RSS

Bệnh lao bùng phát tại Sydney

21:00 29/06/2020

Các cơ quan y tế đang kiểm tra hàng trăm nhân viên và bệnh nhân bị phơi nhiễm bệnh lao sau khi St Vincent's Hospital phát hiện một loạt các trường hợp nhiễm trùng cao trong một nhóm bệnh nhân.

Xét nghiệm bộ gen cho thấy năm người bị nhiễm một chủng bệnh lao hoạt động giống hệt nhau (TB).

"Các trường hợp được liên kết về mặt di truyền. Cả bốn bệnh nhân đều có cùng một chủng lao", bác sĩ Anthony Byrne, bác sĩ lồng ngực và chuyên gia về bệnh lao tại St Vincent's nói.

Ba trường hợp là bệnh nhân và một người thứ tư là nhân viên. Tất cả bốn người đã dành ít nhất tám giờ cùng nhau trong một khu vực của bệnh viện.

"Có khả năng một người, được chẩn đoán tại St Vincent's Hospital, đã truyền bệnh cho hai bệnh nhân khác và một nhân viên khi ở trong bệnh viện", một phát ngôn viên của bệnh viện cho biết trong một tuyên bố.

Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông xuất hiện khẩn cấp vào ngày 30 tháng 10 năm ngoái trong khi rất dễ lây nhiễm. Ông được điều trị hen suyễn và viêm phổi, nhưng bệnh lao của ông không được chẩn đoán.

Người đàn ông vô tình lây nhiễm hai bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và một nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Anh ta được chẩn đoán mắc bệnh lao một tháng sau khi trình bày ban đầu và ngay lập tức bị cô lập và điều trị bởi các nhân viên mặc đồ bảo hộ cá nhân.

"Kể từ khi nhận thức được mối liên kết bộ gen giữa các bệnh nhân, bệnh viện đã được làm việc với các chuyên gia lâm sàng về lao của NSW Health và St Vincent để xác định nhóm nhân viên, bệnh nhân và thành viên của cộng đồng được nhắm mục tiêu này có thể đã bị phơi nhiễm và đã bắt đầu quá trình thông báo cho họ và tổ chức xét nghiệm thích hợp để đề phòng " Phát ngôn viên của St Vincent's Hospital nói.

Xét nghiệm bộ gen cũng tìm thấy một người thứ năm ở Sydney liên kết với cụm. Người này đã được chẩn đoán trước bốn trường hợp của St Vincent's Hospital, nhưng vẫn chưa biết bệnh nhân này được kết nối như thế nào.

"Họ phải có một mối liên kết nào đó," Tiến sĩ Byrne nói.

Lực lượng đặc nhiệm lao của bệnh viện đã xác định hàng trăm nhân viên và bệnh nhân tiếp xúc thông thường với các trường hợp trong 20 giờ. "Chúng tôi đang rất thận trọng và tạo ra một mạng lưới rộng trên một số lượng lớn nhân viên và bệnh nhân hơn."

Bác sĩ Byrne cho biết nguy cơ nhiễm trùng là thấp trong nhóm. Những người mắc bệnh tiềm ẩn và những người có thể bị ức chế miễn dịch đang được ưu tiên.

"Tùy thuộc vào hoàn cảnh và kết quả của họ, họ cũng có thể được đề nghị chụp X-quang ngực và xem xét y tế", ông nói.

Bệnh có khả năng gây tử vong. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở, sốt, giảm cân và ho ra máu ở giai đoạn tiến triển.

Bác sĩ Byrne cho biết bốn trường hợp tại St Vincent's Hospital bị bệnh nặng khi họ được chẩn đoán và kháng thuốc isoniazid.

Một bệnh nhân đã có một trường hợp tiến triển với nhiễm trùng trong não của họ. Tất cả đang được điều trị và đã được xuất viện, bác sĩ Byrne nói.

Bệnh lây lan qua các giọt nhỏ và không lây nhiễm như cúm hoặc coronavirus. Mọi người cần phải tiếp xúc với một trường hợp bệnh lao hoạt động trong vài giờ, thậm chí vài ngày, để bị nhiễm bệnh.

Khoảng 600 trường hợp mắc bệnh lao đang hoạt động được chẩn đoán ở NSW mỗi năm. Ước tính cứ 20 người Úc thì có một người mang mầm bệnh lao. Khoảng 90 phần trăm sẽ không bao giờ bị bệnh và không thể lây bệnh cho người khác.

Một số điều kiện có thể "đánh thức" một trường hợp tiềm ẩn. Nguy cơ cao nhất là những người nhiễm HIV, chạy thận nhân tạo hoặc bệnh nhân ghép tạng, bác sĩ Byrne nói.

Có thể mất đến hai năm để một người tiếp xúc với một trường hợp hoạt động để phát triển bệnh lao.

Đường dây nóng lao của Bệnh viện là 1800 943 123 cho những người đã tiếp xúc và muốn được hỗ trợ thêm.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.