RSS

Áp lực gia tăng lên Giáo hội về người xử lý thường vụ cho Tổng Giám Mục tại Adelaide

11:00 24/07/2018

Giáo hội Công giáo tại Nam Úc hiện chịu áp lực ngày càng gia tăng về việc thay thế vị Tổng Giám Mục Philip Wilson sau khi ông nầy bị can án.

Tổng Giám Mục Wilson là hàng giáo phẩm Công giáo cao cấp nhất trên thế giới bị tội che giấu vụ lạm dụng tình dục trẻ em và SBS có thể tiết lộ các câu hỏi quan trọng đã được nêu lên với người thay thế ông là Giám mục Greg O’Kelly.

Các câu hỏi nêu lên với Giám mục O’Kelly liên quan đến việc giải quyết các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em như thế nào.

Bên ngoài thánh đường thánh Francis Xavier tại Adelaide, Nam Úc các giáo dân bày tỏ các quan điểm lẩn lộn về việc thay thế của người xử lý thường vụ cho vị Tổng Giám Mục bị tòa kết án.

“Ý kiến cá nhân tôi là ông ta không nên ở lại đó”.

“Tôi ủng hộ bất cứ vị Tổng Giám Mục nào, nếu họ làm đúng cho mọi người”.

Ông Michael không phải là một tên thật, là cựu học sinh của trường thánh Y Nhã nổi tiếng tại Adelaide cho biết, một thầy giáo đã tấn công tình dục ông hồi đầu thập niên 1990.

Cáo buộc nầy diễn ra ngoài giờ học và chuyện nầy cáo buộc là vào tay của thầy giáo Stephen Hamra, sau đó nội vụ được trình lên hiệu trưởng của trường là ông Greg O’Kelly vào năm 1995.

Đó là Giám mục O’Kelly, trở thành người xử lý thường vụ thay thế cho Tổng Giám Mục Adelaide Philip Wilson, khi ngài Tổng Giám Mục bị kết tội che giấu các tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em hồi tháng 5.

Ông Michael nói rằng giáo hội chỉ quan tâm đến thanh danh của mình mà thôi.

“Họ nói rằng vì sự an toàn của trẻ em là chuyện tuyệt đối và về các nạn nhân, họ ủng hộ những người nầy".

"Thực tế là đang có một tiến trình luật pháp đối với họ, đó là chuyện tiền bạc cũng như là thanh danh của giáo hội”, Michael.

Ông Stephen Hamra bác bỏ các cáo buộc, thế nhưng cuối cùng lại bị kết án về tội danh khác, không dính líu đến chuyện lạm dụng tình dục trẻ em.

Ông Michael nói rằng, ông nầy đã chịu nhiều đau khổ chẳng khác chi là các cáo buộc, do việc Giáo hội hành xữ các khiếu nại của ông.

Ông cho biết vị hiệu trưởng là ông Greg O’Kelly, bác bỏ các cáo buộc chứ không phải thầy giáo.

“Ông ta rất rõ ràng, là thầy giáo đã trải qua những mất mát về tài chính, trong việc thuê mướn luật sư và chúng ta không nên gieo rắc tin đồn về chuyện nầy nữa, hãy dẹp chuyện đó đi để bước tới”.

Biên bản buổi họp năm 1995 do SBS thu thập được, xác nhận Giám mục O’Kelly cho rằng ông Hamra sẽ không bị mất việc do các cáo buộc riêng lẽ và đó chỉ là lời của một người chống lại người khác.

"Tôi nghĩ, đó là một kết quả khủng khiếp cho Giáo hội và cho cộng đồng, khi ông nhận vai trò đó, và tôi không nghĩ mọi người tin tưởng ông ta trong vai trò như vậy”, Michael.

Trong một thông cáo. Giáo hội Công giáo mô tả Giám mục O’Kelly hành xữ vụ việc của ông Hamra là thích ứng và nhanh chóng, và nói thêm rằng tình trạng xét xử các cáo buộc như vậy vào thời đó, không giống như những gì ngày nay.

“Vị thầy giáo đã từ chức, trong khi nhà cầm quyền mở cuộc điều tra vấn đề. Khi họ quyết định rằng không có việc truy tố nào đối với ông ta, thì ông đã được phục chức”.

Thế nhưng SBS có thể tiết lộ việc đó đã thực hiện bất chấp khuyến cáo của Giám đốc Viện Công Tố vào thời bấy giờ là ông Paul Rofe, không phán quyết là có những lý do hợp lý về phạm tội đối với ông Hamra.

7 năm sau đó, Giáo hội tìm đến ông Michael và đề nghị việc dàn xếp với số tiền lên đến 6 con số, thế nhưng không thừa nhận là đã làm sai.

Đến năm 2012, Giám mục O’Kelly đã gặp riêng rẻ với ông, trong một lá thư nói rằng.

“Tôi gởi lời xin lỗi đến quí vị, vì những nỗi khổ đau mà quí vị đã chịu đựng quá nhiều, mà lẽ ra đã được nhẹ bớt đi nếu tôi chấp nhận lời khai của quí vị lúc bấy giờ”.

Theo sau khiếu nại của ông Michael, ông Stephen Hamra tiếp tục làm việc trong hệ thống giáo dục Công giáo ở Nam Úc, và được tái huấn luyện để trở thành một cố vấn tại trường Huynh Đệ Công giáo - Christian Brotherhood College.

Bất chấp các khiếu nại được cho vào hồ sơ trước đây cũng như các đồn đoán vê hạnh kiểm của ông, ông Hamra còn tham gia vào việc xét duyệt về khung pháp lý bảo vệ trẻ em của trường học.

Người ta không rõ liệu trường học nầy có hiểu biết các quan ngại về ông Stephen Hamra hay không.

Theo sau các kinh nghiệm của ông với Giám mục O’Kelly, ông Michael nói rằng ông không muốn gặp ông nầy trong vai trò thay thế cho đức Tổng Giám Mục.

“Đó là một loại sỉ nhục lớn lao, lại được phép tiếp tục. Chỉ là chuyện giả dối, khi ông O’Kelly và toàn thể hệ thống giáo dục Công giáo, rồi Giáo hội cho phép chuyện nầy xảy ra".

"Với kinh nghiệm của tôi về ông ta, quả hết sức kinh ngạc khi đặt ông Greg O’Kelly vào vị trí đó và chuyện nầy rất đáng quan ngại".

"Tôi nghĩ, đó là một kết quả khủng khiếp cho Giáo hội và cho cộng đồng, khi ông nhận vai trò đó, và tôi không nghĩ mọi người tin tưởng ông ta trong vai trò như vậy”, Michael.

Giáo hội Công giáo từ chối tiết lộ, liệu toà thánh Vatican có biết về việc hành xữ của Giám mục O’Kelly về vụ của ông Stephen Hamra hay không, khi vị Giám mục nầy được bổ nhiệm làm người xử lý thường vụ cho ngài Tổng Giám Mục.

Được biết, một văn bản đầy đủ về phản ứng của Giáo hội Công giáo trong vụ nầy, đã có trên trang mạng của SBS.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.