RSS

Bà Gladys Liu phủ nhận nghi án dính líu đến cơ quan tuyên truyền Trung Quốc

20:00 13/09/2019

Nghị sĩ Đảng Tự do Gladys Liu đã lên tiếng phủ nhận mối quan hệ của bà với các tổ chức được cho là công cụ tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thủ tướng Scott Morrison đã tỏ thái độ ủng hộ nữ nghị sĩ đến từ Victoria. Trước đó, bà từng tuyên bố rằng mình không hề nhớ gì về mối liên kết trong quá khứ với hai tổ chức này.

“Đáng quan ngại thay, một số hiệp hội và tổ chức của Trung Quốc thường hay bổ nhiệm một người vào vị trí danh dự mà chẳng hề thông báo hay được người đó cho phép,” bà nói. “Tôi không muốn tên của mình xuất hiện trong bất kỳ tổ chức nào, và nghiêm túc đề nghị họ xóa tên tôi khỏi danh sách thành viên.”

“Tôi đã từ bỏ cương vị của mình ở nhiều tổ chức khác nhau, đồng thời đang trong quá trình kiểm tra liệu có đoàn thể nào đã tự ý kết nạp tôi hay không,” bà bổ sung.

Bà Liu đã phủ nhận mọi nghi vấn liên quan đến công cụ tuyên truyền của Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian 2003 – 2015, Gladys Liu là thành viên trong hội đồng của Hiệp hội trao đổi quốc tế Trung Quốc. Điều đáng nói là cơ quan này đã trở thành trợ thủ đắc lực, phục vụ cho hoạt động tuyên truyền của Mặt trận Thống nhất từ đất nước tỷ dân.

Khi đối diện chất vấn về việc này, Liu cho biết bà không thể nhớ ra liệu mình có từng tham gia những tổ chức như vậy không. Sau đó, bà thừa nhận mình từng sở hữu ghế danh dự trong Hiệp hội trao đổi quốc tế tỉnh Quảng Đông vào năm 2011, song đã không còn bất cứ quan hệ nào với đoàn thể trên.

Cựu thượng nghị sĩ Đảng Lao động Sam Dastyari, người phải từ bỏ hàng ghế đầu trong Quốc hội vì lùm xùm dính líu với giới doanh nhân Trung Quốc, đã lên tiếng chỉ trích vụ bê bối này.

“Tôi không nắm rõ tình hình của bà Liu như chính bản thân bà ấy, thế nên tôi không có ý kiến gì về việc bà xóa tên khỏi cơ quan đoàn thể. Đó là vấn đề của bà và ông Morrison,” ông nói. “Tuy nhiên, có ai thực sự tin rằng nếu bà ấy không phải là thành viên Đảng Tự do thì vẫn sẽ được che chở như thế chứ?”

Bà là dân biểu gốc Hong Kong.

Vào năm 2018, Cơ quan tình báo quốc nội (ASIO) đã cảnh báo Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull không nên tham gia bữa tiệc gây quỹ có mặt bà Liu, dù rằng khi đó bà còn chưa phải là thành viên Đảng Tự do. Sau đó, ông Turnbull đã chuyển sang tham dự sự kiện mừng Tết Nguyên đán khác ở Melbourne.

Nghị sĩ trung lập Rex Patrick đề nghị cơ quan an ninh điều tra nghi án của bà Liu. Pauline Hanson, lãnh đạo Đảng One Nation, tuyên bố Thủ tướng nên lên tiếng trấn an Quốc hội cũng như người dân rằng thân phận của bà Gladys Liu hoàn toàn phù hợp với tư cách chính trị gia nước Úc.

Bà Liu – nghị sĩ gốc Hong Kong – khẳng định bất cứ lời cáo buộc nào cho thấy bà không tự hào khi là công dân Úc hay nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp dân biểu ở Chisholm đều mang tính xúc phạm nặng nề.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.