RSS

'Cứu tinh' mới cho người Úc bị ung thư da

16:53 31/10/2019

Một phương pháp điều trị mới vừa được đưa vào Chương trình Trợ giá Dược phẩm được cho là sẽ giảm sự tái phát của căn bệnh ung thư da cho một nửa số bệnh nhân ở giai đoạn ba. Nhiều bác sĩ chữa trị ung thư mô tả loại thuốc này là cứu tinh cho ai ung thư đã di căn cục bộ.

Sáu năm trước, Alison Button-Sloan được chẩn đoán bị ung thư da có nguy cơ cao sau lưng.

"Tôi nhớ rằng mình chỉ có 32% (cơ hội) để sống trong năm năm. Tôi đã khóc mỗi đêm trong sáu tháng đầu tiên."

Cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u ác tính đã để lại vết sẹo dài 30 cm trên lưng cô.

Giờ đây cô cho biết mình đang theo dõi để xem liệu căn bệnh ung thư sẽ tái phát hay không.

"Có nghĩa là tôi luôn phải sống trong tâm trạng phập phồng không biết liệu căn bệnh có quay trở lại không. Đó là nỗi sợ ung thư tái phát."

Nhưng một loại thuốc trị ung thư da mới vừa được đưa vào Chương trình Trợ Dược phẩm (PBS) được sáng chế để ngăn chặn điều đó.

TAFINLAR và MEKINIST là phương pháp điều trị sau phẫu thuật cho giai đoạn 3 của ung th[ da, trong đó các khối u hắc bào ác tính phát triển cục bộ nhưng chưa di căn sang các phần khác của cơ thể.

Giáo sư Georgina Long của Viện Melanoma của Úc cho biết đây là loại thuốc đầu tiên được liệt kê trong chương trình PBS để điều trị giai đoạn này của căn bệnh ung thư da.

"Những loại thuốc này nhắm vào các biểu hiện bất thường trong các tế bào ung thư, được gọi là đột biến B-RAF, để tiêu diệt những tế bào ung thư da ác tính đó."

Bác sĩ Andrew Haydon chuyên khoa ung thư tại bệnh viện Alfred Health, nói rằng loại thuốc này có thể cứu được nhiều người.

"Hiện tại chúng tôi có một phương pháp điều trị có thể giảm một nửa khả năng u hắc bào ác tính tái phát, điều này sẽ dẫn đến một sự cải thiện đáng kể về cơ hội sống sót của bệnh nhân."

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy 20% bệnh nhân bị tác dụng phụ của thuốc, như nôn mửa và mệt mỏi, nhưng 50% bệnh nhân cũng giảm đi nguy cơ tái phát u ác tính.

Giáo sư Long tự tin các sự cải tiến đang được thực hiện trong cuộc chiến chống lại căn bệnh u hắc bào ác tính trên da.

"Chúng tôi làm việc hướng tới việc không còn cái chết nào do u hắc bào ác tính trên da nữa, và đây sẽ là một bước tiến trong việc ngăn chặn mọi người khỏi việc di căn của khối u hắc bào ác tính tiến triển."

Năm nay, ước tính sẽ có hơn 15.000 trường hợp (15.229) ung thư da được phát hiện.

Hơn 1.700 người sẽ chết - có nghĩa là cứ một người mắc bệnh này sẽ chết mỗi 5 giờ đồng hồ.

Điều này làm cho Úc trở thành quốc gia có tỷ lệ u hắc bào ác tính cao nhất thế giới, với tỷ lệ bệnh nhân cao gấp 11 lần so với con số trung bình toàn cầu.

Trong lúc hy vọng những tiến bộ y học mới sẽ hạn chế tỷ lệ tử vong cho u ác tính của da, bác sĩ Andrew Haydon nói rằng phòng ngừa vẫn là phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh ung thư da.

Ông cho biết trong khi các thế hệ trẻ đã bắt đầu hiểu về thông điệp bảo vệ da khi ra nắng, dân số cao niên đang chiếm tỷ lệ gia tăng trong các trường hợp bị ung thư da.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.