RSS

Đội lính cứu hỏa tuổi 70 chiến đấu với cháy rừng Australia

02:24 23/11/2019

Dù đã nghỉ hưu, John Foster vẫn cùng các thành viên trên 70 tuổi trong đội lính cứu hỏa chiến đấu với cháy rừng hoành hành ở Australia.

Foster, 71 tuổi, là một trong 6 thành viên đội lính cứu hỏa tình nguyện vùng Woodgate, thuộc bang Queensland. 5 thành viên còn lại là John, Keith, Ray, Glenda, Noel và Henk, cũng đều trên 70 tuổi.

“Các thành viên của đội đều trong độ tuổi 70-74”, Foster cho biết. “Chúng tôi trở thành lính cứu hỏa vì muốn hỗ trợ cho cộng đồng”.

Những ngày gần đây, đội cứu hỏa của Foster tập trung đối phó các đám cháy rừng ở khu vực Woodgate để bảo vệ cộng đồng hơn 1.000 cư dân. “Chúng tôi là một trong nhiều đội cứu hỏa tình nguyện đang hoạt động ở Queensland, với nhiệm vụ duy nhất là cố gắng dập tắt các đám cháy rừng”, ông chia sẻ.

John Foster (trái) cùng các thành viên đội linh cứu hỏa tình nguyện Woodgate. Ảnh: ABC News.

John Foster (trái) cùng các thành viên đội linh cứu hỏa tình nguyện Woodgate. Ảnh: ABC News.

Bên cạnh việc hỗ trợ cộng đồng, Foster cho biết điều thôi thúc ông tham gia vào đội lính cứu hỏa cao tuổi này là để có thêm những người bạn.

“Khi tôi chuyển từ thành phố về vùng quê này, một người bạn đã nói rằng hãy tham gia vào đội lính cứu hỏa tình nguyện nếu muốn kết bạn với nhiều người ở đây và tôi đã làm như vậy”, Foster chia sẻ.

Các đám cháy ở Australia đã phá hủy hơn một triệu hecta rừng và đất nông nghiệp trong vài tuần qua, khiến 4 người thiệt mạng và thiêu rụi hơn 300 ngôi nhà ở hai bang New South Wales và Queensland. Hơn 1.300 lính cứu hỏa được triển khai để đối phó với ngọn lửa trong thời tiết khô nóng và gió mạnh.

Trong khi các đám cháy rừng tại các bang phía Đông của Australia vẫn chưa thể kiểm soát, cháy rừng gần đây đã lan tới các bang lân cận gồm Victoria và Nam Australia.

Khói cháy rừng bao phủ ngoại ô Sydney hôm 22/11. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Khói cháy rừng bao phủ ngoại ô Sydney hôm 22/11. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Giới chức bang Victoria ngày 21/11 đã phát cảnh báo đỏ, mức cao nhất đối với tình trạng cháy rừng. Hơn 100 trường học của bang Nam Australia hôm 20/11 cũng phải đóng cửa để tránh ảnh hưởng từ khói bụi cháy rừng.

Cháy rừng trong mùa khô là tình trạng phổ biến ở Australia, song nhiều nhà khoa học cảnh báo vấn đề này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.