RSS

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa

20:44 31/07/2020

Tại thành phố Houston (bang Texas), nơi bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, một bác sĩ cho biết ông đang chiến đấu trên cả hai mặt trận: đại dịch và "sự ngu dốt" của người dân.

Bác sĩ Joseph Varon, giám đốc Trung tâm Y tế United Memorial cho biết về hai mặt trận ông đang phải chống chọi lại: “Một cuộc chiến chống Covid-19 và một cuộc chiến chống sự ngu dốt. Vấn đề là cuộc chiến đầu tiên tôi còn chút hy vọng chiến thắng. Nhưng cuộc chiến thứ hai đang trở nên càng ngày càng khó trị. Tại sao tôi lại nói vậy? Vì người ta không có nghe. Dù là thông tin đã được khoa học kiểm chứng hay là những điều hợp lý bình thường thì nhiều người khắp nước Mỹ cũng chẳng thèm nghe”.

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa  - ảnh 1

Bác sĩ Joseph Varon, giám đốc Trung tâm Y tế United Memorial cùng các nhân viên y tế của mình.

Các bang phía nam như Texas gần đây ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt. Đến tháng 7.2020, Texas đã ghi nhận gấp đôi số ca nhiễm, lên đến hơn 400.000 ca. Số ca tử vong tăng 32% chỉ trong tuần trước.

Bác sĩ Varon, chuyên về phổi và điều trị tích cực, không hiểu tại sao vẫn còn nhiều người không chịu đeo khẩu trang nơi công cộng. Sự bực bội tăng lên khi ông chứng kiến khoa nhận bệnh Covid-19 của bệnh viện mình trung bình một ngày phải tiếp nhận 40 bệnh nhân.

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa  - ảnh 2

Bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế United Memorial (bang Texas, Mỹ).

Trong tuần trước, ông đã phải kí số lượng giấy chứng tử cao kỷ lục trong suốt sự nghiệp của mình.

“Điểm đáng chú ý là tôi đã từng ở giữa các trận động đất, những vụ đánh bom, những lần lũ lụt. Tôi đã từng chứng kiến mọi thảm họa mà bạn có thể nghĩ đến. Và đến nay, thì đây là điều tồi tệ nhất. Và tồi tệ nhất vì tình huống này cứ kéo dài mãi. Những thứ khác, thì một điều xấu xảy đến, bạn chạy đến, bạn xử lý mọi việc và rồi vậy là xong. Việc này cứ tiếp tục xảy ra. Nhưng điều gây thất vọng nhất, điều khiến tôi bực bội nhất là chúng tôi cứ tiếp tục nỗ lực hết sức để cứu mọi người, rồi chúng tôi lại phải tiếp nhận một nhóm người khác đã làm những thứ hoàn toàn trái ngược với lời khuyên của mình”, bác sĩ Varon chia sẻ.

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa  - ảnh 3

Một nhân viên trung tâm thương mại ở Mỹ đeo khẩu trang đề phòng nguy cơ nhiễm Covid-19.

Hiện nay, số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng liên tục, đẩy nhân viên y tế vào nguy cơ nhiễm bệnh. Y tá Christina Mathers đã trở thành bệnh nhân Covid-19.

Cô kể lại: “Tôi cảm thấy không khỏe lắm vào gần cuối ca, nên tôi báo cho bác sĩ Varon biết và ông ấy nói là tôi cần đi tới phòng cấp cứu và rồi tôi có kết quả dương tính. Dương tính với bệnh là điều khó khăn nhất mà bạn nghe được lúc này”.

Tuy nhiên, vẫn có một số tin tốt lành cho đội ngũ y tế hiện đang quá tải vì Covid-19 tại các bệnh viện ở khu vực Texas.

Bác sĩ Mỹ bi quan: có hy vọng trị bệnh Covid-19, nhưng bệnh ngu dốt ngày càng khó chữa  - ảnh 4

Nhân viên y tế chống dịch Covid-19 ở Trung tâm Y tế United Memorial.

Ngày 30.7, bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng chuyên trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết tình hình dịch đang thuyên giảm ở phía nam nhưng lại có xu hướng tăng dần ở phía trung tây. Theo bác sĩ Birx, nguyên nhân là vì những chuyến du lịch và các lý do đi lại khác.

Trong khi đó, y tá Mathers thúc giục những người sống tại nơi Covid-19 đang hoành hành lẫn những nơi vẫn còn tranh luận về việc đeo khẩu trang rằng: “Cá nhân tôi là một nhân viên y tế, mọi người chỉ cần ngưng lại và lắng nghe chúng tôi. Chúng tôi không nói dối. Tại sao phải nói dối?”

Link nguồn: https://thanhnien.vn/video/the-gioi/bac-si-my-bi-quan-co-hy-vong-tri-benh-covid-19-nhung-benh-ngu-dot-ngay-cang-kho-chua-151909.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.