RSS

9x bỏ việc lương cao tại Úc để về nước khởi nghiệp

20:00 07/06/2018

Từ bỏ cuộc sống thuận lợi tại Úc, chàng trai 9x Nghiêm Xuân Huy trở về Việt Nam lập dịch vụ công nghệ tài chính. Nền tảng của anh đã giúp những nhà đầu tư nhỏ lẻ kết nối với các quỹ tài chính tại Việt Nam.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nghiêm Xuân Huy, giám đốc của công ty Finhay đã từng trăn trở rất nhiều về chuyện làm giàu.

Sau khi tốt nghiệp ngành Thương mại của Đại học Sydney năm 2013, anh trở thành chuyên viên tài chính cho tập đoàn bảo hiểm AMP - một trong những tập đoàn bảo hiểm - tài chính lâu đời tại Úc. Lúc này, Huy lại đứng giữa 2 lựa chọn: ở lại Úc hay về Việt Nam.

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, Huy đã từng buôn bán trên mạng, khởi sự dự án để kiếm tiền. Dự án đầu tiên của anh là một ứng dụng game trên di động, đã từng tham gia nhiều cuộc thi cấp trường và giành được giải nhất trong một cuộc thi do Microsoft tài trợ.

Ứng dụng thứ hai là gọi món tại bàn chứ không cần phục vụ. Tuy nhiên, sau 6 tháng, dự án này đã phải dừng lại vì khách hàng không quen dùng.

Đến tháng 10/2016, Huy có cơ hội tiếp cận với sản phẩm fintech (công nghệ tài chính) Stockspot và Acorns tại Úc. Sau khi cùng bạn bè trai nghiệm, anh nhận ra đây là một ứng dụng tuyệt vời.

Ứng dụng này giúp những người trẻ muốn tìm kiếm lợi nhuận nhưng lại ít vốn, thiếu kiến thức kết nối được với các nhà đầu tư. Người dùng có thể trực tiếp đầu tư số tiền tích lũy của mình và các quỹ và hưởng lợi từ kết quả kinh doanh của quỹ.

Sau khi trải nghiệm ứng dụng tại Úc và thấy hứng thú, Huy đã chat với bạn bè ở Việt Nam hỏi xem đã có ứng dụng tương tự như vậy chưa. Câu trả lời là "chưa có".

Huy đã dành thời gian khảo sát khoảng 150 bạn trẻ đến từ nhiều trường đại học, khoảng 30 lao động phổ thông, 70 nhân viên công sở tuổi từ 21-32. Kết quả cho thấy khoảng 76% người được khảo sát muốn gây dựng khối tài sản của riêng mình nhưng lại bị hạn chế về kiến thức đầu tư và số vốn quá ít nên không thực hiện được kế hoạch. 82% muốn đầu tư tiết kiệm nhưng không có nhiều vốn. 72% những người đi làm lo lắng về tình trạng tài chính trong tương lai do lương thấp, vật giá leo thang...

Sau khi tiến hành tìm tòi, phân tích, chàng trai 9x quyết định khởi sự. Công ty Finhay ra đời vào tháng 3/2017 và chính thức hoạt động vào tháng 6 cùng năm. Trước khi thành lập công ty, Huy và các cộng sự họp và liên hệ làm việc qua khoảng cách 7.775km. Trong vòng 4 tháng, kể từ tháng 6/2017, Huy đi lại giữa Việt Nam và Úc để lo công việc. Đến tháng 10/2017, anh về hẳn Việt Nam để tập trung cho Finhay, chấm dứt 9 năm học tập, làm việc tại Úc.

Phiên bản cơ bản đầu tiên ra đời vào tháng 2/2017 với 5 quỹ đầu tư tại Việt Nam tham gia. Đến ngày 7/6/2017 thì phiên bản nâng cấp hoàn chỉnh đi vào hoạt động. Finhay là nền tảng (gồm web và app) kết nối giới đầu tư nhỏ lẻ (có số vốn từ 50.000 đồng) với các quỹ tài chính tài Việt Nam. Theo chia sẻ của ông chủ thì: "Finhay giúp giới trẻ tiết kiệm & đầu tư với số vốn nhỏ ban đầu. Hay nói cách khác, Finhay giúp giới trẻ sử dụng đồng tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả nhất”.

Với kênh đầu tư này, khách hàng không mất phí tiền gửi hoặc thay đổi danh mục đầu tư. Thông thường, mức phí này là 2% giá trị khoản tiền mỗi lần giao dịch nếu đầu tư trực tiếp vào các quỹ.

Hiện tại, những đối tác của Finhay có Vinafund, Techcom Securities, Vietcombank Fund và Sàn Chứng Khoán Sài Gòn (SSI). Trong hệ thống của Finhay có các quỹ mở như VFB, TCBF, VF1, BCF và SCA.

Sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Finhay hướng tới những khách hàng độ tuổi từ 25 đến 28, công việc văn phòng, lương hơn 8 triệu/ tháng, có nhu cầu đầu tư, có khối lượng tiền rảnh rỗi vừa phải, thời gian ít, và có xu hướng thích trải nghiệm online.

Nhưng chẳng có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng. Về Việt Nam, dự án của Huy lại bị nhiều quỹ phát triển của các ngân hàng từ chối vì cho rằng không khả thi. Số nhà đầu tư vẫn tăng ổn định, nhưng nguồn thu chưa có trong khi khoản tiết kiệm vơi dần. Đến cuối năm 2017, Huy đã rót vào dự án này hơn 200 triệu đồng.

Nhưng may mắn đã mỉm cười với Huy sau khi dự án giành giải starup triển vọng tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng quốc gia Techfest 2017 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Nhận thấy tiềm năng của Finhay, CEO của VnDirect đã rót vốn cho công ty vào tháng 1/2018. Đúng một tháng sau, H2 Ventures (một nhà đầu tư và quỹ mạo hiểm của Úc) tiếp tục đầu tư cho công ty. Có được vốn, Huy đẩy mạnh các hoạt động để cải thiện thương hiệu, quy trình vận hành ra mắt ứng dụng trên nền tảng IOS và Android.

Đến nay, Finhay có hơn 2.000 tài khoản đăng ký, thực hiện hơn 4.500 giao dịch. Thông qua Finhay, các nhà đầu tư nhỏ đã đưa 2,5 tỷ đồng tới các quỹ mở.

9x trẻ có tham vọng biến Finhay trở thành kênh gọi vốn phổ biến cho các quỹ mở và là nơi để các nhà đầu tư tiền trọn đời. Chính vì thế, Huy đang lên kế hoạch phát triển sản phẩm để giúp người gửi yên tâm hoạch định những kế hoạch cho tương lai của họ.

Theo: Báo Úc

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.