RSS

Sydney chìm trong khói cháy rừng dày đặc – lính cứu hỏa NSW có một ngày ‘thực sự thách thức’

11:00 19/11/2019

Cư dân Sydney và một phần lớn của New South Wales sáng nay thức dậy cảm thấy mình nghẹt thở chìm trong mù khói dày đặc của những đám cháy rừng, các chuyên gia y tế cảnh báo những người yếu người nên ở trong nhà và đóng cửa. Nhiêt độ nóng, không khí khô, nhiều hướng gió thách thức những người lính cứu hỏa NSW.

Ở khu vực Sydney CBD và khu vực North Shore, hầu như không nhìn thấy gì trong màn khói dày đặc từ những đám cháy rừng.

Sở Môi trường cho biết khói đã đẩy chất lượng không khí vượt quá mức “nguy hiểm” ở phía tây bắc Sydney, các vùng thảo nguyên phía bắc và sườn núi phía tây bắc.

Khói chủ yếu đang lan ra từ đám cháy đốt chặn ở núi Gospers Mountain, nơi đã đốt cháy hơn 120,000 ha phía tây bắc Sydney và vẫn là một đám cháy ngoài tầm kiểm soát.

Tổng cộng khói đang lan ra từ 48 đám cháy đang cháy đốt chặn trên khắp tiểu bang, trong đó đến 23 đám cháy đang trong điều kiện không thể kiểm soát được, thêm thời tiết hôm nay nóng và nhiều gió khiến Sở Cứu hỏa Nông thôn NSW (RFS) phải cảnh giác cao độ.

“Nhiều đám cháy đang cháy có thể lan rộng,” phát ngôn nhân của RFS cho biết.

Có 1400 lính cứu hỏa đang cật lực làm việc để ngăn chặn sự lan nhanh của những đám cháy đó, nhưng Ủy viên RFS Shane Fitzsimmons nói rằng “có khả năng phải đối mặt những thách thức thực sự”.

“Chúng ta không chỉ [đối mặt] với nhiệt độ cao, từ giữa 30 trở lên, không khí khô, mà chúng ta còn thực sự có sự kết hợp của gió hội tụ ngày hôm nay,” ông nói.

Hầu hết nguyên dải bờ biển phía đông NSW đều được xếp hạng nguy hiểm cháy rừng nghiêm trọng hôm nay.

Một cơn gió bắc sẽ tràn xuống bờ biển và nội địa, trước khi bay vòng về phía tây nam và mạnh lên, và sau đó, một luồng gió phía nam sẽ đi ngược lên phía bờ biển.

“Chúng tôi rất chú ý đến những gì có khả năng xảy ra ngày hôm nay,” ông Fitzsimmons nói.

RFS cũng đã cảnh báo rằng các đám cháy xung quanh các khu vực sông phía bắc có thể làm phải đóng đường cao tốc Pacific Highway trưa chiều hôm nay.

Đóng cửa chính, đóng cửa sổ

Màn khói che phủ phần lớn tiểu bang có vẻ đã tan vào lúc này nhưng dự kiến sẽ trở lại vào buổi chiều.

Chất lượng không khí kém nhất ở miền tây Sydney, xung quanh khu vực Richmond và Rouse Hill, nơi ô nhiễm không khí gấp khoảng hai đến ba lần tiêu chuẩn quốc gia.

Richard Broome từ Sở Y tế cho biết những rủi ro từ khói là không đáng kể đối với hầu hết mọi người, với đau mắt và đau họng là triệu chứng phổ biến nhất.

The Sydney Business District seen through smoke haze in Sydney, Tuesday, 19 November, 2019

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh từ trước như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hoặc những bệnh khác về hô hấp có thể có nguy cơ gặp các vấn đề nhiều hơn.

“[Đối với những người đó] thực sự tốt hơn là hãy ở trong nhà, đóng cửa sổ và cửa ra vào lại,” ông nói.

Quay trở lại những đám cháy rừng, không có hồi kết cho các đám cháy, đã khởi phát sớm hơn bình thường trong năm nay, Tiến sĩ Broome khuyên mọi người không còn cách nào khác hơn là nên thích nghi.

Mùa cháy rừng thách thức phía trước

Sáu sinh mạng và 530 ngôi nhà đã bị ngọn lửa nuốt mất kể từ mùa cháy rừng ở NSW khởi phát sớm hơn bình thường, vài tuần trước, với hơn 420 ngôi nhà bị phá hủy chỉ tính riêng hai tuần qua.

“Hơn 1300 lính cứu hỏa sẽ tiếp tục làm việc trong các đám cháy tối nay, trước dự báo điều kiện nóng, khô và gió vào ngày mai,” RFS cho biết.

Wildlife that survived the bushfire in Wollemi National Park in Sydney graze for food, Sunday, November 17, 2019

Trong tuần này, hôm nay thứ Ba và thứ Năm sẽ là “những ngày khó khăn” cho NSW, Phó Ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn Rob Rogers cảnh báo.

Những vùng của tiểu bang NSW đang gặp nguy hiểm hỏa hoạn nghiêm trọng hôm nay bao gồm Greater Sydney, Greater Hunter, Illawarra / Shoalhaven, Southern Ranges và Central Ranges.

Các khu vực này, cùng với các sườn phía Bắc và các khu vực Tây Bắc, cũng bị cấm lửa.

Phần lớn phần còn lại của miền đông NSW và ACT đang gặp nguy hiểm hỏa hoạn rất cao.

Khoảng 1.6 triệu ha đất đã bị mất cho đến nay – nhiều hơn cả mùa cháy rừng năm 1993/1994.

Lính cứu hỏa hôm thứ Hai đã chiến đấu với một ngọn lửa dài đến 6000 km, khoảng cách tương đương với chuyến đi hai chiều giữa Sydney và Perth.

Ông Rogers cho biết các nhân viên cứu hỏa đã “tập trung duy nhất” vào việc ngăn chặn sự mất mát thêm về tính mạng và tài sản và cảnh báo mọi người nên cảnh giác.

“Mặc dù [tuần này] không phải là một mối nguy hiểm thảm họa, nhưng vẫn sẽ là những ngày hỏa hoạn tồi tệ,”ông nói.

Ông kêu gọi bất cứ ai chưa bị ảnh hưởng bởi cháy rừng hãy “vui lòng sử dụng điều này như một sự cuộc gọi báo thức”, cảnh báo họ thực hiện các bước bao gồm làm sạch máng xối và có kế hoạch an toàn phòng cháy trong nhà.

Thủ hiến Gladys Berejiklian yêu cầu mọi người “duy trì sự cảnh giác”.

Bộ trưởng Dịch vụ khẩn cấp David Elliott cho biết rủi ro lớn nhất trong những ngày tới sẽ là những người lính cứu hỏa trở nên mệt mỏi và kiệt sức.

Một tàu chở không khí DC10 đã được chuyển từ Bắc Mỹ để giúp thả xuống tới 38,000 lít nước và làm chậm lại những đám cháy, và những người lính cứu hỏa New Zealand sẽ đến để tiếp sức, ông Elliott cho biết.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.