RSS

Bỏ ra bạc triệu nhưng tỷ phú Trung Quốc vẫn bị Úc từ chối quốc tịch

08:00 08/02/2019

Tỷ phủ Trung Quốc, Hoàng Hướng Mặc (Huang Xiangmo) không thể quay trở về ngôi biệt thư của ông ở Sydney vì chính phủ Úc thông báo rằng ông không phù hợp để có thể được cấp một passport Úc. Ông này bỏ hàng triệu đô la hiến tặng cho cả hai đảng chính trị lớn của Úc và được biết đến như là người vận động hành lang cho chính phủ Trung Quốc ở nước ngoài. 

Kết quả hình ảnh cho Bỏ ra bạc triệu nhưng tỷ phú Trung Quốc vẫn bị Úc từ chối quốc tịch

Hoàng Hướng Mặc (Huang Xiangmo) không thể trở về nhà ở thành phố Sydney sau khi chính phủ Úc từ chối đơn xin nhập tịch và thu hồi thị thực cư trú trong lúc doanh nhân Trung Quốc này đang ở nước ngoài.

Visa thường trú nhân của ông đã bị thu hồi và đơn xin nhập tịch Úc của ông đã bị bác trong lúc ông đang ở bên ngoài Úc vì vậy ông không thể vào Úc.

Hiện ông Huang Xiangmo đang tìm cách để có thể trở về ngôi biệt thự trị giá 13 triệu đô la của mình ở Sydney, và các quan chức Úc nói rằng có thể ông sẽ không bao giờ có cơ hội được quay trở về.

Nguồn tin của các quan chức cao cấp của chính phủ đã xác nhận rằng Tổng Trưởng Nội Vụ đã từ chối passport của ông Huang với một loạt các lý do trong đó có những thứ liên quan đến lý lịch cá nhân.

Phó Giáo sư Feng Chongyi tại đại học UTS Sydney nói rằng chính phủ Úc đã gởi một thông điệp mạnh mẽ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc nước ngoài can thiệp vào Úc.

"Điều này cho thấy sự cương quyết của chính phủ Úc trong việc đáp lại những đối với sự can thiệp nước ngoài vào nền chính trị của Úc."

Trong vòng các chính khách cao cấp của Úc thì tỷ phú Huang Xiangmo không lạ lẫm nếu không muốn nói là khá quen thuộc.

Huang Xiangmo có những mối nối với đảng Cộng sản Trung Quốc, và hào phóng đóng góp hàng triệu đô la cho các đảng chính trị ở Úc thông qua các công ty của mình.

Việc chính phủ chặn hồ sơ xin nhập tịch của ông khiến dấy lên câu hỏi liệu Lao Động và Liên Đảng có hồi lại khoản tiền 2.7 triệu đô la đóng góp trong thời gian 5 năm qua không?

Thủ tướng Scott Morrison nói chính phủ đã ban hành luật cấm nhận tiền đóng góp từ nước ngoài.

"Đó là những vấn đề nhạy cảm và chính phủ luôn hành động nhất quán với những lời khuyên mà chúng tôi nhận được, và đó là những gì mà như bạn nhìn thấy trong trường hợp này."

"Chúng tôi đã ban hành luật chống nhận tiền đóng góp từ nước ngoài. Đó là việc mà chúng tôi đã làm, và chúng tôi đã thực hiện nó. Các khoản đóng góp cho các đảng không phải chỉ một lần."

"Sắp tới chúng tôi có những luật để đối phó với những chuyện này trong tương lai và tôi nghĩ đó là câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề này."

Lãnh đạo đối lập Bill Shorten nói đảng Lao Động không có mối liên hệ nào với tỷ phú Huang.

"Chúng tôi ngưng nhận tiền của ông ta từ mấy năm nay rồi, thực tế là Lao động đã ngưng nhận những khoản đóng góp từ quý ông đó và một người khác trước khi luật đưa ra đúng như quan điểm mà chúng tôi."

Quyết định hủy visa và tước quyền được sống tại Úc của ông Huang là hành động mạnh mẽ đầu tiên của Canberra chống lại những nhân vật đáng ngờ tay chân của Trung Quốc .

Để đi đến quyết định ngày hôm nay các nhân viên di trú đã mất hai năm nghiên cứu hồ sơ của ông Huang với tư cách là một danh nhân đầu tư vào Úc và họ tìm thấy ông có mối liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc ở cả hai nơi Trung Quốc và ở Úc, và họ nghiên cứu các câu trả lời của ông trong các cuộc phỏng vấn với an ninh Úc.

Bộ Nội Vụ Úc không cho biết liệu ông Huang có được phép trở lại Úc hay không nơi ông sống với vợ và các con mấy năm nay.

Ông Huang có thể sẽ kiện Bộ Nội Vụ Úc yêu cầu được xem xét lại trường hợp của mình ở tòa khiếu nại tuy nhiên một quan chức cho hay tiến trình kiện tụng có thể mất rất nhiều thời gian và rất lâu.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.