RSS

Tỷ phú Bill Gates từng cảnh báo ông Trump về đại dịch từ năm 2016

08:54 13/05/2020

Tỷ phú, chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates cho biết ông từng cố gắng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự nguy hiểm của một dịch bệnh hồi năm 2016.

“Khi gặp gỡ các nhân vật cấp cao ở châu Âu, ở Mỹ, trên khắp thế giới, tôi đã đề cập tới mối nguy hiểm của một đại dịch”, ông Gates nói với Wall Street Journal trong cuộc phỏng vấn hôm 11/5.

Tỷ phú Bill Gates từng cảnh báo ông Trump về đại dịch từ năm 2016 - 1

Tỷ phú Bill Gates ở sảnh tháp Trump tại New York hồi tháng 12/2016 (Ảnh: Reuters)

Tỷ phú này tiết lộ rằng ông cũng đã trao đổi với ông Trump vào tháng 12/2016 trong cuộc gặp gỡ ở tháp Trump. Ông Trump khi đó đang là Tổng thống đắc cử và chưa chính thức nhậm chức.

Tuy nhiên, ông Gates cho biết ông cảm thấy có lỗi vì đã không lên tiếng mạnh mẽ hơn.

“Tôi cảm thấy thật tồi tệ. Mục đích của việc đề cập đến vấn đề đó (đại dịch) là để chúng ta có thể hành động và giảm thiểu thiệt hại. Tôi ước mình có thể làm nhiều hơn để thu hút sự chú ý với mối nguy hiểm của dịch bệnh”, ông Gates nói.

Tỷ phú Microsoft cho biết trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới đồng tình với lời khuyên của ông về mặt nguyên tắc thì khá ít người có các động thái chuẩn bị. Điều này đã thúc đẩy ông Gates bắt đầu tự mình tìm kiếm các giải pháp tiềm năng.

“Mỗi khi tôi hỏi về các virus đường hô hấp - ví dụ như trường học quan trọng như thế nào và nếu phong tỏa, liệu sự lây lan có thể giảm bao nhiêu và liệu khẩu trang có hiệu quả hay không - những câu hỏi như vậy đều không có câu trả lời rõ ràng”, ông Gates cho hay.

Thông qua quỹ Bill and Melinda Gates được thành lập năm 2000, tỷ phú công nghệ và vợ ông đã bày tỏ sự quan tâm tới các cuộc khủng hoảng y tế căng thẳng trên toàn cầu, bao gồm hoạt động tài trợ tài chính cho việc trị liệu các virus Ebola và Zika và hiện là giảm thiểu tác động của dịch Covid-19.

Quỹ của ông Gates và vợ đã chi 250 triệu USD để chống lại dịch bệnh mà ông mô tả là “thứ kịch tính nhất trong cuộc đời tôi” với hy vọng rằng sẽ sớm tìm được vắc-xin.

Theo RT, ông Gates và vai trò của quỹ từ thiện đã đối diện với nhiều ý kiến chỉ trích, bao gồm những cáo buộc rằng tỷ phú Mỹ đã nắm giữ quá nhiều ảnh hưởng với cộng đồng y tế toàn cầu, đôi khi còn quyết định xem bệnh tật nào được ưu tiên (để chữa) hơn các bệnh khác.

Ông Gates đã bác bỏ quan điểm trên, nhấn mạnh rằng: “Mọi thứ chúng tôi làm là chi tiền và chia sẻ ý kiến. Chúng tôi không đưa ra bất cứ quyết định nào”.

Khởi phát từ Trung Quốc, dịch Covid-19 hiện đã khiến hơn 4,25 triệu người mắc và hơn 291.000 người thiệt mạng trên toàn cầu, theo thống kê của đại học John Hopkins (Mỹ). 

Đức Hoàng

Theo RT

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ty-phu-bill-gates-tung-canh-bao-ong-trump-ve-dai-dich-tu-nam-2016-20200513065653305.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.