RSS

Bé gái Tây Úc hôn mê sâu vì bị loài sứa độc nhất thế giới chích

18:59 07/04/2018

Bé gái 14 tuổi này đã phải nhập viện vì hôn mê sau khi bị sứa Irukandji cực độc chích.

Bé gái bị chích vào cánh tay khi đang bơi tại Nickol Bay, Dampier, Tây Úc hôm thứ hai.

Cô bé được đưa tới Bệnh viện Nickol Bay ở Karratha trước khi được không vận tới Bệnh viện Princess Margaret, ở Perth trong tình trạng ổn định, 9News đưa tin.

Sứa Irukandji chỉ dài có 2,5cm và có hình dạng chiếc chuông, có xúc tu và gần như trong suốt hoàn toàn, khiến chúng nổi tiếng là khó bị phát hiện trong nước.

Là thành viên của gia đình sứa hộp (box jellyfish), chúng có các tế bào gây đau nhức ở trên xúc tu và cơ thể. Điều đó có nghĩa là con người sẽ không an toàn khi chạm vào chúng.

Khi bị chích, các triệu chứng sẽ là buồn nôn, đau cơ bắp và tràn dịch phổi.

Western Australia Country Health nói rằng đây là trường hợp đầu tiên bị sứa Irukandji chích trong năm 2018.

Và Australian Marine Stinger Advisory Services nói rằng chỉ có 3 ca tử vong vì bị sứa Irukandji chích trong thế ký trước.

Sứa Irukandji được coi là một trong năm loài sứa độc chết người trên thế giới.

Người dân được khuyến cáo tránh xa khỏi các vùng biển phía Tây của đảo Fraser sau khi có bằng chứng về sự xuất hiện của loài sứa Irukandji.

Giáo sư Jamie Seymour đã bắt được một con sứa biển loại này vào tối thứ Sáu (6/1) sau hàng loạt vụ việc nghi ngờ có liên quan đến sứa Irukandji. Tuy nhiên, mẫu vật vẫn cần được kiểm tra kĩ hơn nữa để xác định chủng loài.

Cơ quan cứu hộ bờ biển Queensland vào hôm thứ Hai (9/1) đã nâng mức thông báo an toàn đối với đảo Fraser và yêu cầu người dân chú ý đồng thời tránh xa khu vực phía Tây của đảo.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân nên cảnh giác cao độ… và tuyệt đối tránh xa vùng nước phía Tây trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Hơn thế nữa, gió thổi từ hướng Bắc thường kéo theo các sinh vật biển như sứa,” giám đốc điều hành Cơ quan cứu hộ bờ biển là George Hill cho biết.

Trong khi những cuộc nạo vét vào sáng thứ Bảy (7/1) không phát hiện được con sứa nào, nhưng ông Hill cho biết Chính phủ vẫn thực thi các biện pháp phòng ngừa với giả định loài Irukandji độc hại đang hiện diện.

Cho đến nay đã có khoảng 10 trường hợp bị nghi là do sứa tân công dưới nước ở đảo Fraser từ 22/12, trong đó có ít nhất một trường hợp được xác định là do nọc đọc của loài sứa trên.

Tất cả các vụ bị sứa tấn công đều xảy ra ở những vùng nước lặng ở phía Tây của đảo.

Sứa Irukandji thường được tìm thấy ở những vùng nước ở phía Bắc Mackay, cách bờ biển Queensland khoảng 700km. Đây là loài sứa nhỏ nhất thế giới nhưng lại có nọc độc nguy hiểm nhất.

Thế nhưng giáo sư Seymour lại tin rằng loài Irukandji đang di chuyển đến những nơi ấm hơn ở phía Nam và việc chúng sẽ xuất hiện ở đảo Fraser và Sunshine Coast chỉ là vấn đề thời gian.

Những người bị sứa Irukandji chích thường có biểu hiện như buồn nôn, sau đó là ói mửa và đau nhức ở lưng rồi từ từ lan tỏa ra đến cổ, ngực, và bụng. Hiện tượng cơ chân bị chuột rút và đau nhói cũng xuất hiện.

Theo ông Hill thì bất kì ai bị sứa chích cần ngay lập tức rửa vết thương với giấm và gọi 000.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.