RSS

Bị trừng phạt, Tổng thống Venezuela nói muốn gặp ông Trump để nói chuyện

20:00 27/09/2018

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói hôm thứ Tư (26/9) rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và nói về bất cứ điều gì mà chính phủ Mỹ muốn thảo luận, theo Reuters.

Ông Maduro gửi tới Tổng thống Hoa Kỳ thông điệp này sau khi Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt đối với vợ chồng ông và 6 quan chức cao cấp của chính phủ Venezuela, những người được coi là thân tín với vị Tổng thống theo đường lối cánh tả. 

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các thành viên của tổ chức này ủng hộ việc “phục hồi dân chủ” cho quốc gia thuộc OPEC đang chìm trong khủng hoảng.

“Hiện nay, những người theo đường lối cánh tả đang phá hoại quốc gia dầu mỏ này và đẩy người dân của mình vào cảnh nghèo đói”, ông Trump nói.

Venezuela hiện vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, đã có hàng triệu người dân nước này phải chạy sang các nước láng giềng như Colombia, Peru hay Brazil để tìm nguồn sống.

Ngày 23/7, Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF đưa ra dự báo rằng lạm phát của Venezuela có thể vượt quá 1 triệu phần trăm trong năm nay.

Mức lạm phát cao khiến người dân nước này phải dùng tới một cọc tiền lớn mới mua được một quả chuối, hay mang một vali tiền để trả cho một bữa ăn là chuyện không lạ ở đất nước từng có thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất Nam Mỹ.

Ở Venezuela, một cọc tiền lớn mới có thể mua được một quả chuối và các giao dịch thông thường sẽ phải dùng tới cân điện tử để cân tiền. (Ảnh: Reddit và Bloomberg)

Vào tháng 8, Tổng thống Argentina Mauricio Macri từng tuyên bố rằng ông có kế hoạch tố cáo chính phủ Venezuela lên Tòa án Hình sự Quốc tế tại Den Haag, Hà Lan vì tội ác chống lại loài người và nói rằng kế hoạch của ông nhận được sự ủng hộ của các tổng thống Colombia, Chile và Paraguay.

“Đối với tôi, không nghi ngờ gì, ở Venezuela, nhân quyền bị vi phạm một cách có hệ thống, phe đối lập và người dân bị đàn áp. Những điều này thúc đẩy chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn”, ông nói với kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha của CNN.

Reuter đưa tin ngày 27/9, các nước Mỹ La tinh và Canada đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra chính phủ Venezuela về tội ác chống lại loài người nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến

Bộ trưởng ngoại giao từ các nước trên cho biết các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chính phủ Venezuela gây ra những tội ác như tra tấn, giết người và cưỡng hiếp. “Có một bằng chứng lớn và ngày càng tăng chứng minh rằng chế độ Maduro đã vi phạm nhân quyền chống lại chính người dân của họ”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đây là lần đầu tiên các quốc gia thành viên của tòa án đã khiếu nại một quốc gia thành viên khác tới các công tố viên. Động thái này làm gia tăng áp lực lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, người bị lên án đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc ở Venezuela.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.