RSS

Tiết lộ lý do Trung Quốc săn lùng sữa bột của Úc dành cho bé sơ sinh

18:00 27/01/2019

Trung Quốc đang săn lùng sữa bột của Úc dành cho bé sơ sinh. Điều này góp phần cho tình trạng gia tăng các tay chuyển hàng về Trung quốc gọi là Daigou.

Có thể thấy khát vọng dường như chưa hề được thỏa mản của Trung quốc, trong việc nhập cảng sữa bột cho trẻ em, thường được xem ‘vụ chạy đua tìm vàng trắng’.

Chính vì nhu cầu của sản phẩm nầy dâng cao, sau khi một vụ tai tiếng về nhiễm độc chết người, diễn ra hồi năm 2008.

Theo đó, công ty sản xuất sữa bột lớn nhất Trung quốc là tập đoàn Sanlu, bán các sản phẩm có chứa chất melanine kỹ nghệ độc hại, nhằm gia tăng mức độ chất đạm một cách nhân tạo.

Liên quan đến vấn đề này, bà Jan Carey là giám đốc của nhóm kỹ nghệ, có tên là Hội đồng Dinh Dưỡng cho Trẻ Sơ Sinh viết tắt là INC cho hay, có 6 bé sơ sinh chết và khoảng 54 ngàn em khác, được đưa vào bệnh viện.

Bà này tiết lộ thêm, đối với một bé sơ sinh dễ gặp nhiều nguy cơ, sữa bột của Trung quốc gây tổn hại thận và hàng trăm ngàn bé uống sữa theo công thức nầy, thận đã bị hư hại trầm trọng cùng một số chết.

Cũng theo bà này, đây chính là lí do khiến cho dân chúng Trung quốc, không còn tin tưởng ở sữa bột của Trung quốc cung cấp.

Theo đó, những người tiêu thụ Trung quốc, bắt đầu tìm kiếm các hộp sữa bột cho trẻ em ở ngoại quốc, trong đó có nước Úc và nhu cầu tiếp tục cho đến ngày nay.

Theo bà Carey, Úc được biết tiếng nhờ vào nhiều lý do. Đó sự gần gũi về mặt địa lý của Úc với Trung Quốc và cùng ở trong vùng Á châu.

"Vì vậy tôi nghĩ dân chúng Hoa Lục nhắm nhiều vào nước Úc, cũng như tại Tân tây Lan đã đề ra luật lệ, để ngăn cản người tiêu thụ đem đi xuất cảng, khi chỉ cho phép mua tối đa là 5 hộp sữa bột mỗi lần mà thôi”, bà Jan Carey nói.

Chính sự phổ biến của sữa bột Úc, dẫn đến sự gia tăng của các người săn hàng Trung Quốc tại Úc, được gọi là Daigou, họ mua các kiện hàng Úc để gởi về Hoa Lục.

Việc họ tìm cách mua các mặt hàng nổi tiếng của Úc, ngay khi các cửa hàng mới nhập hàng về, khiến cho người tiêu thụ Úc không còn chọn lựa nào về nhãn hiệu cả.

Nói về điều này, Hội đồng Dinh Dưỡng cho Trẻ Sơ Sinh cho biết, người tiêu thụ có thể mua mặt hàng yêu chuộng trên trang mạng, trong khi đó, những người bán lẻ giới hạn chỉ bán 3 hộp sữa bột mỗi lần và biện pháp nầy tỏ ra hữu hiệu.

Không chỉ vậy, sự phổ biến của các Daigou, cũng dẫn đến việc gia tăng các công ty chế tạo, trong những việc thường được xem là thị trường xám, nơi các mặt hàng được bán bên ngoài hệ thống phân phối hàng hóa thông thường.

Hiện có một công ty liên kết với nhà cung cấp Úc trực tiếp với các chủ cửa hàng và người mua là hiệu A-U-make. Đây là công ty có đăng ký trên thị trường chứng khoán Úc châu, có 12 cửa hàng tại Sydney.

Theo Giám đốc công ty AuMake là Leong Chan: "Người tiêu thụ của chúng tôi biết chúng tôi là ai, đa số các Daigou biết những nhãn hiệu của người Úc sản xuất. Họ đến các cửa hiệu của chúng tôi, rồi chúng tôi nói chuyện với họ về những gì họ tìm kiếm. Họ có thể nói, chẳng hạn như 10 hộp sữa bột với nhãn hiệu đặc biệt cho em bé và rổi chúng tôi cung cấp số hàng cho họ”.

Cũng theo ông Chan, tin tức cuả giới truyền thông về việc những người mua hàng Trung Quốc ăn cắp hay gây hỗn loạn trong các trung tâm mua sắm, đã làm tổn hại cho những nhà mua bán có tên tuổi.

"Với đội ngũ Daigou và người tiêu thụ Trung quốc mua các sản phẩm, tình trạng đã rất khác biệt”, Leong Chan nói.

Ngoài ra, ông này tiết lộ, một số sản phẩm bao gồm loại mật ong của Úc sản xuất và sữa bột cho trẻ em, là các mặt hàng thông dụng trong số hàng ngàn khách hàng, đến các cửa hàng của ông mỗi ngày.

Nhưng theo bà Jan Carey thuộc Hội đồng Dinh Dưỡng Bé Sơ Sinh Úc châu, trong khi hiện không có vấn đề an toàn với các loại sữa bột Trung Quốc sản xuất, bà hy vọng người tiêu thụ Trung Quốc sẽ thận trọng, với các loại sữa bột trẻ em chế tạo ở hải ngoại.

“Trung quốc có dân số hết sức đông đảo, phỏng đoán có 23 triệu bé sơ sinh chào đời mỗi năm, đó vào khoảng dân số của nước Úc. Trung quốc không thực sự có đủ sữa hay đủ thực phẩm để nuôi sống dân chúng họ, vì đó là một dân số đang tăng trưởng”, Jan Carey cho biết.

Nói về vấn đề này, bà Karleen Gribble là Phụ tá Giáo sư Khoa Y Tá và Hộ sinh tại Đại học Miền Tây Sydney đề nghị, việc tiếp thị tích cực hiện thỏa mãn các nhu cầu cho người tiêu thụ Trung quốc.

Sữa bột là loại thay thế cho sữa mẹ, vốn là loại sữa được chế tạo nhằm thích hợp cho các bé sơ sinh. Nó có thể trích xuất từ sữa hoặc từ thảo mộc, và được bán như một loại chất bột khi pha với nước.

Thế nhưng cũng có lúc, khi sữa bột cần thiết để bổ túc hay thay thế cho sữa mẹ.

Tiến sĩ Gribble quan ngại về việc, người mua hàng tại các nước Á châu, không hiết được về những nguy hiểm về mặt y tế, khi không cần thiết phải dùng sữa bột dành cho bé sơ sinh. Tiến sĩ Karleen Gribble tin rằng chính phủ Úc cần giữ một vai trò quan trọng hơn trong việc ngăn chận cách hành xữ tệ hại qua việc nước Úc xuất cảng các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh của Úc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.