RSS

Theo Independent, Huawei ngày 25/6 trong một thông báo cho biết hội đồng địa phương Nam Cambridgeshire, Cambridge đã “bật đèn xanh” cho giai đoạn 1 của dự án xây trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng này ở Anh.

Anh cho Huawei xây trung tâm nghiên cứu 1,2 tỷ USD bất chấp Mỹ cảnh báo - 1

Mỹ quan ngại Huawei có thể làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia (Ảnh: Reuters)

Huawei đã mua 202 héc-ta đất ở địa phương trên và dự kiến đổ 1,2 tỷ USD vào xây dựng trung tâm có diện tích hàng chục nghìn m2, tạo ra khoảng 400 công ăn việc làm ở địa phương. Huawei tính biến cơ sở này thành trụ sở quốc tế cho ngành kinh doanh quang điện tử của tập đoàn.

Tuy nhiên, động thái này được cho sẽ làm khiến phía Mỹ phật lòng vì Washington quan ngại thiết bị của Huawei có thể bị Trung Quốc sử dụng như là công cụ gián điệp. Mỹ nhiều lần kêu gọi Anh cân nhắc lại quyết định hồi tháng 1 cho phép Huawei có vai trò giới hạn trong mạng lưới 5G của quốc gia châu Âu.

Thông báo của Huawei đến trong bối cảnh cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hôm 25/6 nói rằng: “Sẽ rất khó nếu chúng ta không hợp tác với Mỹ trong bất cứ lĩnh vực gì có liên quan tới an ninh của Mỹ”.

Tuy nhiên, Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, đã bác các cáo buộc của Mỹ và cho rằng Washington dường như muốn ngăn đà phát triển của công ty.

Đại diện Huawei cho biết Anh là thị trường sôi động và cởi mở, cũng như có những tài năng tốt nhất thế giới, nên đây là “địa điểm hoàn hảo để đặt cơ sở nghiên cứu. Thông qua các hoạt động hợp tác chặt chẽ với các trung tâm nghiên cứu, trường đại học và ngành công nghiệp địa phương, chúng tôi muốn nâng cao công nghệ ‘thông tin quang’ cho toàn ngành cũng như hỗ trợ cho chiến lược mở rộng công nghiệp của Anh”.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng dự án của Huawei dường như là một phần của nỗ lực từ Trung Quốc nhằm mở rộng “sự giám sát” tới các quốc gia phương Tây. Năm 2019, Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại vì lo ngại các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach nhận định Trung Quốc “luôn luôn bắt đầu từ những thứ tưởng như vô hại như cơ sở nghiên cứu liên kết với những trường đại học danh giá”.

“Họ tài trợ tiền, thuê sinh viên mới tốt nghiệp, đánh bóng hình ảnh. Sau đó, họ sẽ bắt nạt, cưỡng ép và mở rộng sự giám sát”, ông Krach cáo buộc.

Trước đó, Thứ trưởng Mỹ nói rằng Washington sẵn lòng giúp các nước mua công nghệ viễn thông thế hệ mới từ các nhà cung cấp phương Tây để họ có thể tránh xa Huawei.

Đức Hoàng

Theo Independent

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/anh-cho-huawei-xay-trung-tam-nghien-cuu-12-ty-usd-bat-chap-my-canh-bao-20200626143450849.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.