RSS

Sydney bao phủ bởi khói bui nguy hiểm

13:20 11/12/2019

Bộ Y tế NSW đã cảnh báo rằng việc đeo khẩu trang "có thể không mang lại lợi ích như mọi người nghĩ" khi chỉ số chất lượng không khí của Sydney tăng vọt do cháy rừng ở ngoại ô thành phố.

Bộ Y tế NSW đã cảnh báo rằng việc đeo khẩu trang "có thể không mang lại lợi ích như mọi người nghĩ" khi chỉ số chất lượng không khí của Sydney (AQI) tăng vọt do cháy rừng ở ngoại ô thành phố.

AQI ở một số khu vực tăng gấp 12 lần mức nguy hiểm vào thứ Ba, trong khi thành phố bị bao phủ trong khói dày.

Sydney bị bao phủ trong lớp khói dày chưa từng thấy

Tiến sĩ Richard Broome, đến từ Bộ Y tế NSW, cho biết Sydney đang chứng kiến  chất lượng không khí tồi tệ nhất từng thấy.

"Khói ở Sydney cực kỳ tồi tệ vào Thứ Ba. Chúng tôi đang kêu gọi mọi người nhìn nhận việc này một cách nghiêm túc", tiến sĩ Broome nói.

Tiến sĩ Broome đã đưa ra cảnh báo cho người dân Sydney để bảo vệ mình khỏi khói bụi.

"Về mặt lý thuyết, khẩu trang P2 hoặc N95 có hiệu quả chống khói, nhưng có bằng chứng cho thấy để chúng ngăn khói hiệu quả, bạn phải thực sự đeo vừa và khá khó để mọi người đạt được điều đó trong thực tế", tiến sĩ Broome cảnh báo .

Khẩu trang P2 hoặc N95 có thể ngăn khói hiệu quả khi bạn phải thực sự đeo vừa

Tất cả các chuyến phà đã hoạt động trở lại sau khi phải ngừng hoạt động phần lớn thời gian trong ngày do khói dày. Nhiều tòa nhà trên khắp Sydney đã được sơ tán vì khói, bao gồm cả trụ sở của Sở cứu hỏa nông thôn (RFS) ở Homebush.

Các khu vực như Central Tablelands, tây bắc, Hunter, Illawarra và các khu vực tây nam cũng đang trải qua những đợt khói nguy hiểm. Tiến sĩ Broome cho biết tất cả mọi người nên cắt giảm hoạt động thể chất ngoài trời.

"Những người dễ bị tổn thương nhất là những người có vấn đề về tim và phổi", ông nói.

Tất cả mọi người nên hạn chế hoạt động thể chất ngoài trời.

Trên các mạng xã hội mọi người than thở về chất lượng không khí "tồi tệ nhất" mà họ đã thấy.

"Tôi tỉnh dậy và thấy khói dày nhất từng thấy tại khu vực mình ở," Samantha Waterfield ở Belmont North nói.

Một sự thay đổi thời tiết ở phía nam đã khiến NSW vào chiều thứ Ba mát mẻ hơn, với nhiệt độ giảm tới 10 độ C trong vài phút, nhưng nó cũng mang lại gió mạnh hơn.

Trước đó, nhiệt độ ở Penrith ở phía tây Sydney đã lên tới 40 độ nhưng RFS cho biết sẽ mất vài giờ trước khi gánh nặng cho lính cứu hỏa được giảm bớt.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.