RSS

Australia, Oxfam đề nghị hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả thảm họa kép

14:00 01/10/2018

Australia và liên minh quốc tế Oxfam lên kế hoạch giúp đỡ những nạn nhân trên đảo Sulawesi (Indonesia), khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần vừa qua.

Indonesia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thảm họa kép. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Australia Scott Morrision ngày 30/9 cho biết ông đã gọi điện thoại cho tổng thống Indonesia để chia buồn trước những mất mát do đợt thảm hoạ kép, đồng thời đề nghị được hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả.

Oxfam cũng đang lên kế hoạch giúp người dân Indonesia bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần. Các tổ chức của Oxfam hiện đang đánh giá thiệt hại trên đảo và huy động nguồn lực để sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Indonesia khi cần.

Oxfam là một liên minh quốc tế gồm 17 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới nhằm tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và đối xử bất công. Oxfam làm việc trực tiếp với các cộng đồng để đảm bảo rằng người nghèo có thể cải thiện cuộc sống và sinh kế.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu người ở thành phố Palu và thị trấn Donggala bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi động đất và sóng thần xảy ra hôm 28/9. Liên minh Oxfam sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết như cung cấp thức ăn, nước sạch và chỗ ở cho người dân.

australia lien minh quoc te de nghi ho tro indonesia khac phuc hau qua tham hoa kep
Nhiều tuyến đường bị phá hủy sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng gặp nhiều khó khăn khi nhiều tuyến đường chính, cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện lực lượng cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ và tình nguyện viên đang tiếp tục tìm kiếm người dân và nạn nhân ở các khu vực bị ảnh hưởng. Giới chức Indonesia cũng huy động máy bay quân sự chở nhu yếu phẩm tới tiếp tế cho khu vực bị ảnh hưởng.

Nhiều hộ dân tại khu vực Palu và Donggala bị cắt điện, nguồn nhiên liệu dự trữ cũng dần cạn kiệt. “Hiện tại, nguồn cung nhiên liệu rất hạn chế. Thiếu xăng dầu khiến các máy phát điện, phương tiện giao thông và máy bơm nước ngừng hoạt động”, ông Sutopo Purwo Nugroho – phát ngôn Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia, cho biết.

australia lien minh quoc te de nghi ho tro indonesia khac phuc hau qua tham hoa kep
Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát. (Ảnh: EPA)

Hiện lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và giải cứu những nạn nhân dưới những đống đổ nát sau đợt thiên tai kinh hoàng.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/9 đã tới khu vực đảo Sulawesi để động viên người dân tại đây. Ông cũng kêu gọi lực lượng cứu hộ nỗ lực để cứu mọi người.

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.