RSS

Úc: Gia đình nhập cư thoát bị trục xuất chỉ vài phút trước khi lên máy bay trở về quê

06:00 16/03/2018

Một gia đình người Tamil xin tị nạn tại Úc đã thoát cảnh bị trục xuất chỉ vài phút trước khi chuyến bay của họ trở về Sri Lanka cất cánh vào đêm thứ Ba.

Một phán quyết được đưa ra vào phút chót đã giúp cho cặp vợ chồng Nadesalingam và Priya cùng 2 cô con gái được sinh ra tại Úc của họ có thể ở lại đất nước này trong thời gian tới.

Cư dân tại Biloela, Queensland đã đấu tranh để đưa gia đình họ quay trở lại ngôi nhà hiện tại sau khi họ bị buộc phải rời khỏi nhà vào rạng sáng thứ Hai.

Gia đình 4 người này hiện vẫn đang bị tạm giữ trong thời gian chờ phiên điều trần sẽ diễn ra vào tháng 5.

Cộng đồng vô cùng lớn mạnh tại Biloela với 5,500 người đã lập nên một đơn kiến nghị, thu thập được hơn 76,000 chữ kí để kêu gọi Bộ trưởng Nội Vụ Peter Dutton cho phép họ được ở lại.

Nadesalingam và Priya – cặp vợ chồng gặp gỡ và kết hôn với nhau tại Úc – đã lần lượt tới đây bằng thuyền vào năm 2012 và 2013 sau khi cố gắng bỏ trốn khỏi cuộc nội chiến ở Sri Lanka.

Ông Ben Hillier, người phát ngôn của Hội đồng Người tị nạn Tamil cho biết: "Nades phải đối mặt với sự đàn áp vì mối liên hệ trước đây của ông với Mặt trận Những con hổ Giải phóng Tamil Eelam, đã bị đánh bại bởi lực lượng vũ trang Sri Lanka sau này.”

Đơn xin tị nạn của anh Nadesalingam đã bị chính quyền Úc bác bỏ. Cô Priya đã được cấp visa bridging và mặc dù cô đang chờ xin gia hạn một visa khác, cảnh sát và sĩ quan Lực lượng Biên giới Úc đã đột kích vào nhà của họ vào sáng sớm ngày 5/3.

Anh Nadesalingam khi đó đang chuẩn bị đi làm tại một nhà máy sản xuất thịt của địa phương, còn cô Priya thì đang hâm nóng bình sữa cho em bé, thì các nhà chức trách đã xuất hiện tại nhà của họ vào 5h sáng.

Một gia đình tị nạn Sri Lanka đã chỉ được phép thu dọn đồ đạc trong 10 phút sau khi cảnh sát Úc xuất hiện tại nhà của họ vào lúc 5h sáng hôm thứ Hai để buộc họ phải rời khỏi Úc.

Vào lúc 5h sáng thứ Hai ngày 5/3, một đội bao gồm các sĩ quan của Lực lượng Biên giới và nhân viên của Serco đã tới ngôi nhà của cặp vợ chồng Nadesalingam và Priya ở trung tâm Queensland. Họ và hai con gái, bé Dharuniga 9 tuổi và bé Kopiga 2 tuổi, đều được sinh ra tại Úc – đã được yêu cầu rời đi.

Visa của họ vừa hết hạn đúng một ngày và được biết, gia đình đã bị cưỡng chế rời khỏi nhà mà chưa được báo trước tới một trung tâm di trú ở Melbourne, cách đó hơn 1,500km.

Hội đồng Tị nạn Tamil cho biết gia đình này chỉ có 10 phút để thu dọn hành trang tại ngôi nhà của họ ở Biloela, Queensland.

Họ cho biết gia đình đã được đưa tới một sân bay gần đó và bay tới Melbourne, và hiện đang bị tạm giữ, đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Hội đồng cũng cho rằng gia đình họ đã không thể quen nổi với tình huống mà mình gặp phải.

Một phát ngôn viên của hội đồng, ông Aran Mylvaganam, nói với SBS News rằng gia đình này rời Sri Lanka để thoát khỏi hoàn cảnh vô cùng tồi tệ, bao gồm cả tra tấn và sự mất tích không lời giải của các thành viên trong gia đình.

“Chính phủ Sri Lanka liên tiếp đã nói dối về hồ sơ nhân quyền của họ, và họ tiếp tục lạm dụng quyền của người Tamil", ông nói.

Chính quyền liên bang cho biết tình trạng tị nạn của gia đình này đã bị điều tra trong nhiều năm, và cuối cùng được cho là "không đáp ứng các nghĩa vụ bảo vệ của Úc".

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ cho biết: “Các cá nhân nước ngoài không sở hữu visa hợp lệ và đã không còn những phương án để ở lại Úc thì dự kiến sẽ phải tự nguyện rời khỏi đất nước này để trở về quốc gia mà họ là công dân.”

Cơ quan này cũng cho biết “những người không muốn ra đi tự nguyện sẽ bị bắt giam và trục xuất khỏi Úc.”

Bộ cho biết việc trục xuất gia đình 4 người này được thực hiện một cách an toàn và trật tự.

Một người bạn của gia đình, bà Angela Fredericks, đã khởi tạo một đơn kiến nghị trên trang change.org nhằm cố gắng giúp cho gia đình “xinh đẹp, tốt bụng” này được quay trở về Biloela.

Với hơn 18,000 chữ ký, bà Fredericks đã cầu xin Bộ Trưởng Nội vụ Peter Dutton đưa ra quyết định tha bổng cho họ.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.