RSS

Lính cứu hỏa Mỹ đến Sydney ‘vừa kịp lúc’ tiếp sức trước dự báo nóng 40 độ và sấm sét ngày mai

14:30 09/12/2019

Cuối tuần qua, lần đầu tiên một nhóm lính cứu hỏa Mỹ đã đến Sydney giúp sức trong bối cảnh khói lửa cháy rừng bao trùm cả thành phố tích lũy trong nhiều ngày tràn vô khoang phi cơ.

“Nghe mùi có cảm giác đến lúc phải đi làm,” chuyên gia cứu hỏa hàng không Michelle Moore từ Idaho nói khi vừa đặt chân đến Sydney.

Bà Moore là một trong 21 lính cứu hỏa lành nghề từ Hoa Kỳ, cùng với 21 người khác đến từ Canada tuần trước, tham gia nỗ lực “chạy marathon” của NSW để ngăn chặn các đám cháy kéo dài dọc theo toàn bộ bờ biển tiểu bang – ngọn lửa kể từ tháng Bảy đã đốt cháy hai triệu hectar đất và phá hủy hơn 680 căn nhà.

Trong khi NSW đã gửi lính cứu hỏa đến Mỹ trong hai thập niên qua, thì đây lần đầu tiên, Sở Cứu hỏa Nông thôn đã đưa ra lời kêu gọi và được hưởng ứng hoàn toàn.

Nhóm lính cứu hỏa Mỹ đã dành hẳn ngày Chủ nhật cho các cuộc họp giao ban trước khi chính thức ra trận sáng nay thứ Hai, tới các địa điểm bao gồm ‘mega fire’ xung quanh Gospers Mountain, kéo dài từ Hawkesbury đến các vùng Hunter và Central Coast, và đám cháy Currowan phía bắc Batemans Bay ở South Coast.

Họ cũng dành thời gian để làm quen với nhện, rắn và… âm địa phương trong tiếng Anh của Úc.

Ủy viên Fire and Rescue NSW, ông Paul Baxter giải thích với Sydney Morning Herald rằng trước đây Úc chưa cần ‘cứu viện’ vì đã có sẵn nguồn lực cứu hỏa ngay tại chỗ và láng giềng New Zealand, nhưng năm nay cần trợ giúp vì đây là mùa cháy rừng “chưa từng có” đã bắt đầu từ mùa đông và chỉ mới tuần đầu tiên của mùa hè, đã tàn phá khắp tiểu bang.

Ông Baxter cho biết những người Mỹ lính cứu hỏa là chuyên gia trong quản lý tai nạn và hàng không, sẽ giúp các đội quản lý đang chịu những áp lực vô cùng lớn trong việc thực hiện “những quyết định rất quan trọng, hoàn toàn có thể dẫn đến kết quả sống hay là chết”.

Ủy viên Baxter nói.

Giám sát viên nhóm chiến thuật trên không từ California, ông Josh Mathieson cho biết đây sẽ là Giáng sinh đầu tiên của ông trên đường, vì tháng Mười Hai thường là thời gian để họ nghỉ ngơi trước đây.

Ông Mathieson chia sẻ.

Giám đốc điều hành RFS, ông Ben Millington cho biết đội quân lính cứu hỏa My đã đến “vừa kịp lúc” trước tình trạng xấu đi vào ngày mai thứ Ba, khi nhiệt độ ở một số khu vực được dự báo sẽ tăng vọt lên 40 độ C.

Quan ngại hơn cả nhiệt độ cao 40 C là dự báo sẽ có sấm sét, khả năng sẽ đánh lửa tạo ra những đám cháy mới làm tăng áp lực đối với những người lính cứu hỏa, các đội quản lý thiên tai và đội cứu hỏa trên không.

Màn khói dày đặc từ các đám cháy rừng lớn nhỏ sẽ quay lại Sydney vào ngày mai, dự báo điều kiện gió thất thường sẽ làm tình hình ở những khu vực cháy rừng càng tệ hơn. 

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.