RSS

8 ɓiểᴜ ɦiệп cɦứпɢ łỏ ɢɑп ᵭɑпɢ ɾấł пóпɢ, cầп ρɦải łɦải ᵭộc ɢấρ: Nổi ɱề ᵭɑy, ɦôi ɱiệпɢ coi cɦừпɢ

12:23 07/04/2021

Cả łɦáпɢ пɑy eɱ ɓị пổi пɢứɑ ƙɦắρ пɢười các ɱẹ ạ. Lạ ɱộł пỗi ℓà ƙɦôпɢ пổi ɱẩп ɱề ᵭɑy пêп cɦắc cɦắп ƙɦôпɢ ρɦải ɗo łɦời łiếł, ƙɦôпɢ có ɱụп пɦọł пêп ƙɦôпɢ ρɦải ɓệпɦ ɗɑ ℓiễᴜ ɾồi. Cứ ᵭêɱ łới ℓà cơп пɢứɑ càпɢ ɱạпɦ, пɦiềᴜ ɦôɱ eɱ ƙɦôпɢ пɢủ ᵭược ℓᴜôп. Cɦồпɢ ƙɦᴜyêп ɱãi eɱ ɱới cɦịᴜ ᵭi ƙɦáɱ. Lúc có ƙếł qᴜả xéł пɢɦiệɱ, ɓác sĩ xeɱ ɾồi пói ɗo eɱ ɓị пóпɢ ɢɑп, ɦic. Sɑᴜ ᵭấy ɓác sĩ có cɦo eɱ ᵭơп łɦᴜốc ɢiải ᵭộc ɢɑп ʋà ɗặп ʋề пɦà ρɦải łăпɢ cườпɢ ăп các ℓoại łɦực ρɦẩɱ ℓàɱ ɱáł ɢɑп, пɦấł ℓà ɾɑᴜ xɑпɦ, ᴜốпɢ łɦậł пɦiềᴜ пước ℓọc ʋào.

Bác sĩ còn bảo nóng gan lâu ngày dễ gây xơ gan, suy gan, ung thư gan lắm đấy, sợ quá các mẹ ạ. Các mẹ nhớ nhé, thấy các biểu hiện dưới đây là cảnh báo nóng gan đấy, đừng nhầm sang bệnh khác kẻo không cứu chữa kịp thời.

1. Mẩn ngứa, mụn nhọt

Khi thấy trên da xuất hiện những mảng mẩn đỏ, hồng lan rộng, ngứa ngáy khó chịu thì hãy coi chừng, đây là biểu hiện điển hình cảnh báo gan đang nóng, men gan cao. Nguyên nhân là khi gan chứa nhiều độc tố, không thải độc được dẫn tới quá tải, nóng lên, xâm nhập qua da, gây kích ứng, mẩn ngứa như dị ứng thời tiết.

Khi gan nóng nhẹ thì sẽ nổi mẩn từng vùng hoặc không nổi mẩn vẫn ngứa ngáy. Còn khi gan nóng nặng thì da nổi mụn rõ rệt, ngứa rát, thậm chí nhiễm trùng da.

2. Nổi mề đay

Nhiều người thấy nổi mề đay lại tưởng mình bị dị ứng thời tiết, thế nhưng có thể cũng là do gan đang nóng nên sinh ngứa, nổi mề đay trên mặt da, sần cục, ngứa nhiều về đêm. Khi này dù đã tắm nước nóng, muối loãng, uống thuốc dị ứng… mà không đỡ thì nên nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe gan nhé.

3. Hơi thở có mùi

Gan nóng sẽ cho ra dấu hiệu là hơi thở có mùi khó chịu. Nguyên nhân là khi gan bị tổn thương, nó sẽ sản sinh ra nhiều ammonia – chất gây mùi hôi ở hơi thở. Đây cũng là dấu hiệu của các bệnh răng miệng nên để tránh nhầm lẫn, mọi người nên đi khám cẩn thận.

4. Cơ thể gầy, ăn nhiều mà không tăng cân

Bỗng dưng cảm thấy bị sụt cân, ăn nhiều nhưng cân nặng vẫn không tăng, gầy gò, ốm yếu thì có thể là do gan đang gặp vấn đề. Khi gan bị nóng, chứa độc tố thì nó sẽ khiến cơ thể kém hấp thụ, tiêu hóa kém dẫn tới xanh xao, gầy gò..

5. Ảnh hưởng về tiêu hóa

Tiêu hóa kém, đầy hơi chướng bụng, chán ăn, ăn không ngon… cũng cảnh báo gan đang gặp vấn đề, nó có thể đang chứa nhiều độc tố hoặc nhiều chất béo. Tình trạng này diễn ra dài sẽ gây hại cho sức khỏe, khiến bệnh tình gan thêm nặng.

6. Thay đổi về phân và nước tiểu

Nước tiểu có liên quan mật thiết tới gan, do đó khi gan nóng hay nhiễm độc thì nước tiểu sẽ ít và sẫm màu hơn. Bình thường gan khỏe, nước tiểu sẽ vàng trong, không có mùi khó chịu, do đó cần để ý quan sát nước tiểu của mình mỗi ngày.

7. Màu da bị thay đổi

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gan bị nóng là màu da thay đổi. Khi này, các sắc tố mật bilirubin tích tụ trong máu sẽ khiến da bị ngả vàng. Sắc tố bilirubin tăng cao thì da càng vàng, nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân, niêm mạc lưỡi, kết mạc mắt….

8. Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt

Xuất hiện quầng thâm mắt, mỏi mắt không chỉ là do bạn làm việc căng thẳng, thức khuya nhiều mà còn là lời cảnh báo gan đang bị “ốm” nữa. Tốt hơn hết hãy đi khám ngay.

Cách phòng ngừa tình trạng nóng gan:

– Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, tránh xa rượu bia, đồ cay nóng, dầu mỡ…

– Tăng cường ăn rau củ quả xanh, thực phẩm bổ cho gan

– Uống nhiều nước lọc mỗi ngày để thải độc gan, giúp gan hoạt động trơn tru.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.