RSS

Báo chí Trung Quốc nói Úc “đâm sau lưng” sau vụ cấm cửa Huawei

13:00 25/08/2018

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Huawei đã bị loại khỏi việc tham gia vào mạng di động 5G của Úc.

Các quan chức tình báo đã lo ngại trong một thời gian dài, rằng nếu cho phép Huawei giúp xây dựng mạng lưới sẽ tạo ra những rủi ro về an ninh quốc gia.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm, Chính phủ cho biết các công ty "có khả năng chịu sự chỉ thị ngoại tụng ​​từ một chính phủ nước ngoài xung đột với luật pháp Úc" có khả năng sẽ không thể tham gia vào mạng thế hệ tiếp theo.

Các nhà phân tích từ lâu đã cho rằng Huawei - với tư cách là một công ty tư nhân của Trung Quốc - có nghĩa vụ theo luật pháp Trung Quốc trong việc hỗ trợ các nhà chức trách với "công việc tình báo nhà nước".

Huawei cho biết họ sẽ không bình luận thêm về vấn đề này trong tuần này, và mới đây cũng đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Úc là "có động lực chính trị", và cũng lưu ý rằng họ có ý định "bảo vệ quyền lợi hợp pháp" của mình.

"Hành động của chính phủ Úc làm suy yếu các nguyên tắc cạnh tranh và chống phân biệt đối xử trong công bằng thương mại", họ nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia với Chính phủ Úc, và phù hợp với luật pháp Úc và các công ước quốc tế có liên quan, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lu Kang, cũng cáo buộc Úc cố gắng "dựng lên rào cản" và "thực thi các biện pháp phân biệt đối xử".

Và đúng như những gì mọi người nghĩ , thông báo của Chính phủ Úc cũng bị báo chí Trung Quốc chỉ trích dữ dội.

Một loạt các bài báo khá mạnh mẽ trong tờ báo Global Times của nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc Úc "đâm sau lưng Huawei" và vi phạm các nghĩa vụ thương mại tự do của họ.

"Những người cố tình làm tổn thương các công ty Trung Quốc bằng cách viện cớ là an ninh quốc gia sẽ phải nhận sự trừng phạt."

Vậy quyết định này có phù hợp với các nghĩa vụ thương mại tự do của Úc không?

Ông Andrew Godwin, phó giám đốc Trung tâm Luật Châu Á của Đại học Melbourne, cho biết có những trở ngại đáng kể về mặt pháp lý và thỏa thuận, và nó sẽ khiến cho Huawei khó có thể có hành động chống lại Chính phủ Úc.

Điều này là do công ty này có khả năng bị chặn tham gia vào mạng 5G trên cơ sở an ninh, đó là điều hợp lệ về quốc phòng theo Hiệp định Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do Trung -Úc.

"Các thỏa thuận WTO liên quan đến hàng hóa và dịch vụ công nhận một ngoại lệ về an ninh, theo đó các quốc gia được phép hành động để bảo vệ lợi ích an ninh thiết yếu của mình", ông nói.

"Thuật ngữ 'lợi ích an ninh' không được xác định. Từ quan điểm thực tế, do đó, mỗi quốc gia sẽ tự xác định lợi ích an ninh của họ".

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.