RSS

Chính phủ Úc muốn áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt giống Trung Quốc

06:00 13/09/2019

Những người ủng hộ quyền riêng tư cá nhân đã đưa ra cảnh báo về một cơ sở dữ liệu nhận diện khuôn mặt mới được đề xuất của chính phủ. Họ lo ngại, nếu được áp dụng, điều này sẽ biến đổi bản chất của thế giới chúng ta đang sống.

China-style facial recognition tech for Australia
Công nghệ nhận diện khuôn mặt và lo ngại rò rỉ thông tin cá nhân

Được đặt tên là “The Capability”, hệ thống sẽ kết nối và đối chiếu hình ảnh khuôn mặt bắt được từ các camera CCTV với hình ảnh từ bằng lái xe và hộ chiếu của người đó. Điều đáng nói là, cơ sở dữ liệu này có thể được chia sẻ với các cơ quan chính phủ, cảnh sát và các cơ quan chống tham nhũng; trong một số trường hợp, các tổ chức tư nhân cũng lấy được những thông tin cá nhân của bạn.

China-style facial recognition tech for Australia
Ưu điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Giáo sư Toby Walsh từ Đại học New South Wales cho biết: “Họ sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu này cùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để tìm người. Vì vậy, hoàn toàn có thể lấy hình ảnh từ CCTV để nhận diện một người.

Theo giáo sư Walsh, trường hợp xấu có thể xảy ra khi dữ liệu cá nhân của người dân rơi vào tay các cá nhân, tổ chức không minh bạch, họ hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu đó với bất kỳ mục đích nào.

China-style facial recognition tech for Australia
Yếu điểm của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Là một chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, giáo sư Walsh cho biết, công nghệ nhận diện khuôn mặt này tương tự với phần mềm giám sát được sử dụng ở Trung Quốc.

Những chiếc camera giám sát là ‘cánh tay phải’ đắc lực của “hệ thống tín dụng xã hội” (social credit system), được Trung Quốc sử dụng để đánh giá công dân thông qua hình thức cộng hay trừ điểm dựa trên hành vi con người. Nếu xếp hạng ‘tín dụng’ của một người quá thấp, họ có thể bị cấm một số hoạt động thường ngày như cấm bay, hoặc bắt tàu.

China-style facial recognition tech for Australia
Trung Quốc dùng công nghệ này trong ‘hệ thống tín dụng xã hội’

Có một ví dụ điển hình ở Trung Quốc hồi đầu năm nay. Trong một buổi biểu diễn nhạc rock, cảnh sát đã có thể dùng loại phần mềm này để tìm ra một người họ cần tìm, trong số 50,000 người tham gia”, ông cho hay.

Bộ Nội vụ cho biết công nghệ và dịch vụ này có thể giúp bảo vệ người dân khỏi nạn danh tặc (trộm danh tính – identity theft).

China-style facial recognition tech for Australia
Chính phủ Úc muốn áp dụng công nghệ này như Trung Quốc

Phát ngôn viên của Bộ nội vụ cho biết, hệ thống nhận diện khuôn mặt Face Matching Services giúp người dân tiếp cận các dịch vụ của chính phủ một cách thuận tiện hơn, bằng cách loại bỏ thủ tục trực tiếp xuất trình các giấy tờ chứng minh danh tính.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.