RSS

Áp lực ngày càng tăng để các nơi ngừng bay Boeing 737 Max 8

06:00 14/03/2019

Ngày càng có thêm quốc gia quyết định ngưng bay Boeing Max 8 theo sau 2 chiếc máy bay loại này bị rơi chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng. Úc, Liên minh Âu châu và Anh quốc đã ban lệnh cấm, nhưng cơ quan an toàn hàng không ở Mỹ vẫn để cho loại máy bay này tiếp tục hoạt động.

Nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 Mx 8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi làm cho 157 người thiệt mạng đang được điều tra khi nay nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen của máy bay.

Nhưng Quyền Trưởng Cục Hàng Không Liên Bang Mỹ (FAA) Dan Elwell cho biết sau khi xem xét thì cơ quan này ‘không thấy có vấn đề gì về hoạt động mang tính hệ thống và không có cơ sở để ra lệnh cấm bay đối với đời máy bay này’.

Áp lực ngày càng gia tăng khi nhiều nước đã quyết định ngưng sử dụng Boeing 737 Max 8. Thậm chí Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney cũng không muốn thấy loại máy bay này cất cánh.

"Để cho cẩn thận chúng ta nên làm theo các nước. Hai tai nạn thảm khốc chỉ trong một thời gian ngắn cho thấy chúng ta cần cân nhắc. Tôi chỉ nghĩ rằng để cho chắc ăn chúng ta nên cấm bay cho đến khi chúng ta có thêm thông tin."

Tháng 10 năm ngoái một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air của Indonesia bị rơi không lâu sau khi cất cánh và các nhà điều tra tìm thấy các phi công đã gặp vấn đề với hệ thống điều khiển tự động của máy bay.

Cựu trưởng ban điều tra của Bộ Giao Thông Mỹ, Mary Schiavo cũng nghĩ rằng nên cấm bay loại Boeing 737 Max 8.

"Có quá nhiều chi tiết chúng ta chưa biết. Thật đáng báo động cho hành khách và phi công cho đến khi chúng ta biết rõ nguyên nhân gây tai nạn. Chúng ta có hai chiếc máy bay mới toanh bị rơi, là chuyện hiếm thấy, cho nên tôi nghĩ cần phải tạm thời ngưng bay loại máy bay này.”

Được biết loại Boeing 737 Max to hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, nhưng lại có thể bay xa hơn. Và để gắn động cơ lớn hơn, các kỹ sư của Boeing đã thay đổi vị trí thông thường của chúng ra phía trước và cao hơn một tí.

Khi bay thử các kỹ sư nhận thấy vị trí mới của các động cơ khiến cho đôi khi mũi của máy bay bị nâng lên.

Để khắc phục tình trạng đó họ lắp đặt một hệ thống tự động gọi là MCAS với công dụng tự động hạ mũi máy bay xuống.

Phi công John Cox làm cố vấn an toàn hàng không bên Mỹ cho biết Boeing đã cố gắng hoàn chỉnh hệ thống tư động này

"Họ thay đổi một số phần mền trong hệ thống computer của máy bay. Các phi công cũng được huấn luyện thêm để biết cách xử lý trong trường hợp hệ thống MCAS có vấn đề."

"Tuy nhiên các cơ quan quản lý hàng không liên bang, các cơ quan an toàn hàng không, kể cả của Úc, đang theo dõi chuyện này khi mà đây là chiếc Boeing bán chạy nhất hiện nay.”

Southwest Airlines là hãng hàng không Mỹ sử dụng toàn bộ máy bay Boeing 737, tổng cộng có 750 chiếc, trong đó có 34 chiếc Max 8.  

Phi công John Cox nói ông có thể hiểu được sự tự tin của hãng này bởi vì ông cũng tin tưởng vào sự an toàn của máy bay Boeing 737 Max 8.

"Không cần biết kết quả điều tra như thế nào, Boeing sẽ xem loại Max và cải thiện chúng và chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng loại máy bay này trong vài chục năm tới, chuyên chở hàng triệu hành khách một cách an toàn, tôi hoàn toàn tin tưởng như vậy."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.