RSS

Bill Gates: 'Những gì nước Mỹ đã làm còn xa mới đủ để chống lại đại dịch'

01:47 29/06/2020

Người sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates, cho biết hôm 25/6 rằng bức tranh về đại dịch coronavirus hiện tại, cả trên toàn cầu và ở Mỹ, "ảm đạm hơn" so với những gì ông mong đợi.

Trong buổi nói chuyện với CNN diễn ra hôm qua, Bill Gates cho biết thực tế là mọi người vẫn đang chết vì dịch bệnh ở Mỹ. Thực tế này cho thấy nước này đã không làm đủ nhiều để chống lại đại dịch Covid-19. Ông thậm chí sử dụng cụm từ "not even close", nghĩa là "gần như không một chút nào" để nói về tình trạng này.

"Việc kiểm tra mầm bệnh mới có thể tiến hành nhanh hơn và nhanh hơn nữa", Gates nói. "Trên thực tế, trong tình hình hiện nay, một số quốc gia đã làm điều đó cực kỳ tốt và công nghệ đang không ngừng cải tiến. Nhưng riêng Hoa Kỳ đã không có các thông điệp lãnh đạo hoặc sự phối hợp mà mọi người mong đợi."

Tám tuần trước, số người chết ở Mỹ rơi vào khoảng 63.000 với hơn một triệu trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận. Còn hôm qua, những con số này đã tăng gấp đôi. Có ít nhất 2,4 triệu trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận ở Mỹ và hơn 122.000 người đã chết.

Bill Gates cho rằng sự gia tăng về số lượng này là do việc thiếu kiểm tra phát hiện và theo dõi liên lạc, cũng như việc đeo khẩu trang không được coi trọng. Ông nói rằng các quốc gia khác đã thực hiện những điều đó một cách hiệu quả và đã nhìn thấy những con số này giảm xuống.

Bill Gates: Những gì nước Mỹ đã làm còn xa mới đủ để chống lại đại dịch - Ảnh 1.

Bill Gates cho biết ông thấy sốc về thái độ của người Mỹ khi đối mặt với dịch bệnh.

"Hiện tại, người Mỹ có thái độ và hành vi rất khác nhau đối với dịch bệnh. Một số người rất bảo thủ, trong khi những người khác hoàn toàn bỏ qua dịch bệnh này", Gates nói.

"Một số người gần như cảm thấy rằng đây là một sự kiện chính trị đáng tiếc", ông nói thêm và cho biết đây là điều mà ông không mong đợi trông thấy ở Mỹ. "Thống đốc Bắc Dakota, một người bạn của tôi, đã phải nói: 'Làm ơn đừng quá thô lỗ với những người đeo khẩu trang'. Điều đó đã khiến tôi bị sốc".

Bill Gates cũng bác bỏ tuyên bố của Nhà Trắng rằng sự gia tăng số lượng ca nhiễm là kết quả trực tiếp của việc gia tăng việc xét nghiệm, gọi đó là điều "hoàn toàn sai". Ông cũng bày tỏ sự thất vọng với sự thiếu lãnh đạo của Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, điều đã dẫn đến việc các nước đang phát triển - như Brazil và Ấn Độ - phải chịu sự tác động nghiêm trọng bởi dịch bệnh này.

Tuy nhiên, ông nói rằng vẫn hy vọng rằng nước Mỹ sẽ "bước lên" và giúp đưa các công cụ, đặc biệt là vắc-xin ra cho mọi người trên toàn thế giới.

Bill Gates: Những gì nước Mỹ đã làm còn xa mới đủ để chống lại đại dịch - Ảnh 2.

Quỹ từ thiện của Bill Gates và vợ vẫn đang tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu vắc-xin trên toàn cầu.

Nói về sự phát triển trong tương lai của dịch bệnh, Bill Gates nói rằng ông đồng tình với dự đoán của bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở Mỹ, rằng sẽ có một loại vắc-xin khả thi vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021. Gates cũng cho biết mình và bác sĩ Fauci đã liên lạc nhiều với nhau.

Hồi tháng 2 vừa qua, Gates cùng với vợ của mình Melinda, điều hành quỹ Bill và Melinda Gates, đã cam kết trao 100 triệu USD để giúp ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Ngân sách của quỹ này sẽ được sử dụng để giúp tìm ra vắc-xin cho virus corona mới, hạn chế sự lây lan của nó và cải thiện việc phát hiện và điều trị bệnh nhân.

Trong cuộc phỏng vấn, Bill Gates cũng giải thích rằng sẽ có hai tiêu chí đánh giá chính trong quy trình phát triển vắc-xin.

"Đầu tiên, vắc-xin sẽ ngăn bạn khỏi bệnh và thứ hai, vắc-xin có thể ngăn bạn truyền virus cho người khác", nhưng Gates cũng cảnh báo. "Không có gì đảm bảo rằng vắc-xin sẽ là một loại thuốc ngăn chặn dịch bệnh lan truyền một cách hoàn hảo".

Mặc dù vậy, Gates cho biết các bằng chứng gần đây cho thấy phản ứng kháng thể là "rất mạnh", điều này cho thấy sẽ có khoảng một năm miễn dịch đối với bất kỳ ai mắc bệnh.

Nhưng theo quan điểm của Bill Gates, trở ngại lớn nhất không phải là phát triển hay phân phối vắc-xin, mà là đảm bảo rằng mọi người có thể được miễn dịch. Ông giải thích rằng vì nhu cầu hiện tại đối với loại vắc-xin này là rất cấp bách, thời gian cho các nhà khoa học sẽ phải rút ngắn.

"Đây là một thách thức, chúng tôi cần sử dụng cơ sở dữ liệu bảo mật để xây dựng sự tự tin", ông nói. "Tôi tin rằng hầu hết mọi người cuối cùng sẽ chấp nhận nó."

Bill Gates: Những gì nước Mỹ đã làm còn xa mới đủ để chống lại đại dịch - Ảnh 3.

Bill Gates là một trong những tỷ phú công nghệ đang hoạt động tích cực nhất trong việc chống lại đại dịch Covid-19.

"Nếu đây là một loại vắc-xin tuyệt vời có thể ngăn chặn sự lây lan của virus, thì 70% đến 80% mọi người sẽ được tiêm vắc-xin và tất cả sẽ được hưởng lợi từ nó. Nếu chúng ta có thể đạt đến mức này, chúng ta sẽ có thể có được khả năng miễn dịch cộng đồng. Vì vậy nó thực sự có thể làm giảm số lượng nhiễm bệnh theo cấp số nhân", Gates nói thêm.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng chỉ khi thế giới đạt đến tỷ lệ tiêm chủng này, mọi người mới có thể trở lại cuộc sống bình thường, đi nghỉ ở nước ngoài, đi du học và tham gia các sự kiện thể thao một cách bình thường.

Khi được hỏi liệu xã hội có chấp nhận virus này như một cách sống hay không, Gates nói rằng ông "hy vọng là không".

"Nó khá nghiêm trọng. Tôi hy vọng các phương tiện truyền thông tiếp tục nhắc nhở mọi người về thảm kịch đang được thể hiện ở đây", ông nói, nhấn mạnh sự bất bình đẳng của căn bệnh đối với người già, dân tộc thiểu số và nhân viên y tế.

"Nếu bạn sống trong một viện dưỡng lão bây giờ, thì bạn sẽ cảm thấy sự lo lắng này bởi vì bạn thực sự đang sống trong một môi trường giống như nhà tù", ông nói. "Người già lo lắng về căn bệnh này là bình thường, bởi vì nó thực sự có thể khiến họ mất mạng."

Tham khảo CNN

Link nguồn: https://soha.vn/bill-gates-nhung-gi-nuoc-my-da-lam-con-xa-moi-du-de-chong-lai-dai-dich-20200626160556982.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.