RSS

Sau 1 năm cầm quyền, vì sao Tổng thống Trump được ủng hộ nhiều hơn Tổng thống Macron?

05:00 25/09/2018

Tờ The Guardian gần đây có bài bình luận trong đó so sánh những điểm chung và khác nhau cùng thành tựu đạt được của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo đó, ông Trump và Macron giống nhau ở điểm cùng thắng cử vì có những hành động phá vỡ các quy tắc chính trị, nhưng khác nhau ở chỗ: ông Trump đang thành công với những chính sách của mình, còn ông Macron lại đang cho thấy sự thất bại.

Theo chia sẻ của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đã có 4 triệu việc làm được tạo ra kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, làm giảm tỷ lệ người thất nghiệp xuống mức thấp nhất 50 năm qua. Ông Pence cũng lưu ý tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ qua, và thu nhập của giới trung lưu đã đạt mức cao nhất từng được ghi nhận.

Trong khi đó, việc nền kinh tế Pháp không có nhiều khởi sắc và tỷ lệ thất nghiệp không được cải thiện là một trong những nguyên nhân khiến người ủng hộ ông Macron ngày càng giảm. Kết quả một cuộc thăm dò công bố hôm Chủ nhật (23/9) cho thấy tỷ lệ người ủng hộ Tổng thống Pháp Macron đã giảm xuống chỉ còn 29%, trong khi con số này là 66% vào năm ngoái, theo AP.

Cuộc thăm dò này được tổ chức Ifop thực hiện qua nhiều tháng đã phản ánh uy tín của ông Macron liên tiếp đi xuống, 34% người được hỏi ủng hộ ông vào tháng Bảy, nhưng vào tháng Tám số người ủng hộ vị tổng thống trẻ chỉ còn 33%. Một số cuộc thăm dò khác cũng cho thấy sự ủng hộ đối với ông Macron đã giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Ông Macron và vợ, nguyên là cô giáo cũ của ông. (Ảnh: Glamour)

Nguyên nhân khiến ông Macron không còn vị trí tốt trong mắt người dân được cho là đến từ việc vị tổng thống 40 tuổi chậm phản ứng trong vụ vệ sỹ của ông đánh người biểu tình, và những lời lẽ thiếu cân nhắc của ông đối với cử tri.

Tuần trước ông Macron đã bị chỉ trích nặng nề khi nói với một người đàn ông thất nghiệp rằng anh ta có thể dễ dàng kiếm được việc làm nếu anh ta cố gắng.

Uy tín của ông Macron cũng bị sứt mẻ từ việc Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot bất ngờ từ chức hồi đầu tháng này, và những phát biểu ảnh hưởng tới hình ảnh Tổng thống Pháp của Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb, một trong những đồng minh thân cận nhất của Macron, khi vị bộ trưởng này đang chạy đà để tranh cử làm thị trưởng của Lyon vào năm 2020.

Khảo sát của tổ chức Ifop được tiến hành từ ngày 14/9 tới 22/9 với 1.964 người được hỏi ý kiến.

Ông Trump và Macron còn có một số điểm chung khác như cùng chung quan điểm trong vấn đề Syria khi lên án hành động tấn công bằng vũ khí hóa học của lực lượng quân đội của Tổng thống Assadd vào dân thường, ủng hộ nhà nước Israel.

Tuy nhiên, theo BBC, trong khi ông Trump cho rằng toàn cầu hóa và dân nhập cư là có vấn đề thì ông Macron lại có thiên hướng ủng hộ. Bên cạnh đó, ông Trump là người đảng Cộng hòa (cánh hữu), trong khi ông Macron vốn xuất thân là một đảng viên đảng Xã hội Pháp có khuynh hướng cánh tả.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.