RSS

Đơn đặt hàng Boeing 737 MAX 8 của Virgin Australia không thay đổi bất chấp sự cố

10:00 13/03/2019

Sau vụ t.ai n.ạn nghiêm trọng ở Ethiopia vào cuối tuần trước, hãng hàng không lớn thứ 2 của Úc, Virgin Australia, cho biết còn quá sớm để bình luận về việc liệu đơn đặt hàng của Boeing 737 MAX 8 của hãng có được thay đổi hay không.

 

Hãng đã đặt mua 30 chiếc Boeing 737 MAX 8 và 10 chiếc Boeing 737 MAX 10. Chiếc máy bay đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay.

Máy bay Boeing của hãng hàng không bị rơi, làm chế t 157 người.

Chủ nhật tuần trước, một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đến Nairobi đã gặp tai nạn thương tâm, tất cả 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều qua đời. Trong đó có ít nhất 19 quan chức Liên Hợp Quốc.

Đây là vụ tai nạn thứ hai trong những tháng gần đây liên quan đến loại máy bay Boeing tương đối mới và khiến khách hàng phải đặt ra câu hỏi về sự an toàn của máy bay. Loại máy bay Boeing tương tự đã bị rơi ở Indonesia vào tháng 10 , làm 189 người thiệ t mạn g.

Trước thảm kịch mới nhất, hãng hàng không Ethiopian Airlines đã cho ngưng mọi hoạt động của đội máy bay Boeing Co 737 MAX 8 của mình cho đến khi có thông báo mới. Vào sáng thứ Hai, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng đã ra thông báo cho các hãng hàng không Trung Quốc đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737-8.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố họ đã cho ngưng mọi hoạt động của dòng máy bay này ở Trung Quốc "vì thực tế là cả hai vụ tai nạn hàng không đều liên quan đến máy bay Boeing 737-8 và cả hai vụ việc thương tâm đều xảy ra trong giai đoạn cất cánh, chúng có những điểm tương đồng nhất định".

Đống đổ nát tại nơi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào cuối tuần.

Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang tìm kiếm thông tin từ Boeing và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ về các biện pháp "đảm bảo an toàn bay hiệu quả".

Động thái "đình chỉ" bay này tại một trong những thị trường du lịch lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng của Boeing và là mối đe dọa tiềm tàng đối với tài chính của nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago.

Có đến 96 chiếc Boeing 737 MAX 8 đang được sử dụng ở Trung Quốc bởi nhiều hãng hàng không khác nhau.

Boeing bán một phần ba trong số 737 chiếc cho các hãng hàng không Trung Quốc và dự kiến ​​nhu cầu của Trung Quốc trong 20 năm tới sẽ lên đến 7690 máy bay mới có trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la. Công ty cạnh tranh với Airbus để bán hàng Trung Quốc.

Việc Trung Quốc mua thêm máy bay Boeing cũng được cho là đã có mặt trong các cuộc đàm phán chiế n tran h thương mại giữa chính quyền Trump và chính phủ Trung Quốc.

Trong khi các cuộc điều tra về cả hai vụ tai nạn đang diễn ra và nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian vẫn chưa rõ ràng, chính quyền Trung Quốc nhận định rằng có điểm tương đồng giữa hai bên.

Tháp điều khiển đã mất liên lạc với chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngay sau khi nó cất cánh từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8 giờ 8 phút sáng giờ địa phương.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Tewolde Gebre Mariam, cho biết trước khi mất liên lạc với máy bay, phi công đã nói rằng ông đang gặp khó khăn và yêu cầu quay lại Addis Ababa.

Chuyến bay của Lion Air tại Indonesia cũng bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Dữ liệu từ hộp đen của máy bay đó cho thấy các phi công đã chiến đấu để cứu máy bay sau khi một hệ thống tự động đã nhận được kết quả đọc sai cảm biến. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Sau vụ tai nạn hôm Chủ nhật, một phát ngôn viên của Boeing cho biết công ty đã rất buồn khi biết tin về thảm kịch này.

“Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông chân thành đến gia đình và người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay và sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ của hãng hàng không Ethiopian Airlines”, người phát ngôn nói.

"Một nhóm kỹ thuật của Boeing đã sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ."

Khi được hỏi liệu vụ tai nạn có ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng máy bay hay không, một phát ngôn viên của Virgin Australia cho biết: "Vẫn còn quá sớm để bình luận ở giai đoạn này".

Sau vụ tai nạn của Lion Air, Virgin Australia từ chối bình luận vì nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.

Người phát ngôn cho biết Virgin Australia muốn bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với gia đình của các nạn nhân trong vụ tai nạn ngày Chủ nhật.

Virgin Australia đã đặt hàng máy bay Boeing vào năm 2012. Khoảng thời gian đó, Qantas cũng đã xem xét bổ sung Boeing MAX vào đội bay của mình, nhưng thay vào đó đã đặt mua 99 máy bay Airbus A320neo.

Người phát ngôn của Cơ quan an toàn hàng không dân dụng (CASA) cho biết chính quyền đang theo dõi cuộc điều tra vụ tai nạn "và bất kỳ vấn đề an toàn liên quan nào".

"Chúng tôi sẽ theo dõi những động thái (nếu có) của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. FAA là cơ quan chứng nhận cho loại máy bay."

"Loại máy bay này sẽ không tham gia vào dịch vụ của Úc cho đến khi tất cả các tiêu chuẩn an toàn có liên quan được đáp ứng", người phát ngôn nói.

Mặc dù Virgin Australia hiện không có bất kỳ máy bay 737 MAX nào trong đội bay của mình, một số hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới đang sử dụng máy bay bán chạy nhất của Boeing như United Airlines và Ryanair.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.