RSS

Bà mẹ ở Sydney có nguy cơ bị trục xuất cùng con trai nếu không đủ 75 nghìn đô đóng phí visa & án lệ cho tòa

07:00 30/04/2018

Alenka – một bà mẹ ở Sydney chỉ còn hơn một tháng trước khi bị trục xuất khỏi Úc nếu không có một số tiền lớn để đóng phí visa và án lệ cho tòa.

 

Một bà mẹ ở Sydney nói rằng chưa tới hai tháng nữa con trai một tuổi của cô ấy sẽ phải rời xa bố và ông bà quốc tịch Úc nếu như cô ấy không có đủ 75 nghìn đô để không bị trục xuất về Cộng hòa Séc.

Alenka S, từ chối chia sẻ tên đầy đủ, cho biết cô ấy không còn lựa chọn nào khác để ở lại Úc cùng con trai sau khi visa việc làm hết hạn và phương án cuối là là visa bảo lãnh cha mẹ thì vô cùng tốn kém.

Chỉ còn khoảng 40 ngày trước khi visa sinh viên hiện tại của cô ấy hết hạn và cô bị buộc về nước, mang Oliver – con trai một tuổi của mình rời xa bố và ông bà nội.

Người phụ nữ 37 tuổi này đã ở Úc được 5 năm và hiện đang là huấn luyện viên thể hình đồng thời giảng dạy bộ môn Pilates. Cô nói: “Gia đình chúng tôi sắp bị chia cắt.”

“Nếu tôi bị trục xuất, chắc chắn tôi sẽ mang Oliver theo. Điều này có thể làm thương tổn đến Oliver đến hết cuộc đời. Gia đình chúng tôi sẽ bị chia cắt, không biết bao giờ mới có thể gặp lại nhau. Oliver sẽ mất đi bố và cả gia đình.”

Theo phân tích chi phí từ luật sư di trú của Alenka, trước tiên cô sẽ cần phải nộp đơn xin visa bảo lãnh cha mẹ tạm thời và sau đó là visa bảo lãnh cha mẹ vĩnh viễn với tổng số tiền là 51,420 đô la – không bao gồm phí pháp lý.

Vì Alenka đã li hôn với cha của Oliver nên cô không thể nộp đơn xin visa bảo lãnh vợ chồng với phí rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng 7000 đô la.

Tuy nhiên quá trình xin visa có thể mất đến ba năm, cô ấy sẽ cần phải nộp đơn xin visa du học khác trong thời gian chờ đợi. Nếu visa đó bị từ chối, cô sẽ phải nộp đơn cho Tòa án xin phúc thẩm với chi phí 10,291 đô đã bao gồm 8,000 lệ phí pháp lý.

Tổng chi phí cho toàn bộ quá trình ước tính lên đến 74,711 đô bao gồm 16.000 đô la chi phí pháp lý, theo trang gây quỹ của YouCaring do một trong những người bạn của Alenka lập nên.

Chi phí cho quá trình xin visa bảo lãnh cha mẹ sẽ có giá 75,000 đô la.

“Khi liên lạc với đại lý di trú, họ nói rằng tôi không thể xin thị thực sinh viên khác vì đã ở Úc trong một thời gian dài và hiện nay chính phủ có các quy định rất nghiêm ngặt, và bởi vì tôi có con nên khả năng có thể gia hạn thêm một năm rưỡi nữa là rất thấp, ”cô kể.

Có con là công dân Úc “tiếc thay không cho tôi quyền ở lại”, cô nói thêm. “Tôi tôn trọng điều đó, bởi nếu không có lẽ sẽ có rất nhiều người đến và sinh con ở đây”.

“Tôi tôn trọng luật pháp ở Úc và không cho rằng nó quá khó khăn hoặc nên có bất kỳ sự thay đổi gì, chỉ tiếc là chúng tôi – những người nhập cư không thể có số tiền lớn như vậy. Tất cả chúng tôi đều là những người lao động với thu nhập trung bình.”

Alenka nói gia đình gồm bố và ông bà nội  người Úc của Oliver đang “đếm ngược từng ngày”. “Mọi người trong gia đình đều yêu Oliver, nhưng nếu chúng tôi buộc phải rời đi, sẽ rất khó khăn để có thể gặp lại họ”, cô nói.

“Tôi sẽ phải quay về nước và bắt đầu một cuộc sống mới. Con tôi chỉ mới một tuổi, việc đi lại sẽ khá khó khăn. Chồng cũ của tôi cũng phải làm việc rất vất vả nên quá xa và khó để đi lại thăm con.”

Alenka nói nếu số tiền gây quỹ nhiều hơn mức cần thiết, cô ấy sẽ quyên góp cho một “tổ chức giúp đỡ những đứa trẻ Úc khác cũng trong một tình huống tương tự”. “Tôi thực sự thích những người ở Úc, tôi đã gặp rất nhiều bạn bè tuyệt vời ở đây và những người sẵn sàng giúp đỡ, họ rất tử tế. Tôi muốn trở thành một phần của cộng đồng, ”cô nói.

Luật sư di trú Erskine Rodan OAM, chủ tịch của Hội đồng Luật của Ủy ban Luật Di cư Úc, cho biết các chi phí có vẻ đúng. “Người cha không muốn nộp đơn xin visa bảo lãnh vợ chồng, vì vậy không có visa sẵn cho cô ấy”, ông mô tả trường hợp bất thường của Alenka.

“Trước năm 1989, có loại visa cho phép ai đó ở lại trên những căn cứ mang tính nhân văn. Tuy nhiên hiện nay không có visa nào cho tình huống này, đó là lý do tại sao sự việc lại rắc rối như vậy.”

“Có loại visa bảo lãnh cha mẹ khi nộp đơn bạn phải đang không ở Úc, có loại khác bạn có thể đang ở Úc khi nộp đơn nhưng cần phải có một số visa khác cho phép bạn ở lại đây.”

Ông Rodan nói rằng các khoản phí xử lý lớn đã được đưa ra từ 15 năm trước, khi Philip Ruddock muốn đảm bảo phi phí phúc lợi xã hội. “Chính phủ nhận được khoảng 3 tỷ đô la một năm từ phí nộp đơn,” ông nói. “Con số đó sẽ còn tăng lên.”

Nguồn: Báo Alo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.