RSS

Úc: Bảy Thủ tướng trong 10 năm và những cáo buộc về bắt nạt!

21:00 13/09/2018

Quốc hội đang khiến cho công chúng đặt câu hỏi: phải chăng tư cách của các chính khách Úc ngày càng tệ hại? Chính trị tại Úc thực tế luôn là đối lập. Vì thế mà chính khách ngày nay trở nên đối lập một cách tệ hại hơn tiền nhân của họ trước kia?

Sau vụ đảo chính hay nhẹ nhàng hơn là thay ngựa giữa dòng trong nội bộ đảng ở Canberra, có nhiều chuyện lâu nay nằm trong màn tối chính trị bị đổ bể trong đó có cả việc một số nghị sĩ nữ cáo buộc rằng họ bị hiếp đáp và đe dọa.

Nghị sĩ tự do Victoria Julia Banks nói rằng bà bị bắt nạt từ cả hai bên từ chính trong đảng của mình và cả từ đảng đối lập là Lao động, và việc bắt nạt nó xấu xa đến nỗi bà quyết định thôi không vận động để ra tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo vì quá chán ngán môi trường chính trị.

Thượng nghị sĩ tự do Lucy Gichuhi cho biết bà cũng đã bị bắt nạt, và Tổng trưởng Phụ nữ Kelly O'Dwyer nói với ABC rằng những chuyện như vậy là có xảy ra.

"Vâng, tôi đã có cuộc trò chuyện với nhiều thành viên Quốc hội, cả nam và nữ, và rõ ràng với tôi rằng mọi người bị đe dọa và bắt nạt."

Và cựu bộ trưởng ngoại giao Julie Bishop cho biết một số hành vi mà cô đã thấy ở Canberra hoàn toàn không thể chấp nhận được.

"Tôi đã thấy và chứng kiến và trải nghiệm một số hàn h vi xấu xí trong quốc hội, loại hành vi mà, 20 năm trước, khi tôi còn là đối tác quản lý của một công ty luật 200 nhân viên, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận. Tuy nhiên, trong quốc hội, thì đó là điều bình thường."

Chuyên gia dạy về nghi thức ứng xử Zarife Hardy nói rằng điều cốt lỏi những của nguyên tắc ứng xử là làm cho người khác cảm thấy thoải mái khi có mặt của bạn. Bà nói những hành vi bị cáo buộc là kinh khủng thì nó gởi ra bên ngoài một thông điệp không hay.

"Đó thực sự là một sự ô nhục - những gì chúng tôi đã nhìn thấy và tiếp xúc trong quốc hội, không chỉ mới gần đây, mà là nó đã diễn ra từ sáu đến tám năm nay. Nó đã cho thấy sự khủng khiếp thế nào về sự lãnh đạo, về tính chuyên nghiệp, hay bạn bè qua các cách cư xử. Và tôi tin rằng chúng ta đang phải điều chỉnh để làm q uen dần với những gì chúng ta thấy. Bạn cũng biết là với trẻ em, cha mẹ chính là những tấm gương lớn nhất thì với toàn bộ những. Từ đó nhìn lại những gì mà người ở cấp cao nhất đang điều hành đất nước của chúng ta đang hành xử và phỉnh lừa hàng ngày thì đó thật là một sự xấu hổ to lớn."

Tuy vậy có phải là tư cách củ những người ở Canberra tệ hại hơn so với trước đây?

Giáo sư bộ môn Chính trị tại Đại học Melbourne Sally Young cũng không biết là như thế nào.

"Có vẻ như nó xảy ra nhiều hơn, hay nó được nói nhiều hơn. Và những gì chúng ta từng tôn trọng thì nay chúng ta không màn tới ở nơi làm việc. Thế thì cho dù nó xảy ra nhiều hơn hay ít hơn, thì cũng khó để mà nói, tuy nhiên tôi nghĩ đây là lúc chúng ta nói về chính trị. Chúng ta không có nhiều những nữ chính khách, chúng ta không có đủ các thành phần khác nhau đại diện cho các cộng đồng khác nhau trong xã hội. Và tình trạng này kéo dài khá lâu. Đó là những việc chúng ta cần phải suy nghĩ rằng làm sao để quốc hội là có đại diện của tất cả các thành phần các giới. Và khi đó chúng ta có một quốc hội sẽ đưa ra những quyết định thỏa đáng nhất với ý kiến của mọi người đề được lắng nghe."

Giáo sư Young nói rằng dân Úc đã có đủ số những thủ tướng bị hạ bệ nhiều một cách sửng sốt.

Bà nói rằng những đảng phái chính trị có khuynh hướng ít thay đổi lãnh đạo nếu như các thùng phiếu có ảnh hưởng tới họ.

Và bà cũng hàm ý cho thấy Đảng Tự Do nên chuẩn bị cho một phản ứng dữ dội về sự thay đổi mới lãnh đ ạo gần đây cảu họ.

"Khi những hệ quả của việc bầu bán đó diễn ra ... và tôi nghĩ rằng thời gian này họ sẽ trải qua với Đảng Tự do, một phần vì cách Turnbull tung tẩy với nó. Ông ta muốn mọi người đều biết rằng chuyện gì đang xảy ra và ai đứng đằng sau nó và ai để đổ lỗi. Và với loại cảnh báo nội bộ kiểu đó, thì nó sẽ không được giải quyết, nó vẫn sẽ tiếp diễn. Vì vậy, khi những hậu quả đó xảy ra, bạn trông đợi các chính trị gia sẽ nhận thấy và lên tiếng rằng chuyện này phải dừng lại.' Nó không giúp gì cả. trong mọi trường hợp Nó không giúp gìvề mặt bầu cử, và nó gây ra rất nhiều tổn hại về cách các nước bên ngoài nhìn về chúng ta, cũng như cách người Úc nghĩ về chính trị."

Zarife Hardy, chuyên gia về ứng xử, nói công việc và công ty của bà làm ăn tốt bởi vì bà nghĩ mọi người đang nhận ra kỹ năng quan trọng trong giao tiếp xã hội đang bị mất đi trong thời đại của smart phones.

"Toàn bộ thế giới xã hội nhìn qua các phương tiện truyền thông xã hội nhìn qua màn hình và tất cả những thứ tương tự rõ ràng đã bùng nổ, và tôi nghĩ mọi người đang bắt đầu nhận ra chúng ta có vấn đề. Và họ cũng đang nhìn thấy những lợi ích của nghi thức giao tiếp. Mọi người bắt đầu nhận thấy những nguyên tắc cơ bản mà chúng ta đã quên trong một thời gian thực sự là cần thiết ."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.