RSS

Chính quyền Trump thúc đẩy đồng minh cấm Huawei của Trung Quốc

06:00 29/01/2019

Hoa Kỳ đã kêu gọi các đồng minh ngoại giao như Anh, Ba Lan và Đức cấm các công ty có trụ sở tại Trung Quốc xây dựng 5G, New York Times (NYT) đưa tin.

Huawei

(Ảnh: Jason Lee | Reuters)

Huawei đang chịu áp lực quốc tế về bảo mật công nghệ và là một phần trong câu chuyện lớn hơn về cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trước đây, Hoa Kỳ đã viện dẫn an ninh quốc gia là lý do khiến họ không không sử dụng thiết bị của Trung Quốc, cho rằng thiết bị này có thể cung cấp quyền truy cập “cửa sau” cho chính phủ Trung Quốc vào mạng của Hoa Kỳ. Kể từ năm 2012, Huawei đã bị cấm bán thiết bị tại Hoa Kỳ vì những lo ngại về bảo mật.

Mặc dù Huawei đã bác bỏ những tuyên bố này, Reuters đã báo cáo vào tháng trước rằng Tổng thống Trump đang xem xét lệnh hành pháp để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE, hai công ty thiết bị mạng lớn nhất của Trung Quốc sản xuất.

Theo báo cáo của NYT, chính phủ Hoa Kỳ coi thế hệ viễn thông thứ năm, hay mạng 5G, là một phần của cuộc chạy đua vũ trang mới, nơi người chiến thắng sẽ giành được lợi thế kinh tế, tình báo và quân sự trong phần lớn thế kỷ này. Tiêu chuẩn 5G cho phép nhiều thiết bị hơn trên một kết nối internet, với việc truyền dữ liệu nhanh hơn. Cạnh tranh trong không gian viễn thông để chuyển sang 5G rất khốc liệt.

Trong một động thái liên quan, đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu đã cảnh báo vào Chủ nhật (27/1) rằng việc loại trừ Huawei có thể cản trở sự phát triển của 5G, theo một báo cáo trên tờ Financial Times.

Chiến dịch của Trump chống lại Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới và các công ty Trung Quốc khác xảy ra cùng lúc khi Trung Quốc và Hoa Kỳ cố gắng giải quyết tranh chấp thương mại để chạy đua với lệnh “ngừng bắn” thuế quan dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 3.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã đồng ý tạm dừng bất kỳ khoản thuế mới nào để đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, khi được hỏi về đàm phán thương mại với Trung Quốc vào tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, Mỹ vẫn “cách xa hàng dặm” với một thỏa thuận.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.