RSS

5 sai lầm bạn hay mắc phải khi muốn giảm cân

19:30 14/11/2018

Không ít quý vị vẫn còn đau đầu vì hành trình giảm cân đầy nan giải của mình, nào là ăn uống theo chế độ lành mạnh, nào là uống thuốc, uống trà giảm cân, đi bộ, tập thể dục, yoga…đủ các phương pháp trên trời dưới đất, vậy mà vẫn không thực sự cải thiện số cân nặng là mấy. Có thể quý vị nên xem lại những thực phẩm ‘lành mạnh’ mà mình đang dùng.

1. Salad nào mà chẳng tốt cho cơ thể, lại có lợi cho quá trình  giảm cân

Việc quý vị muốn giảm cân và thay chế độ ăn bình thường của mình bằng salad bất kể khi nào có thể, vốn không thực sự hiệu quả lắm nếu quý vị chọn những loại salad có mức năng lượng kilojoule (kJ) cao ngất trời.

Lấy một ví dụ điển hình, Caesar salad – thơm ngon, hấp dẫn, đầy rau xanh, nhìn vô cùng ‘lành mạnh’. Thay vì ăn một miếng bánh sandwich, hộp cơm hay miếng burger, chắc chắn chọn Caesar salad là không sai chút nào.

Caesar Salad

Nhưng trong Caesar salad có chứa một lượng chất béo ẩn khá cao, từ các thành phần như thịt xông khói (8gr mỡ, tương đương 360kJ), phô mai parmesan (6gr chất béo = 340kJ) và nước sốt kem đậm đà chứa tận 20gr chất béo, tương đương với 770kJ.

Đó là chưa kể đến những miếng bánh mì giòn rụm trộn lẫn, vốn đã được chiên qua dầu, lại góp thêm chất béo cho món salad ‘lành mạnh’ này.

Tổng cộng chỉ cần một dĩa Caesar salad, quý vị đã nạp vào cơ thể 70% lượng chất béo trung bình mà cơ thể người lớn hấp thụ mỗi ngày.

Vậy nên không phải bất kỳ món salad trộn nào cũng lành mạnh và tốt cho quá trình giảm cân, mà quý vị nên lưu ý từng thành phần có trong món salad trộn, từng loại sốt, từng miếng thịt hay vụn phô mai, đều có thể góp phần đẩy lùi hiệu quả giảm cân.

2. Tôi chẳng bao giờ ăn vặt cả, tôi chỉ ăn những loại ‘snack’ tốt cho sức khỏe

Sai lầm thứ hai nằm ngay ở những miếng bánh ngũ cốc và hạt, nhìn nhỏ nhỏ xinh xinh, có vẻ như ‘lành mạnh’ hơn hẳn mấy cái bánh quy, khoai tây chiên hay chocolate.

Thực sự các thanh thực phẩm ngũ cốc này chứa lượng kilojoues cao đáng kể.

Muesli bar

Thừa nhận các thanh ngũ cốc này chứa những thành phần thực phẩm dinh dưỡng tốt như các loại hạt, mầm, yến mạch. Nhưng để gắn kết tất cả những thứ đó lại với nhau, nhà sản xuất phải dùng tới ‘hạ sách’ là đường, kiểu chảy ra như caramel. Tính ra một thanh thực phẩm như vậy có thể chứa đến 4.6 muỗng đường (teaspoon).

Thay vì ra siêu thị mua mấy thanh thực phẩm dinh dưỡng đó, quý vị nên thay bằng các loại hạt, ngũ cốc thuần túy, mỗi lần buồn miệng hoặc đói giữa ngày, chỉ cần một nắm hạt là có thể giải quyết rất nhiều vấn đề.

3. Các chất làm ngọt tự nhiên thì tốt hơn đường

Thay đường bằng mật ong, syrup có thể giúp quý vị giảm lượng đường hóa học, nhưng không giúp làm giảm năng lượng hay thành phần kilojoues.

Nếu gọi là vị ngọt tự nhiên, quý vị có thể thay hẳn bằng cách dùng các loại trái cây, đó mới chính là ‘đường thiên nhiên’. Vừa giúp quý vị hấp thụ thêm các chất khoáng và vitamin tốt cho cơ thể, vừa làm giảm lượng kilojoues.

Honey

Thêm một ý tưởng nữa gợi ý đến quý vị, thay vì dùng sữa bò để trộn vào cà phê, quý vị có thể thử sữa đậu nành nguyên chất. Hoặc nếu không thể từ bỏ đường, thì quý vị chí ít có thể giảm lượng đường sử dụng mỗi ngày. Chắc chắn ít nhiều cũng sẽ có hiệu quả về lâu về dài.

4. Bất kể cái gì làm từ trái cây cũng tốt cho sức khỏe

Ngoại trừ các loại thức uống, thực phẩm hoàn toàn chỉ có chứa trái cây tự nhiên, ví dụ như nước ép trái cây trực tiếp hay ăn trực tiếp trái cây, bất cứ những loại còn lại đã qua chế biến, đều không thực sự tốt hay chứa ít năng lượng hơn chút nào.

Ví dụ một cây kem chuối, có vẻ như ít đường, ít năng lượng, ít béo hơn một cây kem chocolate. Hoàn toàn sai, để làm một cây kem chuối thì quý vị còn phải trộn nước cốt dừa với đường, rồi đậu phộng, tất tần tật những thứ đó đều tính vào thành phần dinh dưỡng và năng lượng quý vị ăn.

Smoothies

Sinh tố lại càng chứa nhiều năng lượng vì ngoài trái cây ra còn có kem, sữa, đường, v.v…, chắc chắn là không ít béo hơn một ly chocolate milkshake là mấy.

5. Chắc thức uống không chứa nhiều kilojoues đâu nhỉ?

Dĩ nhiên khi quý vị giảm cân, các loại nước ngọt có gas đều bị loại thẳng tay. Thế nhưng quý vị có khi lại không để ý đến một số thức uống khác ngoài nước ngọt, có thể chứa lượng kilojous khá cao.

Ví dụ điển hình là rượu vang, một ly rượu đỏ tương đương với mức tiêu chuẩn 1.5 đơn vị, có thể chứa 480 kilojoues.

Red wine

Vậy tính ra chỉ cần uống hai ly rượu đỏ là quý vị đã nạp vào người tương đương với 2 cup snack bắp rồi. Rượu vang đã chứa nhiều kilojoues như vậy thì bia còn nhiều hơn cả. Thế nên các quý ông hãy thôi tự hỏi sao mình chẳng ăn gì nhiều, chỉ uống bia thôi mà cân nặng cứ tăng đều nhé.

Lời cuối cùng nhắc nhở đến quý vị, là không phải quý vị ăn ít đi sẽ cải thiện tình hình cân nặng của mình. Điều quan trọng vẫn là quý vị chọn ăn thực phẩm gì, có chứa chất dinh dưỡng gì.

Hơn thế nữa, trong lúc ăn, việc điều tiết tốc độ ăn cũng góp phần rất lớn cho quá trình giảm cân.

Nếu quý vị ăn chậm lại, cơ thể sẽ có thời gian để tiêu hóa và truyền tín hiệu no lên não kịp thời. Đừng ăn quá nhanh rồi đến lúc cảm thấy no tức bụng, có nghĩa là trong dạ dày chẳng còn chỗ để thở nữa.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.