RSS

Bắt 4 người Úc âm mưu cho nổ tung máy bay chở 400 người bằng búp bê Barbie

20:09 19/04/2018

4 anh em người Sydney - những kẻ lên kế hoạch cho nổ tung chiếc máy bay chở 400 người của Etihad bằng quả bom giấu trong búp bê Barbie - đã được tìm thấy một cách vô tình.

Một trong bốn anh em người Sydney - kẻ lên kế hoạch tấn công khủng bố bằng Barbie Bombers đối với một chuyến bay ở Sydney hồi năm ngoái đã bị bắt ở Iraq.

Tareq Khayat là kẻ chủ mưu cho âm mưu kích nổ một ủa bom giấu trong búp bê Barbie, được đặt trong chiếc máy xay thịt cất ở hành lý xách tay. Âm mưu này đã bị phá hủy vào phút chót.

Nếu âm mưu này trót lọt thì đây sẽ là một trong những vụ đánh bom máy bay nghiêm trọng nhất thế giới.

ABC đưa tin, Tareq, kẻ bị cáo buộc trở thành một chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo IS, đã bị bắt giữ cùng với một người họ hàng người Úc, Ahmed Merhi.

Tareq và 3 người anh em của mình sẽ phải đối mặt với án tử hình do một tòa án quân sự ở Lebanon tuyên phạt vì âm mưu cho nổ chiếc máy bay A380 với 300 người ở trên khi nó rời sân bay Sydney.

Chỉ 1 trong số những người này, Amer Khayat, đang bị giam tại Lebanon và có khả năng bị xử bắn.

ABC đưa tin Cảnh sát Liên bang Úc nói rằng Tareq Khayat đã hướng dẫn những người anh em ở Sydney của mình (Khaled và Mahmoud Khayat) để cho nổ tung chuyến bay 455 vào ngày 15/7.

Bắt 4 người Úc âm mưu cho nổ tung máy bay chở 400 người bằng búp bê Barbie - ảnh 1

Ahmed Merhi là một trong hai người đàn ông Sydney bị bắt tại Iraq.

Bắt 4 người Úc âm mưu cho nổ tung máy bay chở 400 người bằng búp bê Barbie - ảnh 2

Khaled Khayat đã bị bắt và cáo buộc các tội danh liên quan đến khủng bố vào tháng 8 năm ngoái.

Bắt 4 người Úc âm mưu cho nổ tung máy bay chở 400 người bằng búp bê Barbie - ảnh 3

Mahmoud Khayat bị dẫn ra ngoài.

Sự vô tình của một nhân viên check-in hãng Etihad vào phút chót đã làm hỏng kế hoạch chết người này.

Việc Tareq Khayat và Ahmed Merhi bị giam giữ tại Iraq mới được tiết lộ hồi đầu năm nay.

Cảnh sát Liên bang Úc muốn thẩm vấn Tareq Khayat về âm mưu đánh bom bằng búp bê Barbie và Ahmed Merhi về mối liên hệ của anh ta với những âm mưu khủng bố Sydney khác.

Tareq đã làm việc cho IS tại Raqqa, Syria. Tại đó, 2 người con trai của ông ta, Mohammed và Abdul Rahman Khayat đều đã bị giết vào cuối năm 2016.

Âm mưu đánh bom bằng búp bê Barbie được cho là để trả thù phương Tây vì những cái chết của họ.

Cảnh sát cho rằng quả bom tự chế giấu trong con búp bê Barbie được dùng để kích nổ cho quả bom thứ hai đặt trong một chiếc máy xay thịt giấu trong hành lý xách tay được mang lên máy bay.

Một người họ hàng (không rõ tên) thứ năm, có quen biết người trong sân bay Sydney, đã được tuyển dụng để giúp họ đi qua cửa an ninh trong âm mưu đánh bom này.

Đây sẽ là vụ tấn công khủng bố thảm khốc nhất nước Úc và thảm họa hàng không lớn nhất thế giới trong 3 thập kỷ qua, còn vượt quá con số 239 nạn nhân đã chết trong vụ MH370 năm 2014.

The Australian hồi tháng trước đưa tin, tại Lebanon, thẩm phán tòa án quân sự Alaa Katib đang chuẩn bị thông qua án tử hình cho các thành viên của nhóm khủng bố này vào ngày 4/5 tới, trong đó có những người anh em và họ hàng vắng mặt.

Amer Khayat hiện đang bị giam tại nhà tù Roumieh, phía đông Beirut, một trong những nhà tù nguy hiểm nhất thế giới, nơi giam giữ những nghi phạm khủng bố.

Các nhà chức trách đã bắt giữ tên này vào năm ngoái sau khi hắn (vốn là một người Sydney và là công dân mang quốc tịch kép Úc - Lebanon) thực hiện một vài chuyến đi tới thành phố Tripoli của Lebanon. Tại đây, hắn ta đã kết hôn tại nhà mình.

Nhưng nhiều chuyến đi diễn ra cộng thêm việc ly hôn nhanh chóng của hắn đã dấy lên nghi ngờ.

Khi các nhà chức trách thẩm vấn, Amer Khayat tiết lộ mình đã cố buôn lậu 2 quả bom trên chuyến bay.

Beirut đã cảnh báo Canberra, và trong những cuộc đột kích khắp Sydney hồi tháng 7 năm ngoái, những người anh em khác của Amer (Khaled, 52 tuổi và Mahmoud, 32 tuổi) đã bị bắt, bị cáo buộc 2 tội danh lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Đội quân tình báo của Israel tuyên bố "thông tin tình báo độc quyền của họ" đã giúp ngăn chặn cuộc tấn công này.

Cảnh sát Úc đã điều tra kẻ bị cáo buộc là nghi phạm "Barbie" thứ năm nhưng không có đủ bằng chứng cáo buộc anh ta.

Tuy nhiên, cả 5 người đàn ông ddeuf bị cáo buộc ở Lebanon vì tham gia vào các hoạt động khủng bố, là thành viên của một nhóm khủng bố và âm mưu giết người hàng loạt.

Thẩm phán Khatib đã đề nghị cho Amer và 4 kẻ bị cáo buộc đánh bom khác hiện không có mặt tại Lebanon sẽ phải ra hầu tòa ở Beirut vào ngày 4/5 và bị kết án tử hình.

Chính phủ Úc dường như không đồng ý dẫn độ 2 anh em nhà Khayat hiện đang bị giam ở đây sang Lebanon để đối mặt với án tử.

Amer Khayat bị bệnh tâm thần và bị tống giam trong điều kiện quá tải tại nhà tù Roumieh, nơi có 4.000 tù nhân hiện đang sống trong môi trường bẩn thỉu.

Nguồn: Báo Úc

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.