RSS

Một nghiên cứu mới cho thấy một ngày nào đó chúng ta có thể đảo ngược những tổn thương của rượu bia cho gan.

Tổn thương này, được gọi là xơ gan ở gan, là một quá trình gây “sẹo”  có thể xảy ra đối với bất kỳ cơ quan nào đã già đi, mắc bệnh hoặc chấn thương lặp đi lặp lại.

Mô sẹo có thể lấn át các mô khỏe mạnh của một cơ quan. Chúng ta không có cách chữa trị mà chỉ có thể giảm nhẹ. Nhưng các nhà khoa học của Mayo Clinic có thể đang trên đà thay đổi điều đó.

Chúng ta không có cách chữa trị bệnh xơ gan mà chỉ có thể giảm nhẹ.

Qua thí nghiệm trên các mô và chuột trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng ta có thể ngăn chặn hai loại protein giúp hình thành khối mô sẹo là YAP và TAZ, qua đó làm chậm và thậm chí đảo ngược quá trình xơ hóa. 

YAP và TAZ có liên quan đến các bệnh khác, đáng chú ý nhất là ung thư. Vì vậy, mặc dù YAP và TAZ là các mục tiêu hấp dẫn để ngăn chặn cả sự phát triển của khối u và quá trình xơ gan, các nhà khoa học không thể ngăn chặn chúng mà không làm gián đoạn toàn bộ các quá trình sinh học thiết yếu khác.

Nhưng nhóm Mayo Clinic đã xem xét kỹ hơn các nguyên bào sợi để tìm cách chỉ ngăn chặn YAP và TAZ mà thôi. Và, họ đã tìm thấy nó: dopamine.

Các nguyên bào sợi đặc biệt ở phổi và gan có một thụ thể cho dopamine, chất dẫn truyền thần kinh cho phép chúng ta cảm thấy khoái cảm và đau đớn.

Kích thích các thụ thể dopamine trong nguyên bào sợi đã làm một điều gì đó đáng chú ý đối với các tế bào khoẻ.

Khi YAP và TAZ đến, việc thêm dopamine vào sẽ khiến tế bào chuyển sang chế độ “đảo ngược”, từ đó ngăn chặn sự hình thành mô sẹo và thậm chí đảo ngược qua trình đó

Khoảng 100.000 người ở Hoa Kỳ bị xơ gan và 30.000 đến 40.000 người khác được chẩn đoán mắc bệnh hàng năm.

Nếu nghiên cứu của Mayo Clinic cho thấy quy trình tương tự có thể diễn ra an toàn ở người, một ngày nào đó bệnh xơ gan có thể được chữa khỏi.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.