RSS

Nếu định mang thai em bé thứ hai sau sinh mổ, mẹ cũng phải chờ lâu để thai kỳ diễn ra an toàn suôn sẻ.

Sinh mổ giúp mẹ ít phải chịu đau đớn, quá trình sinh cũng diễn ra nhanh hơn, đồng thời có thể giúp cả mẹ và bé an toàn trong trường hợp nguy cấp. Tuy nhiên, chọn sinh mổ, đồng nghĩa với việc mẹ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục sau sinh. 

Dưới đây là 4 điều quan trọng mẹ cần lưu ý khi quyết định mang thai em bé thứ hai sau sinh mổ để có thể an toàn cho cả mẹ và con.

Thời gian mang thai lại sau sinh mổ 

Sau sinh mổ, mẹ phải mất nhiều thời gian để hồi phục vết thương. Do đó, mẹ nên chờ đợi ít nhất 2 năm tính từ lúc sinh mổ để mang thai lần thứ hai. Bởi vì việc mang thai lại quá sớm sau sinh mổ có thể khiến mẹ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cả mẹ và thai nhi trong bụng.

4-luu-y-quan-trong-khi-mang-thai-em-be-thu-hai-sau-sinh-mo-1

Các biến chứng mẹ có thể gặp nếu mang thai lại quá sớm sau sinh mổ là: 

  • Nứt vỡ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng cả hai mẹ con. 

  • Nhau cài răng lược, có nguy cơ phải cắt bỏ tử cung và mãi mãi mất đi cơ hội làm mẹ.

  • Nhiễm trùng vết mổ, em bé chậm phát triển trí tuệ, sinh non, sinh nhẹ cân, bị vàng da…

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, sức khỏe sinh sản

    Nhiều mẹ nghĩ rằng, mình đã từng mang thai và sinh con đầu lòng, thì ở lần mang thai thứ hai không cần kiểm tra sức khỏe. Đây là suy nghĩ hết sức sai lầm, dù mang thai lần thứ bao nhiêu, thì một trong những điều quan trọng nhất mẹ cần làm vẫn là kiểm tra sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản.

    4-luu-y-quan-trong-khi-mang-thai-em-be-thu-hai-sau-sinh-mo-2

    Tại buổi thăm khám, mẹ sẽ được làm các xét nghiệm, được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như tất cả những điều cần thiết để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh an toàn. Nếu có ý định mang thai em bé thứ hai sau sinh mổ, mẹ đừng nên chủ quan nhé. Việc bỏ qua bước khám sức khỏe định kỳ có thể khiến mẹ đối mặt với nhiều biến chứng như nhiễm trùng vết mổ, nứt vết mổ, dọa sẩy thai, sinh non… 

    Đừng quên chọn phương pháp ngừa thai an toàn nếu chưa muốn sinh em bé thứ hai

    Nếu chưa có ý định mang thai em bé thứ hai sau khi sinh mổ, mẹ đừng quên chọn phương pháp ngừa thai an toàn và hiệu quả để phòng việc có thai ngoài ý muốn khi sức khỏe chưa hồi phục, tử cung còn tổn thương, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng.

    4-luu-y-quan-trong-khi-mang-thai-em-be-thu-hai-sau-sinh-mo-3

    Khám thai kịp thời khi mang thai em bé thứ hai sau sinh mổ

    Nếu phát hiện mình mang thai em bé thứ hai sau sinh mổ, mẹ cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán sức khỏe thai nhi trong bụng, siêu âm kịp thời cũng như kiểm tra tình trạng hồi phục của vết mổ cũ xem liệu mẹ có được an toàn hay không, thời gian mang thai lại liệu có quá ngắn hay không. Mẹ cũng cần cung cấp các thông tin liên quan đến ca mổ sinh trước, từ đó bác sĩ có thể đưa ra giải pháp bảo vệ sức khỏe thai nhi và mẹ an toàn trong suốt thai kỳ. Việc khám thai kịp thời cũng giúp tâm trạng mẹ ổn định hơn, giảm bớt căng thẳng và áp lực, lo lắng, từ đó thai kỳ khỏe mạnh an toàn đồng thời cũng giúp giảm thiểu các biến chứng thai kỳ.

    5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

    5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

    Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.