (29/9) sau khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Barcelona khiến 14 người bị thương, theo DW.

Khoảng 6000 người biểu tình yêu cầu độc lập cho xứ Catalonia đã đụng đổ với 3000 cảnh sát và những người phản đối chia tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha. Những người biểu tình đã ném bột màu vào phía cảnh sát và hô vang những câu như “không quên, không tha thứ” và “ra khỏi đây, những tên phát xít”.

Catalonia là một vùng đất tự trị thuộc Tây Ban Nha, xứ này bao gồm 4 tỉnh Barcelona, Girona, Lleida, và Tarragona. Vào ngày 27/10/2017, nghị viện xứ Catalonia đã bỏ phiếu ủng hộ việc xứ này tách khỏi Tây Ban Nha để lập thành một nước cộng hòa. Sau đó Chính phủ Tây Ban Nha đã cho giải tán nghị viện Catalonia chỉ vài giờ sau khi vùng này tuyên bố trở thành quốc gia độc lập.

Cảnh sát và người biểu tình đòi Catalonia độc lập đã xảy ra đụng độ. (Ảnh: Morenatti)

Tin cập nhật: 405 người tử vong sau động đất ở Indonesia

Theo cập nhật mới nhất từ trang New York Times, số người tử vong sau hai trận động đất liên tiếp ở đảo Sulawesi, Indonesia, đã lên con số 405 người.

Chỉ ít giờ sau khi phải hứng chịu trận động đất mạnh 6,9 độ richter xuất hiện vào sáng ngày 28/9, đảo Sulawwesi, miền trung Indonesia, lại phải tiếp tục hứng chịu trận động đất thứ hai mạnh hơn với cường độ 7,5 độ richter. Trận động đất thứ hai đã tạo ra những cột sóng thần cao hơn 3m phá hủy nhiều nhà cửa ở hai thành phố Palu và Donggala, cùng nhiều khu dân cư khác trên đảo.

Theo bản tin ngày 29/9 của Aljazeera, số người tử vong tính tới ngày hôm qua là 384 người, các nạn nhân này đều ở thành phố Palu. Các quan chức địa phương lo lắng rằng số người tử vong sẽ còn tăng lên vì chưa cập nhật được số người thương vong ở thành phố Donggala.

Người dân Palu đang khiêng xác một nạn nhân của trận động đất. (Ảnh: AP)

Iran nói rằng Mỹ không cần phải đóng cửa lãnh sự quán tại Iraq

Phản ứng sau quyết định đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại Irag, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qasemi, hôm thứ Bảy (29/9), nói rằng việc đóng cửa lãnh sự Mỹ là “không hợp lý và không cần thiết”, và khẳng định Iran lên án bất kỳ cuộc tấn công nào vào các nhà ngoại giao hoặc các địa điểm ngoại giao.

Theo Reuters, trước việc xuất hiện ngày càng nhiều những lời đe dọa từ các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn Hoa Kỳ đã tuyên bố đóng cửa lãnh sự quán của mình tại thành phố Basra của Iraq hôm thứ Sáu (28/9).

Phát biểu sau khi có quyết định đóng cửa lãnh sự quán tại Iraq, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo nói, “Tôi muốn Iran hiểu rõ rằng Hoa Kỳ sẽ phản ứng kịp thời với bất kỳ cuộc tấn công nào”.

Thành phố Basra, Iraq, nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Đại Kỷ Nguyên News

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.